Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 13/11/2014, 08:00 (GMT+7)

30 ảnh Khoảnh khắc Cuộc sống vào chung kết Cuộc thi Ảnh VnExpress

Từ 600 bức ảnh Khoảnh khắc Cuộc sống lọt vào vòng hai, Ban tổ chức chọn ra 30 tác phẩm xuất sắc, có cơ hội đoạt các giải thưởng chung cuộc. Thứ tự các bức ảnh dưới đây được sắp xếp ngẫu nhiên.

"Vượt lũ" - Nguyễn Thành Luy

Tôi chụp bức ảnh này trong một lần đi sáng tác từ Hậu Giang qua tỉnh An Giang. Lúc đến gần chợ ngã bảy Phụng Hiệp, tôi bắt gặp hình ảnh một em bé bơi trong dòng nước lũ. Em di chuyển từ nhà này sang nhà bên kia. Trên đầu em có cái thau và chú chó. Tôi thực sự xúc động khi thấy hình ảnh quá đẹp và nhân văn đó. Tôi dừng xe và đứng lại chụp. Hình ảnh tuy rất đơn sơ nhưng thực sự gây xúc động mạnh cho tôi khi bấm máy. Khi tôi đưa tấm hình lên Facebook cá nhân, nhiều người nước ngoài đã lấy tấm ảnh này về và nói chú bé đó là công dân nước họ. Chính vì lý do đó, qua cuộc thi của báo VnExpress, tôi muốn chính thức giới thiệu đến mọi người một hình ảnh đẹp đến từ quê hương đất nước Việt Nam.

"Ngoạn mục" - Ngô Đình Hòa

Tác phẩm chụp một khoảnh khắc trong cuộc thi lướt ván "PWA World Cup Muine - Vietnam 2011" diễn ra tại Mũi Né, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận từ ngày 25/2 đến 5/3/2011, do Hiệp hội lướt ván buồm quốc tế (Professional Windsurf Association, viết tắt là PWA) tổ chức. Cuộc thi thu hút hơn 100 vận động viên chuyên nghiệp thuộc hệ thống PWA đến từ 20 quốc gia trên thế giới tham dự. Vận động viên trong hình đang thi đấu ở nội dung Tự do (Freestyle), lướt ván từ ngoài khơi vào và trình diễn màn tung hứng trên cao.

"Điệu múa trên biển" - Đinh Quang Thọ

Buổi sáng sớm, những chàng trai lực lưỡng với vai trò là lao động chính trong gia đình tụ tập cùng nhau ra biển để đánh bắt tôm, cá, cua ghẹ ven mé nước biển. Họ mang theo những cái lưới được gắn với nhau qua hai thanh tre tạo thành công cụ giống một cái vợt lớn. Họ tụ tập thành nhóm gồm năm, bảy người cùng khai thác một điểm, sau đó lại di chuyển đến địa điểm khác khi mặt trời càng lên cao. Những tư thế họ đưa vợt xuống biển sau đó kéo lên và bỏ vào rọ đặt phía trước, cứ liên tục như một điệu múa, một vũ khúc trên biển.

"Chăm chú" - Vũ Hồng Tâm

Trong không gian linh thiêng, tưng bừng, rộn ràng của lễ hội Kate tại tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, cụ già Chăm đang đắm chìm, hòa mình vào không gian lễ hội. Cụ chăm chú, tập trung quan sát diễn biến trước mắt và xung quanh. Những nghi lễ linh thiêng, những vũ điệu mê hồn của các nữ vũ công đang thăng hòa cùng điệu múa dâng lên thần linh.

"Chân dung Mẹ" - Mai Lộc

Ảnh chụp tại một làng dân tộc Bana - làng Pleiphun, Pleiku, tỉnh Gia Lai - trong chuyến tham quan bản làng văn hóa các dân tộc Tây Nguyên. Hình ảnh người mẹ với khuôn mặt thật phúc hậu và như đang mong đợi một điều gì đó đã gây ấn tượng với tác giả. Vì thời gian quá vội, tôi không kịp hỏi tên mẹ. Và cũng từ dạo đó, tôi chưa có dịp trở lại thăm làng Pleiphun. Chỉ mong rằng nơi ấy mẹ vẫn sống vui khỏe cùng bản làng con cháu.

"Bay" - Lương Trung Kiên

Sự khéo léo của người phụ nữ phương Đông và dải lụa mềm mại đã tạo ra một vòng cuốn từ dưới lên trên, mang đến cảm giác bay bay trong gió.

"Hoa rừng" - Trần Văn Túy

Hình ảnh được chụp tại một huyện của tỉnh Đắk Nông. Những cô gái dân tộc Mông đang trò chuyện sau buổi lao động, nụ cười hồn nhiên vẫn nở trên đôi môi như những cánh hoa rừng trong nắng sớm. Tôi đã ghi lại được khoảnh khắc đầy yêu thương ấy của cuộc sống.

"Đường hàn của những người thợ LILAMA" - Nguyễn Đăng Hồng

Tôi chụp những người thợ xí nghiệp LILAMA 18-3 của Công ty CP LILAMA 18, thuộc Tổng công ty lắp máy Việt Nam tham gia chế tạo chân đế giàn khoan dầu khí, phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí trên biển. Chân đế giàn khoan gồm những ống thép tròn, dài và dày, rất nặng. Dưới trời nắng nóng, những người thợ miệt mài hàn, mài nối những ống thép với kỹ thuật đòi hỏi rất cao dưới sự giám sát chặt chẽ. Họ phải chống chọi với cái nóng và khói hàn rất độc hại. Đó là công việc nặng nhọc nhất mà tôi từng thấy. Họ rất đáng được tôn vinh.

"Nghề truyền thống" - Dương Hoàng Hạnh

Ảnh chụp tại gia đình anh Năm Mến, ấp Bình An, xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Cả gia đình sống bằng nghề làm trống cổ truyền.

 

"Hồng hạc tung cánh" - Nguyễn Ngọc Hải

Hình chụp nữ diễn viên xiếc tổng hợp trong buổi trình diễn tại sân khấu ca nhạc Thảo Cầm Viên, TP HCM, năm 2011.

 

"Quyết liệt" - Huỳnh Thu

Hình chụp tại lễ hội Đua bò ở Tà Miệt, Tri Tôn, An Giang năm 2013.

 

"Cào don trên sông Trà Khúc" - Nguyễn Văn Thương

Quê hương tôi Quảng Ngãi, khúc ruột miền Trung chịu nhiều thiên tai khắc nghiệt của khí hậu nhưng bao đời người dân vẫn cần cù, chịu thương chịu khó làm bất cứ điều gì, chỉ mong muốn cho thế hệ mai sau được tốt đẹp hơn. Hình ảnh cha mẹ đi cào don trên con sông Trà Khúc đã đi vào thơ ca, nhạc họa và nhiếp ảnh. Một hình ảnh đẹp về sự hy sinh của cha mẹ dành cho con cái, tình nghĩa thuỷ chung của vợ chồng dù cho cuộc sống thế nào vẫn mãi ở bên nhau, chung tay xây dựng hạnh phúc.

"Sếu nhập bầy" - Đoàn Văn Hồng

Hình ảnh chụp những con sếu đầu đỏ trên cánh đồng. Sếu tượng trưng cho vẻ đẹp phong cảnh thiên nhiên, sếu còn là nguồn lôi cuốn khách du lịch trong và ngoài nước ở những nơi nó di trú.

"Chân đạo" - Phạm Thanh Châu

Nhà lớn Long Sơn còn gọi là đền Ông Trần nằm bên sườn phía đông Núi Nứa, thuộc xã đảo Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong một dịp được ghé thăm Nhà lớn Long Sơn vào ngày 21 tháng Chạp, tôi đã được chứng kiến một không gian văn hoá độc đáo vẫn còn được duy trì đến ngày nay. Cứ đến ngày này, các ông đồ ở Long Sơn lại mặc áo the đen, đầu đội khăn vấn vào Nhà lớn viết liễn. Trước khi ngồi vào chiếu trải giữa nhà hậu để mài mực tàu, rọc giấy đỏ, chắp bút lông, mọi người trang trọng xếp hàng lên điện thờ thắp nhang ‘kỉnh’ (cúng) Ông Nhà lớn. Trong gian chính điện, nhìn khoảnh khắc ông đồ đang ngồi suy tư đọc sách trên bộ ván kê sát vách điện trong tia nắng chiếu xuống qua khe hở của những viên ngói trên trần, hòa quyện với khói nhang thơm lập lờ cho tôi một cảm giác vừa thanh tao, vừa mang nét tâm linh thoát tục. Tôi choàng tỉnh vội đưa máy lên ghi lại khoảnh khắc, không gian đó.

"Lễ hội Nguyên tiêu" - Ngô Quang Phúc

Hàng năm, vào sáng ngày rằm tháng Giêng âm lịch, các đội lân sư rồng của đồng bào người Hoa các nơi (nhiều nhất là cộng đồng người Hoa ở quận 5, TP HCM) tập trung về chùa Bà tại Bình Dương. Điểm nhấn của lễ hội là đón rước kiệu Bà với những màn diễu hành nghệ thuật đường phố và trình diễn múa rồng của võ sinh các đoàn Lân - Sư - Rồng.

"Thợ hầm lò" - Phạm Huy Đằng

Bức ảnh chụp công nhân hầm lò vừa lên khỏi hầm sau một ca làm việc vất vả dưới lòng đất tại mỏ than Mông Dương, tỉnh Quảng Ninh năm 2010.

"Tung chài" - Nguyễn Hữu Đính

Ảnh chụp hoạt động đánh bắt cá của ngư dân trên dòng sông Như Ý, thành phố Huế.

"Gốm quê" - Trương Minh Điền

Chị Thị Tịnh, nhà ở ấp Sư Nam, thị trấn Hòn Đất, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, làm nghề nắn nồi đất đã lâu. Đây là nghề truyền thống cha truyền con nối. Sau khi chồng chị mất, chị một mình nuôi ba đứa con. Nghề này cho chị vừa đủ tiền lo bữa cơm cho các con cùng khoản trợ cấp hàng tháng của chính quyền địa phương. Hiện con cả của chị đã đi học nghề để kiếm thêm thu nhập, giúp chị lo cho hai đứa còn lại.

"Tung chài" - Trần Công

Ảnh chụp hoạt động đánh bắt cá của đồng bào Chăm tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương vào sáng sớm. Một buổi sáng đẹp trời, tôi không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy khoảnh khắc hai ngư dân Chăm nước da đen (có thể là do màu da hay do sự nhọc nhằn của cái nắng, cái gió) tung chài điêu luyện như một vũ công trên sân khấu. Cảm ơn anh đã cho tôi hiểu thêm thực sự công việc thường ngày của ‘nghệ sĩ’ vùng sông nước.

"Đón bắt" - Nguyễn Văn Khánh

Trong dịp đi công tác mùa Festival Huế 2006, tôi đã bắt gặp cảnh sinh hoạt đánh bắt cá của người dân trên sông Hương, khi đứng trên cầu Vỹ Dạ vào khoảng 8h30 phút sáng.

"Thợ gốm" - Phạm Ngọc Thành

Thợ gốm được sáng tác tại làng gốm Bàu Trúc, tỉnh Ninh Thuận, một làng nghề truyền thống nổi tiếng của đồng bào Chăm. Thiếu nữ trong hình, một thợ gốm lành nghề của làng, đang chăm chút từng chi tiết tác phẩm của mình trước khi đưa vào lò nung. Ánh nắng chiều xuyên qua làm toát lên vẻ đẹp huyền bí của thiếu nữ và tác phẩm.

"Nắng" - Trịnh Việt Hùng

Bức ảnh chụp một ngày nắng trên đồng muối Ninh Hòa, Khánh Hòa.

"Bứt phá" - Nguyễn Hiền Thanh

Tấm ảnh Bứt phá được chụp tại ngã tư đèn xanh - đèn đỏ, thuộc khu hành chính tỉnh Hậu Giang. Cuộc đua gần đến đích nên các tay đua tỏ ra rất quyết liệt. Tôi ngồi xuống giữa đường đua, dùng tele zoom để chụp khi đoàn đua còn khá xa, chụp ở chế độ ‘liên thanh’ tốc độ cao. 

"Ngư phủ" - Đỗ Hữu Tuấn

Tác phẩm ra đời trong một chuyến cùng ngư dân tham gia đánh bắt xa bờ. Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển khơi đánh bắt hải sản, tôi tận mắt chứng kiến nhiều mẻ lưới nặng đầy ắp cá (nhưng vì điều kiện ánh sáng không thích hợp, tôi không thể chụp được). Một buổi sáng tháng 3/2008, sau một đêm dài đi tìm nguồn cá, lúc ấy khoảng 5h, sau tiếng hô từ tài công và thuyền trưởng: “Dậy… dậy”, tức thì những con người lao ra mũi tàu. Mỗi người mỗi việc, không ai bảo ai, họ buông những tấm lưới xuống biển và làm việc của những ngư phủ. Lúc ấy, mặt trời cũng vừa ló rạng, một ánh sáng tuyệt vời và may mắn đã đến với tôi. Tôi chỉ bấm khoảnh khắc này hai lần và tác phẩm ra đời.

 

"Thăm vó" - Nguyễn Văn Dừa

Tác phẩm thực hiện trong một buổi chiều trên đường đi sáng tác tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Tôi đang chạy xe trên cầu Tà Sư thì bắt gặp hình ảnh người phụ nữ đang thăm vó với màu áo đỏ nổi bật khiến tôi phải dừng xe, bấm máy.

"Đọc sách" - Trần Trọng Lượm

Trong một ngày đi sáng tác ở một ngôi làng nhỏ, tôi tình cờ đi ngang qua một lớp học thì thấy một bé gái đang ngẫm nghĩ đọc sách với đôi mắt ngây ngô, hồn nhiên trông rất đẹp. Tôi mới chụp lại bức ảnh này.

"Đằng sau nụ cười" - Trần Trọng Lượm

Khi đi sáng tác ở một ngôi làng nhỏ, tôi tình cờ thấy mấy em bé đang vui chơi ngoài sân. Tôi dừng lại chụp thì thấy một em trai đang lấp ló trong tấm bạt treo ở vách nhà. Tôi tới hỏi sao em không ra chơi với các bạn mà lại đứng ở đây. Em cũng không trả lời tôi mà chỉ lẳng lặng đứng nhìn các bạn chơi. Trong lúc đó, tôi chụp được em. Tôi nghĩ, có lẽ em mặc cảm mình không có nụ cười đẹp như các bạn nên không dám chơi vì sợ bị trêu chọc.

"Nghề truyền thống" - Nguyễn Văn Hai

Ảnh chụp tại làng nghề làm mê bồ bằng tre trúc ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

"Nguyện cầu" - Tô Công Vinh

Ảnh chụp trong lễ hội Hồi giáo Raya Haji của bà con thôn Văn Lâm, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

"Nguyện cầu" - Phạm Nhựt Thưởng

Tác phẩm là hình ảnh ông cụ với bộ áo dài khăn đóng truyền thống của dân tộc Việt Nam, đang cầu nguyện trước bàn thờ tổ tiên trong những ngày đầu xuân. Phần hồn của bức ảnh này là hình ảnh đôi mắt sâu thẳm của ông cụ ở tuổi xế chiều. Ẩn sâu trong đôi mắt ấy là những mong ước giản đơn, mong được bình an, hạnh phúc cho gia đình, con cháu - một điều ước tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại toát lên vẻ đẹp tâm hồn nhân hậu của ông. Hình ảnh ấy còn thể hiện một phần truyền thống bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

 

Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014, do báo VnExpress phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức, nhận tác phẩm dự thi từ 28/8 đến 27/10. Sau tám tuần, cuộc thi thu hút gần 39.000 tác phẩm từ hơn 10.000 tác giả tham dự. Trong đó, hơn 1.100 bức ảnh vượt qua vòng sơ loại, được đăng tải trên website http://photo.vnexpress.net/. Sau khi công bố danh sách tác phẩm vòng chung kết. Ban tổ chức sẽ tiếp tục làm việc để chọn ra 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 8 giải khuyến khích (chia đều cho hai thể loại) với tổng giá trị giải thưởng lên đến 500 triệu đồng. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào 14h ngày 26/11 tại Trung tâm Hội nghị White Palace ở TP HCM.

Cuộc thi có sự tài trợ của Công ty du lịch TransViet Travel, Công ty Schmidt Marketing, Hệ thống đặt phòng trực tuyến iVIVU.com.