Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 7/4/2020, 00:03 (GMT+7)

5 em bé chào đời trong bệnh viện cách ly

Trong một tuần cách ly, khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai, đón 5 bé sơ sinh, trong đó có hai ca mẹ mắc bệnh lý phức tạp.

Bác sĩ Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Sản, cho biết hiện khoa có gần 10 thai phụ đang chờ sinh. Ngoài ra, nhiều nhân viên y tế của bệnh viện đang mang bầu trong khu cách ly sắp sinh cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo an toàn cao nhất cho cả mẹ và con.

Có hai trường hợp sinh con đáng lưu ý. Cháu bé thứ nhất được sinh ra từ người mẹ 35 tuổi, mổ đẻ một lần, sảy thai một lần. Trong lần mang thai này chị bị đái tháo đường thai kỳ, viêm tụy cấp một lần ở tuần thai 28. Ngày 26/3 chị đến Bệnh viện Bạch Mai khám lại ở tuần thai 36, xét nghiệm thấy huyết tương đục (triglyceride trong máu rất cao), có nguy cơ viêm tụy cấp lại, nhập viện cấp cứu.

Thai phụ được truyền insulin tĩnh mạch liên tục, sau một ngày mới ổn định. Chiều 28/3 mẹ được chuyển khoa sản mổ cấp cứu do tim thai dao động kém. Bé gái nặng 2,6 kg chào đời khỏe mạnh. Cháu đã được về với mẹ vào ngày 31/3.

Cháu bé thứ hai sinh ra từ người mẹ 40 tuổi. Thai phụ thấy mệt, phù chân, nhập viện cấp cứu với chẩn đoán đái tháo đường - nhiễm toan, thai 33 tuần, tiền sản giật. Bệnh nhân được điều trị cấp cứu. Chiều 3/4 chị được mổ đẻ do thai to, đa ối, nứt vết mổ cũ. Bé gái nặng 3,8 kg chào đời khỏe mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết, đái tháo đường, khuyến cáo các thai phụ cần đi khám, sàng lọc bệnh đái tháo đường thai kỳ sớm, tránh để quá muộn. 

Bệnh viện Bạch Mai trong vòng cách ly từ ngày 28/3. Vòng ngoài bệnh viện được giám sát chặt chẽ. Bên trong, các nhân viên y tế vẫn ngày đêm chữa trị, chăm sóc cho các bệnh nhân. 

"Các sản phụ đang nằm điều trị và sinh con yên tâm", bác sĩ Bảy cho biết. 

Ảnh: Mai Thanh

Lê Nga