Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 9/1/2019, 09:30 (GMT+7)

5 điểm nhấn sau trận Việt Nam - Iraq

Dấu ấn của Công Phượng, mạch trận bất bại của Việt Nam kết thúc... là những điều được rút ra sau trận đấu thứ hai của bảng D Asian Cup 2019 hôm qua.

HLV Park Hang-seo khiến tất cả ngỡ ngàng khi cất Đoàn Văn Hậu trên ghế dự bị, để Nguyễn Phong Hồng Duy (số 12) đá chính. Trong khi Văn Hậu đã góp công không nhỏ trong hành trình vô địch AFF Cup, Hồng Duy chỉ là kép phụ. Nhưng có vẻ như họ đã hoán đổi vị trí ở Asian Cup. Hậu vệ của HAGL chơi tốt trận này, trừ tình huống phạm lỗi cuối trận dẫn đến bàn thắng quyết định của Ali Adnan. Lúc này vẫn chưa biết ông Park sẽ dùng cầu thủ nào đá cánh trái cho trận gặp Iran.

Cầu thủ trẻ nhất giải - Mohanad Ali - gây ấn tượng mạnh. Bản năng sát thủ của "số 10" bên phía Iraq thể hiện rõ ràng ở pha nhảy múa gỡ hòa 1-1. Trung phong 18 tuổi cướp bóng từ Đỗ Duy Mạnh, lách qua Quế Ngọc Hải và dứt điểm quyết đoán vào lưới thủ môn Đặng Văn Lâm. Đây là lần đầu tiên một cầu thủ sinh sau năm 2000 ghi bàn ở Asian Cup. Tuy nhiên, Ali từng bị nghi ngờ gian lận tuổi. Không ít nguồn tin quả quyết anh đã 21 tuổi.

Góp công vào hai bàn thắng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng khiến người hâm mộ Việt Nam tạm quên Nguyễn Anh Đức. Trung phong 33 tuổi ghi nhiều bàn thắng nhất cho Việt Nam tại AFF Cup 2018 nhưng bất ngờ vắng mặt ở Asian Cup. Giới chuyên môn đã lo ngại về khả năng ghi bàn của Việt Nam. Nhưng câu hỏi đã có lời giải: Công Phượng. Cầu thủ của HAGL hoạt động năng nổ khiến đối phương nhiều phen vất vả. Anh gây sức ép khiến đối phương phản lưới, trước khi đích thân ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 trong hiệp một.  

Hai bàn thắng của Công Phượng
 
 

Hai bàn thắng của Việt Nam

Siêu phẩm sút phạt của Ali Adnan khiến kế hoạch của HLV Park phá sản. Sau khi bị gỡ hòa 2-2, chiến lược gia của Việt Nam tung Văn Hậu vào sân thay Phan Văn Đức. Một điểm là chấp nhận được với Việt Nam. Nhưng, quả phạt ở cự li hơn 20m của ngôi sao Serie A phút bù giờ hiệp hai đã xoay chuyển tình thế. Văn Lâm khó có thể cản phá cú sút hiểm hóc của tiền vệ đang chơi cho Atalanta. Bàn thắng khiến công sức của Việt Nam ở 90 phút trước đó đổ xuống sông xuống bể.

Việt Nam mất kỷ lục 18 trận bất bại liên tiếp, kéo dài từ năm 2017. Thầy trò ông Park bước vào giải khi đang sở hữu chuỗi không thua dài nhất thế giới - điều góp phần giúp đội leo từ vị trí 130 lên 100 FIFA trong năm vừa qua. Nhưng, kỷ lục đã dừng lại trong trận đấu kịch tính tại sân Zayed tối 8/1. "Với những màn trình diễn ấn tượng vừa qua, không ai bất ngờ nếu Việt Nam tái hiện chuỗi bất bại tương tự", Fox Sports kết luận. 

Xuân Bình (theo Fox Sports)