Thứ tư, 26/6/2024
Thứ bảy, 8/6/2024, 09:00 (GMT+7)

300.000 du khách đến tuần du lịch Ninh Bình

Ninh BìnhTuần du lịch Ninh Bình năm 2024 diễn ra từ ngày 1 đến 8/6, đón khoảng 300.000 lượt khách, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023.

Năm nay, tuần du lịch có chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và các sản phẩm du lịch đặc sắc.

Lễ khai mạc với điểm nhấn là nghi lễ rước 63 thuyền chở sản vật đặc trưng của các vùng miền trên cả nước làm lễ vật dâng lên Thần Nông. Qua đó tôn vinh nét đẹp nghề nông của người dân đồng bằng Bắc Bộ nói chung và Ninh Bình nói riêng.

Theo truyền thuyết, Thần Nông là vị vua huyền thoại của nhà nông, ông tổ nghề trồng lúa nước, người sáng chế ra các loại công cụ cày cấy và dạy cho dân vùng đồng bằng biết cách trồng trọt. Tín ngưỡng thờ cúng Thần Nông từ đó trở thành một nét văn hóa đặc sắc của các cư dân nền văn minh lúa nước.

Những người nông dân tin thờ cúng Thần Nông vừa để bày tỏ lòng biết ơn với ông tổ nghề nông, đồng thời cầu xin vị thần ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Đến lễ khai mạc, du khách còn được tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng mang đặc trưng riêng. Trong đó có thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, ngắm cánh đồng lúa nghệ thuật, trải nghiệm canh tác lúa nước; trình diễn, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, sản phẩm OCOP; tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc; chương trình khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch Ninh Bình, triển lãm ảnh nghệ thuật…

Sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc, gồm 3 phần: Hồn Việt, Tuyệt sắc miền Cố đô, Ninh Bình hội tụ và lan tỏa. Nội dung chương trình có sự tham gia của hơn 500 người dân địa phương và tình nguyện viên, gần 200 chú trâu.

Du khách tham gia bắt đầu hành trình từ bến thuyền Tam Cốc vào hang Ba, ngược dòng sông Ngô Đồng, dẫn dắt về nơi khởi thủy nghề nông. Tiếp đó, du khách được hòa vào không khí vui tươi, tấp nập, được mùa của người nông dân, trải nghiệm gặt lúa trên cánh đồng vàng, ngắm cánh đồng nghệ thuật thể hiện bức tranh dân gian "Mục đồng thổi sáo". Họ cũng được tham quan không gian tái hiện cách thức làm nông sơ khai, quá trình sản xuất lúa, gạo của người Việt.

Con thuyền đưa du khách về với vùng đất hội sơn tụ thủy, giàu bản sắc văn hóa lịch sử và vẻ đẹp của con người Cố đô thanh lịch, mến khách.

Năm thứ hai tham gia lễ hội, anh Tùng Bách (Nam Định) bất ngờ với sự công phu, đặc sắc của tuần du lịch Ninh Bình 2024. "Được ngồi trên thuyền, xuôi theo đoàn rước lễ dâng Thần Nông, tôi tự hào về cảnh sắc đất nước, vừa hiểu thêm được nhiều giá trị văn hóa, đặc biệt là nền văn minh lúa nước lâu đời", anh Bách cho biết.

Đây là năm đầu tiên lễ hội trưng bày các sản vật khắp mọi miền Tổ quốc tại phố đi bộ, chợ ẩm thực Tam Cốc.

Tại khu vực hang Ba diễn ra nghi thức dâng hương, dâng tiến những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Ninh Bình cũng như các vùng miền trong cả nước vào không gian thờ cúng Thần Nông.

Ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Tuần du lịch Ninh Bình 2024 nhấn mạnh, đây là sự kiện du lịch quan trọng thường niên nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Do đó, cần phát huy những giá trị tiêu biểu và sáng tạo thêm nhiều hình thức phát triển du lịch, hướng tới xây dựng Ninh Bình trở thành Đô thị Di sản thiên niên kỷ.

Ban tổ chức cho biết, sự kiện năm nay góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch Ninh Bình đến du khách trong nước và quốc tế, đồng thời khẳng định Ninh Bình là điểm đến đặc sắc, an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Thanh Thư
Ảnh: Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net