Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 11/9/2017, 13:48 (GMT+7)

5 đặc sản chỉ có vào mùa thu

Chỉ đến mùa thu, du khách tới Hà Nội mới có thể thưởng thức chả rươi, sấu dầm hay tận hưởng hương thơm hoa sữa.

Chả rươi

Rươi là loài nhuyễn thể, phát triển nhiều ở các tỉnh: Thái Bình, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng... Tuy nhiên, nổi tiếng với đặc sản chả rươi phải kể đến Hà Nội. Đây là món ăn chơi, thường chế biến kèm trứng, thịt nạc, vỏ quýt, thì là... bán ở một số quán vỉa hè ở Lò Đúc, Gia Ngư, Hàng Chiếu... Món có thể ăn kèm với bún lá, giá 40.000 đồng một suất.

Sấu chín

Mùa sấu thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9. Trong khi mùa hè du khách được thưởng thức những cốc sấu đá mát lành, thì khi thu đến món sấu chín dầm lại là thức quà không thể thiếu. So với món sấu ngâm thông thường, sấu chín hấp dẫn ngay từ màu vàng bắt mắt bên ngoài. Thịt sấu chín mềm cũng giúp vị cay, chua, ngọt như thấm hơn. Món này thường bán ở các hàng rong quanh phố cổ, giá 10.000 đồng/ lạng.

Hồng ngâm

Đây là loại quả được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc và chỉ vào mùa khi thu tới. Hồng ngâm có đặc điểm là quả nhỏ, vỏ xanh pha vàng. Sau khi hái quả được ngâm vào nước vài ngày, ăn có vị ngọt, giòn và nhiều bột mịn. Tại Hà Nội, mùa này du khách sẽ bắt gặp những gánh hàng rong chỉ bán hồng ngâm, giá 30.000 - 40.000 đồng/kg.

Thị

Là loại quả ngắm chơi, thị như một tín hiệu báo mùa thu về. Vào mùa, nhiều người thong thả ra chợ, chọn mua vài quả thị đặt trong nhà để tỏa mùi thơm dễ chịu. Những giỏ thị đan tay cho lũ trẻ như đưa mọi người trở ngược về với tuổi thơ.

Hoa sữa

Nhắc đến mùa thu không thể thiếu hương thơm hoa sữa. Các dãy phố nổi tiếng với loài hoa này như Nguyễn Du, Thụy Khuê, Quán Thánh, Đào Tấn... Mùi thơm của hoa có người cho là nhẹ nhàng, người lại cho là quá nặng... Nhưng hầu hết ai đi xa Hà Nội đều nhớ đến hương thơm của nó khi trời đất vào thu.

Ảnh: Instagram

Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net