Thứ sáu, 20/9/2024
Thứ sáu, 12/7/2024, 14:56 (GMT+7)

5 ngày thủy thủ soái hạm Mỹ ở Khánh Hòa

Các thủy thủ tàu Hải quân Mỹ biểu diễn âm nhạc, giao lưu với sinh viên, cải tạo sân chơi cho trẻ em khó khăn... trong thời gian thăm Khánh Hòa.

Tàu hải quân USS Blue Ridge thuộc Hạm đội 7 Mỹ (Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương) hôm 8/7 chở hơn 1.000 sĩ quan cập Cảng quốc tế Cam Ranh để thăm Khánh Hòa. Ảnh: Hạm đội 7 Mỹ

USS Blue Ridge là soái hạm của Mỹ, dài 194 m, rộng 33 m, vận tốc tối đa hơn 20 hải lý/h. Đây là một trong những tàu chỉ huy lớp Blue Ridge lâu đời và trang thiết bị hiện đại bậc nhất của hải quân Mỹ. Tàu từng ghé thăm Việt Nam trong năm 2009 và 2012. Hạm đội 7 có căn cứ chính tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản, sở hữu 60-70 tàu chiến, 300 máy bay, cùng hàng chục nghìn binh sĩ.

Thời gian lưu lại Khánh Hòa, các sĩ quan Mỹ làm việc với UBND Khánh Hòa, Quân chủng Hải quân, giao lưu thể thao với hải quân, cảnh sát biển Việt Nam, thăm các cơ sở bảo trợ trẻ em và người yếu thế.

Trong đêm đầu tiên (8/7), ban nhạc của tàu biểu diễn tại Công viên Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang. Các nhạc công, ca sĩ đã hát 13 ca khúc mang phong cách rock, trong đó có bài tiếng Việt mang tên "Cứ chill thôi". Nhiều người dân, du khách thích thú và hưởng ứng.

Ashley Jakayla Pollock, ca sĩ chính của ban nhạc Hạm đội 7, cho biết các khán giả tại Nha Trang rất tuyệt vời, "ai nấy đều thả mình vào những ca khúc ban nhạc chơi".

Cô cũng là người thể hiện ca khúc tiếng Việt. Lúc tập nữ ca sĩ thể hiện khá khó khăn, song nhờ giúp đỡ của một đồng nghiệp người Việt trên tàu cô đã biểu diễn thành công.

Hàng trăm khán giả nghe và hưởng ứng cùng ban nhạc biểu diễn.

Ở ngày thứ hai, các sĩ quan, thủy thủ tàu USS Blue Ridge giao lưu âm nhạc, văn hóa, ngôn ngữ với hơn 70 sinh viên Đại học Khánh Hòa.

Anh Tony Le, sĩ quan hải quân Mỹ gốc Việt, cho biết rất bất ngờ vì các sinh viên năng động, giỏi ngoại ngữ. Còn Lê Anh Tuấn, sinh viên năm nhất, cho rằng các thủy thủ rất cởi mở, sẵn sàng trả lời những câu hỏi sinh viên đặt ra bằng "tiếng Anh lẫn tiếng Việt".

Sinh viên Đại học Khánh Hòa trò chuyện với nữ thủy thủ về cuộc sống, văn hóa, nguồn gốc của các tàu hải quân Mỹ.

Tại Mái ấm nhân ái ở xã Cam Phước Đông, TP Cam Ranh, các quân nhân Mỹ cùng những em nhỏ tô tượng, giao lưu văn nghệ.

Nhạc công hải quân Mỹ hướng dẫn các em nhỏ chơi nhạc cụ.

Nhiều bạn nhỏ thích thú khi hát thử những bài hát tiếng Anh do thủy thủ hướng dẫn.

Các thủy thủ Mỹ nhảy múa, chơi trò tập thể với các em nhỏ tại cơ sở Mái ấm nhân ái.

Các thủy thủ sơn, sửa lại các xích đu tại mái ấm nhân ái.

Ngày 12/7, tàu hải quân Mỹ rời Khánh Hòa. Trung úy Sarah Merrill, Phòng Văn hoá thông tin, Hạm đội 7 Mỹ, cho biết chuyến thăm Việt Nam cùng nhiều hoạt động cộng đồng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với các thủy thủ trên tàu lẫn người dân địa phương.

Bùi Toàn