Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 2/3/2023, 12:35 (GMT+7)

5 lần Việt Nam đánh bại Australia ở giải trẻ

Trước khi thắng 1-0 ở trận ra quân VCK U20 châu Á hôm qua, Việt Nam từng bốn lần khác hạ Australia ở các cấp độ U16, U19 và U23.

Việt Nam 5-1 Australia (vòng loại U19 châu Á 2014 ngày 7/10/2013). U19 Việt Nam (áo trắng) lúc này được dẫn dắt bởi HLV Guilaume Graechen, với thành phần nòng cốt là lứa tài năng của Học viện HAGL và một số khác từ Hà Nội FC như Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Quang Hải.... Đội toàn thắng hai lượt trận đầu, với các kết quả 6-1 trước Đài Bắc Trung Hoa rồi 5-1 trước Hong Kong, và tiếp đà hưng phấn ấy bằng màn trình diễn tuyệt vời khi gặp Australia ở lượt cuối trên sân Kuala Lumpur.

Việt Nam nhập cuộc quyết tâm và chỉ mất tám phút để mở tỷ số. Tài năng lò HAGL Nguyễn Tuấn Anh cầm bóng đột phá qua hai tiền vệ đối phương rồi chuyền lên cho Công Phượng (số 10) sút tung lưới Australia. Bàn thua sớm khiến các cầu thủ Australia, vốn được đánh giá cao hơn nhờ thể hình và thể lực, choáng váng.

Ngược lại, Việt Nam lên tinh thần rồi ghi thêm hai bàn nữa với một cú sút chân trái của Thanh Tùng (số 18 trong ảnh) phút 16 và một pha dứt điểm khéo léo của Nguyễn Văn Toàn phút 44. Australia gỡ được một bàn ở phút bù hiệp một, nhưng sụp đổ nhanh chóng sau khi Công Phượng nâng tỷ số lên 4-1 ngay đầu hiệp hai bằng pha độc diễn qua một loạt hậu vệ rồi sút bóng vào góc xa.

U19 Việt Nam 5-1 U19 Australia: Cơn mưa bàn thắng
 
 

Trong thời gian còn lại, đoàn quân của HLV Graechen chơi thong dong, nhưng vẫn ghi thêm một bàn để ấn định kết quả 5-1 phút 70, khi Lê Văn Sơn thực hiện thành công quả phạt đền mà cầu thủ vào thay người Lâm Ti Pông kiếm được.

Việt Nam 1-0 Australia (giải giao hữu U19 quốc tế ngày 5/9/2014). Gần một năm sau thắng lợi vang dội trên đất Malaysia, hai đội tái ngộ trên sân Mỹ Đình ở lượt trận đầu giải giao hữu U19 quốc tế trên sân Mỹ Đình. Rút kinh nghiệm từ thất bại trước đó, Austrlia nhập cuộc thận trọng, chơi áp sát và phòng ngự kín kẽ khiến Việt Nam khó khăn trong việc đưa bóng tới gần vùng 16m50.

Các học trò của HLV Graechen vì thế phải chọn phương án sút xa, nhưng không gây được nguy hiểm, dù vẫn làm hơn 40.000 khán giả tại Mỹ Đình rạo rực với những pha phối hợp đập nhả ăn ý đặc trưng của đội lúc ấy.

Hiệp hai diễn ra thoáng hơn, khi Australia chủ động đẩy cao đội hình. Hai bên bắt đầu có nhiều tình huống ăn miếng trả miếng, nhưng đột biến chỉ đến với chủ nhà, từ một khoảnh khắc xuất thần của Công Phượng (ảnh) ở phút 88.

U19 Việt Nam 1-0 U19 Australia
 
 

Không còn sung sức như đầu trận, nhưng tiền đạo mang băng đội trưởng vẫn mạnh dạn đi bóng giữa vòng vây của sáu cầu thủ Australia. Anh giữ lại một nhịp để vặn lưng đối thủ rồi sút chéo góc thành bàn. Pha làm bàn đẳng cấp khiến sân Mỹ Đình vỡ òa vì vui sướng và giải tỏa tâm lý cho các cầu thủ trẻ.

Việt Nam 3-2 Australia (vòng bảng U16 châu Á, ngày 19/9/2016)

Vào trận với áp lực nặng nề sau khi thua Nhật Bản 0-7 ngày ra quân, Việt Nam liên tục để Australia dồn ép rồi lĩnh liền hai bàn thua ở giữa hiệp một.

Tuy nhiên, đoàn quân dưới trướng HLV Đinh Thế Nam đã lột xác hoàn toàn trong hiệp hai. Phút 50, Hữu Thắng (ảnh) thắp lại hy vọng với pha bắt vô-lê một chạm sau đường tạt của Huỳnh Sang. Và chỉ 10 phút sau, Hữu Thắng lại lập công, khi nhanh chân ập vào đá bồi trong lúc thủ thành Suman không thể bắt dính cú sút của Văn Đạt.

U16 Việt Nam 3-2 U16 Australia
 
 

Trong thế trận đôi công về cuối, chỉ Việt Nam cụ thể hóa được cơ hội. Duy Khiêm khống chế gọn ghẽ đường chuyền của đồng đội rồi sút chìm chéo góc hạ thủ môn Australia, ấn định thắng lợi 3-2 ở phút 85. Chiến thắng này giúp Việt Nam mở toang cửa đi tiếp và giành vé khi thắng nốt Kyrgyzstan 3-1 ở lượt cuối vòng bảng. Đội sau đó dừng chân tại tứ kết khi thua Iran 0-5.

Việt Nam 1-0 Australia (vòng bảng giải U23 châu Á ngày 14/1/2018). Vẫn dựa trên nòng cốt là lứa U19 các năm trước bổ sung thêm một số gương mặt, nhưng Việt Nam lần này bị đánh giá thấp hơn rất nhiều khi đụng Australia - một ứng viên vô địch của giải đấu tại Thường Châu, Trung Quốc.

Dưới trướng HLV Park Hang-seo - nhà cầm quân Hàn Quốc mới nhậm chức cuối 2017, Việt Nam lùi sâu ngay từ những phút đầu tiên, giữ vững vị trí và cự ly đội hình. Nhưng đội không phòng ngự tiêu cực, vì vẫn tạo ra nguy hiểm thường trực với bộ ba tấn công Quang Hải, Công Phượng và Đức Chinh (trong ảnh) đều ở vị trí sẵn sàng mở tốc độ đón các đường chuyền dài.

Đột biến đến với Việt Nam từ một pha cố định là cú đá phạt góc của Lương Xuân Trường. Trung vệ Bùi Tiến Dũng có bóng trống trải nhưng cú đá của anh đi đúng vị trí của thủ môn Izzo. Phải thêm bốn cú đá liên tiếp nữa của các cầu thủ Việt Nam, bóng mới vào lưới. Quang Hải (số 19) trở thành người hùng khi cú sút từ ngoài vòng cấm của anh đập chân Aleksandar Susnjar đổi hướng, không cho Izzo cơ hội cản phá.

Chiến thắng 1-0 trước Australia giúp Việt Nam mở toang cửa đi tiếp. Đội sau đó làm nên giải đấu hay nhất lịch sử bóng đá nước nhà ở cấp châu lục khi vào đến trận chung kết và chỉ chịu thua Uzbekistan 1-2 dưới cơn bão tuyết nặng hạt trên sân Thường Châu.

Trực tiếp: U23 Việt Nam - U23 Australia
 
 

Những trụ cột của lứa U23 Việt Nam năm đó như Quang Hải, Duy Mạnh, Công Phượng, Văn Đức, Tiến Dũng, Văn Hậu... về sau đều trưởng thành, cung HLV Park Hang-seo làm nên những chiến công vang dội khách cho bóng đá Việt Nam, như vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup, bán kết bóng đá nam Asiad và vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Việt Nam 1-0 Australia (vòng bảng U20 châu Á, ngày 1/3/2023). Việt Nam vẫn bị xếp ở cửa dưới khi gặp Australia có thể hình thể lực tốt hơn hẳn trong trận ra quân ở bảng B VCK U23 châu Á 2023 trên sân Istiqlol, Fergana, Ubzekistan. Tương quan ấy phần nào thể hiện trong những phút đầu trận, khi đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn lép vế trước các đợt ép sân dồn dập từ Australia.

Tuy nhiên, bất ngờ đến ngay phút thứ 6 khi tiền đạo Nguyễn Quốc Việt sút xa mở tỷ số cho Việt Nam. Bàn thắng sớm giúp Việt Nam tự tin, bình tĩnh đẩy lùi các đợt vây hãm của đối phương. Australia cầm bóng tới 67% thời lượng trong hiệp một và 63% cả trận, nhưng không thể đánh sập hệ thống phòng ngự của Việt Nam.

Việt Nam 1-0 Australia
 
 

Sau trận, HLV Trevor Morgan tỏ vẻ bất phục khi cho rằng đội của ông chơi tốt hơn và chỉ thua vì dứt điểm kém hiệu quả. Trong khi đó, HLV Hoàng Anh Tuấn tự hào với cách các học trò tuân thủ chặt chẽ đấu pháp, đá kỷ luật để hóa giải các đợt tấn công của đối phương và giành chiến thắng.

Đức Đồng - Lâm Thỏa