Thứ tư, 22/5/2024
Thứ ba, 15/10/2013, 20:01 (GMT+7)

4 kỳ tích khó xảy ra ở loạt đấu vòng loại cuối cùng

Ba Lan níu chân Anh, Pháp qua mặt Tây Ban Nha... có thể được coi là những kỳ tích ở lượt trận vòng loại World Cup khu vực châu Âu hôm nay 15/10.

Pháp qua mặt Tây Ban Nha giành ngôi đầu bảng I

Trừ khi có bất ngờ quá lớn, Tây Ban Nha (áo đỏ) sẽ có mặt ở Brazil hè tới để bảo vệ chức vô địch thế giới mà họ đoạt được trên đất Nam Phi 2010.

Với thành tích bất bại (5 thắng, 2 hòa, 0 thua), Tây Ban Nha đang dẫn đầu bảng I với ba điểm nhiều hơn nhì bảng Pháp (4-2-1) và vì thế, thầy trò Del Bosque chỉ cần một điểm nữa khi tiếp Gruzia là đủ cán đích nhất bảng.

Pháp thì phải thắng Phần Lan trên sân nhà đồng thời hy vọng Gruzia tạo nên một trong những cú sốc lớn nhất ở vòng loại lần này mới có hy vọng đảo ngược tình thế, đẩy Tây Ban Nha xuống vị trí phải đá play-off tranh vé vớt.

Ba Lan níu chân Anh, để Ukraine vượt lên

Năm 1973, trên sân nhà Wembley, Anh chỉ cần đánh bại Ba Lan ở trận cuối vòng loại là đủ giành vé dự World Cup 1974 ở Tây Đức năm kế tiếp. Nhưng khi đó, họ chỉ có thể giành được một kết quả hòa khi thủ môn Ba Lan Jan Tomaszewski  hóa giải gần như mọi nỗ lực ghi bàn của các chân sút "Tam Sư".

Kịch bản đau đớn đó có thể tái lập sau tròn bốn thập kỷ. Với việc Ukraine, đội đứng thứ nhì, gần chắc chắn sẽ đánh bại San Marino, Anh bằng mọi giá phải thắng Ba Lan (áo trắng) để giữ ngôi đầu và tránh vòng play-off hứa hẹn lắm cạm bẫy.

Bồ Đào Nha qua mặt Nga, tranh loạt trận play-off

Với ba điểm kém đầu bảng Nga, cùng hiệu số bàn thắng thua ít hơn hẳn (+7 so với +15), Bồ Đào Nha rất khó có cơ hội soán ngôi đầu để tranh vé trực tiếp dự World Cup 2014.

Ở lượt cuối, Bồ Đào Nha được coi như mặc nhiên sẽ có ba điểm trước Luxembourg. Nhưng Nga cũng nhiều khả năng sẽ đánh bại, hoặc tối thiểu hòa trên sân Azerbaijan, kết quả vừa đủ để họ bảo toàn ngôi đầu và buộc Bồ Đào Nha phải an phận nhì bảng

Điều đó đồng nghĩa với việc Bồ Đào Nha nhiều khả năng phải đá play-off lần thứ ba liên tiếp để đến với một giải đấu lớn qua cửa hậu. Ở các vòng loại World Cup 2010 và Euro 2012, họ đều đoạt vé vớt sau khi đánh bại Bosnia & Herzegovina ở những trận play-off.

Hy Lạp giành vé trực tiếp từ tay Bosnia & Herzegovina

Kể từ khi giành độc lập năm 1992, Bosnia & Herzegovina chưa hề vượt qua vòng loại ở bất kỳ giải đấu lớn nào, dù họ đã hai lần suýt làm được điều đó khi lọt vào vòng play-off các kỳ World Cup 2010 và Euro 2012 (đều thua Bồ Đào Nha).

Nhưng lịch sử đội tuyển non trẻ thuộc Nam Tư cũ này có thể thay đổ hôm nay.

Bosnia & Herzegovina và Hy Lạp đều có 22 điểm tại bảng G, nhưng đội bóng đến từ Balkan đang có hiệu số bàn thắng thua tốt hơn hẳn (+23 so với +6 của Hy Lạp). Bosnia & Herzegovina sẽ bảo vệ ngôi đầu và đoạt vé trực tiếp nếu thắng Lít-va. Hy Lạp thì phải chờ một phép màu từ Lít-va, hoặc phải thắng Liechtenstein với tỷ số rất, rất đậm thì mới mong có cơ hội soán ngôi đầu.

Phương Minh