Thứ tư, 12/8/2020, 10:00 (GMT+7)

Trên thị trường mì ăn liền, thương hiệu mì 3 Miền từ lâu đã quen thuộc với đông đảo người tiêu dùng. Đây là sản phẩm của Uniben, tiền thân là công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Việt Hưng - một trong những công ty sản xuất mì ăn liền đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập từ năm 1992. Trải qua hơn 28 năm không ngừng nghiên cứu và phát triển, Uniben ngày nay đã trở thành công ty thực phẩm nắm giữ trong tay bí quyết "nước cốt hầm nhiều giờ" cho gói gia vị mì ăn liền được nâng cấp lên tầm cao mới.

Vào thập niên 60 của thế kỷ trước, tại Sài Gòn, những gói mì ăn liền đầu tiên xuất hiện. Món ăn "kỳ lạ", chỉ cần chế nước sôi, trong vài phút là tỏa ra mùi hương kích thích mà không cái dạ dày đói nào chịu được, đã nhanh chóng trở thành nét ẩm thực của người miền Nam. Đến những năm 1990, sản phẩm tiện lợi này đã phổ biến và chinh phục người Việt cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Một gói mì ăn liền trước đây thường có 2 gói gia vị: gói bột súp và gói dầu. Sự khác biệt của các sản phẩm mì ăn liền không chỉ ở những sợi mì mà còn đến từ thành phần của các gói gia vị. "Tuy các gói gia vị đã làm khá tốt vai trò, khi mang lại hương vị và độ ngon của bát mì, nhưng các chuyên gia R&D của Uniben vẫn luôn trăn trở liệu gói bột nêm đó đã đủ đậm đà", lãnh đạo Uniben nhớ lại.

Vị giám đốc R&D Uniben đã đi nhiều nơi, chứng kiến những người phụ nữ trong gia đình dậy từ sáng sớm hầm nồi canh xương hay thịt, mất rất nhiều thời gian, chỉ để có nước dùng chan vào bát bún, bát mì cho cả nhà có bữa sáng ngon ngọt và đủ chất khởi đầu ngày mới. Ông luôn đau đáu về giải pháp tiện lợi giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng mà vẫn đảm bảo sự đậm đà, bổ dưỡng của món ăn.

Ý tưởng loại nước cốt từ thịt tươi, xương ống hầm nhiều giờ, cô đọng, đặc sánh có thể lưu trọn vẹn hương vị, giá trị dinh dưỡng của các nguyên liệu đã được quyết định. Đây sẽ trở thành giải pháp tiên phong giúp việc nấu bát mì đủ chất và dinh dưỡng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

"Nguyên liệu cho gói súp sệt là bài toán không dễ. Làm sao dung hòa hương vị của các nguyên liệu khác nhau, chưa kể thời gian hầm của mỗi loại nguyên liệu cũng khác nhau", giám đốc R&D Uniben cho biết. Đó là những nguyên liệu dân dã, rất quen thuộc với mọi gia đình Việt như nấm tươi, rau ngổ, lá chanh, gừng, riềng, củ hành. Khi kết hợp với các loại thịt tươi và xương ống, tất cả sẽ tạo ra một tổng hòa hương vị phong phú và thuần Việt.

Vị giám đốc R&D chia sẻ, kể từ lúc bắt tay vào nghiên cứu cho đến khi ra mắt thành công gói nước cốt thịt và xương hầm đầu tiên là một quãng thời gian dài và khó khăn, gần 3 thập kỷ. Rất nhiều việc xảy ra ngoài dự kiến, tích cực có, tiêu cực cũng có. Như trong quá trình hầm nước cốt, có những nguyên liệu có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau rất phong phú và đa nét làm tôn thêm mùi vị của món ăn, nhưng cũng có những nguyên liệu khi nấu qua nhiệt thì bị phân hủy hết chất dinh dưỡng. Do đó phải điều chỉnh lại phân lượng, nhiệt độ nấu cũng như thứ tự các công đoạn sao cho phù hợp.

Kiên trì nhiều năm liên tục thay đổi và hoàn thiện công thức, ứng dụng những trang thiết bị công nghệ hiện đại nhất, đến năm 2015, Uniben đã cho ra đời gói nước cốt thịt và xương hầm nhiều giờ thỏa mãn 3 tiêu chí: đậm đà - bổ dưỡng - an toàn.

Với những tiêu chí đó, Uniben chọn lọc các loại thịt tươi và xương ống từ những đơn vị cung cấp, trang trại chăn nuôi đạt chuẩn, các sản phẩm rau củ trồng tự nhiên, đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, được chính các kỹ sư nông nghiệp và chuyên gia của Uniben hướng dẫn thực hiện.

Gói nước cốt từ thịt và xương hầm nhiều giờ giữ lại chất dinh dưỡng và hương vị đậm đà riêng biệt đã tạo nên sự mới lạ cho vị giác của người ăn khi trải nghiệm món mì ăn liền quen thuộc.

Đến tháng 6/2019, Uniben trình làng sản phẩm mì 3 Miền Gold nước cốt đặc biệt với các vị bò hầm rau thơm, tôm chua cay Việt, lẩu gà chua cay. Vào tháng 3/2020, mì 3 Miền tôm chua cay đặc biệt tiếp tục được nâng cấp lên gói nước cốt tôm và thịt với những giọt nước cốt sánh quyện thơm ngậy vị thịt tươi và rau củ hầm.

"Cảm giác thèm không chịu nổi xuất hiện ngay khi ngửi thấy hương thơm từ bát mì nghi ngút. Khi vị chua, cay từ chanh, ớt và các gia vị tự nhiên hòa quyện với sợi mì dai cùng gói nước cốt tôm thịt đậm đà - đây không đơn giản là một bát mì, đó là những hương vị thân thuộc do mẹ kỳ công chế biến", Bảo Anh - sinh viên Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội chia sẻ.

Với bất cứ thực phẩm nào, hương vị thơm ngon luôn là yếu tố đầu tiên quyết định sức hấp dẫn của nó. Mì 3 Miền được nhiều người dùng yêu thích nhờ vị đậm đà, đa dạng, đem lại sự ngon miệng dễ chịu, giống như nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam: sự kết hợp hài hòa của các nguyên liệu, trong đó gia vị và rau thơm được chú ý.

Để mang đến món mì thơm ngon, suốt quá trình chiên mì, nhiệt độ chiên của từng khu vực trong chảo chiên luôn được kiểm soát và khống chế để vắt mì chiên ra không bị quá nhiệt, lượng dầu béo trong vắt mì ít nhất có thể. "Gói gia vị cũng được tạo ra theo hướng tự nhiên nhất, khi ăn sẽ cảm nhận được vị thanh nhẹ, không gắt, và không để lại dư vị dầu béo trong miệng", giám đốc R&D Uniben cho biết.

Với nhiều người tiêu dùng ngày nay, mì ăn liền không còn là món ăn tạm mà đã trở thành một sản phẩm ẩm thực có thể biến tấu, kết hợp thành nhiều món ăn ngon, độc đáo mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Vì thế, tiêu chuẩn dành cho loại thực phẩm này cũng ngày càng cao. Cũng như các mặt hàng đồ uống, thực phẩm thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh khác, mì ăn liền giờ đây không những phải thỏa mãn 3 tiêu chí ngon - bổ - rẻ, mà còn cần tạo ra điểm nhấn từ công thức gia vị, đồng thời đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Uniben đã nhận thấy điều đó từ sớm. Với gói nước cốt từ thịt và xương hầm nhiều giờ, bổ sung thêm chất thịt cho tô mì, doanh nghiệp này đã dần chinh phục đông đảo người tiêu dùng. Riêng 3 Miền trở thành thương hiệu mì gói được chọn mua nhiều nhất tại khu vực nông thôn liên tục từ năm 2015 đến nay, với thị phần trên 27,5%, theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel trên phạm vi cả nước.

Không chỉ cung cấp sản phẩm tiêu dùng, Uniben luôn đặt cho mình sứ mệnh là người vận chuyển giá trị, tinh hoa ẩm thực của cha ông cho thế hệ tương lai. Lãnh đạo Uniben chia sẻ, trong gần 3 thập kỷ, Uniben đã kế thừa tinh túy ẩm thực Việt và không ngừng cải tiến, đầu tư công nghệ hiện đại để cho ra đời những sản phẩm vượt trội, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Những khắc khoải trong việc đi tìm và gìn giữ một hương vị Việt cho mì ăn liền của doanh nghiệp xem như đã thu được "trái ngọt".

Diệp Chi
Thiết kế: Bình An