Thứ ba, 16/3/2021, 14:05 (GMT+7)

2 ngày 1 đêm ở 'vịnh Hạ Long của Tây Nguyên'

Đăk NôngTrekking qua 7 km đường rừng đến hồ Tà Đùng, du khách lên hòn đảo giữa hồ, cắm trại, tổ chức tiệc BBQ và đàn, hát cho nhau nghe.

Thanh Hằng có chuyến trekking tới Hồ Tà Đùng vào tháng 6/2020. Dưới đây là chia sẻ của cô về chuyến đi.

Đây là lần đầu tiên tôi đến với hồ Tà Đùng và cũng là lần đầu tiên được trải nghiệm hình thức trekking. Thay vì đi tự túc cùng bạn bè, tôi chọn tour trekking dành cho người độc thân. Cùng đoàn với tôi là 25 người đồng hành chưa quen biết nhưng có sở thích chung là đi du lịch, khám phá thiên nhiên.

Ngày 1: Trekking 7km đường rừng, suối

Anh Kính, hướng dẫn viên chính của đoàn giới thiệu, cung đường hồ Tà Đùng (Lâm Đồng) tương đối dễ và phù hợp với người lần đầu trekking. Chúng tôi xuất phát từ TP HCM lúc 22h bằng xe giường nằm riêng đến bãi xe công nông tại Đắk Nông (Lâm Đồng) lúc 6h sáng. Sau đó, xe công nông đưa đoàn đến điểm xuất phát băng rừng.

Trước khi xuất phát, cả đoàn được hướng dẫn khởi động. Khi ngang qua một con dốc, nơi người dân đồng bào đóng chuồng nuôi gia súc, mọi người tranh thủ chụp ảnh với bình minh.

Đoạn đường trekking bắt đầu khoảng 5 phút đi bộ sau đó. Tiếng chân người đạp trên lá khô, hoà với tiếng chim rừng buổi sớm và tiếng gió đưa những tán cây xào xạc, là những âm thanh khó có thể tìm thấy nơi phố thị. Ở những đoạn đường cạnh bên là vực thẳm, ánh nắng mặt trời chiếu xuống, len lỏi qua những tán lá cây, khiến đường đi trở nên lấp lánh.

Đoạn đường rừng dần khó khăn khi chúng tôi qua những con dốc, len lỏi qua những con đường chỉ lớn hơn một gang tay. Đây là con đường mưu sinh hàng ngày của người đồng bào, với nhiều rãnh sâu được tạo bởi dấu bánh xe máy. Người đồng bào sống tại khu vực này chủ yếu là người K'ho, Mạ, Nùng.

Tới đoạn đường dốc hơn 45 độ, chúng tôi được yêu cầu đi khom gối, 2 bàn chân mở rộng và đi từng bước nhỏ. Có nhiều thành viên không cẩn thận bị trượt ngã nhưng đều lấy lại tinh thần rất nhanh, không quá khó khăn để đi tiếp.

Trên đường, chúng tôi băng qua một khu rừng tre, với những thân cây cao vút không nhìn thấy ngọn. Các thành viên không cẩn thận có thể bị tre cứa vào da nhưng rất nhanh sau đó chúng tôi đến điểm nghỉ chân, nơi quang cảnh hồ Tà Đùng hiện ra rõ rệt. Khung cảnh trước mắt khiến tôi vô cùng choáng ngợp bởi sự rộng lớn và màu xanh mát.

Các thành viên trong đoàn tranh thủ nghỉ ngơi và check-in trước khi đi tiếp tới những con dốc đi xuống. Chúng tôi vượt qua con suối để đến với điểm cuối cung đường trekking. Đoạn đường dường như khó khăn hơn khi địa hình thay đổi đột ngột và nhiều thành viên đã dần thấm mệt. Sau nhiều lần bị trượt ngã bởi những hòn đá rêu, một số bạn chấp nhận ướt giày để vượt qua quãng đường.

Sau gần 5 tiếng đi bộ trong rừng, chúng tôi đến điểm đón của ca nô và di chuyển tới một trong 36 hòn đảo lớn nhỏ của hồ Tà Đùng. Tại đây, đón tiếp chúng tôi là gia đình một người dân sống trên đảo, tên Nguyên. Chúng tôi ăn trưa, nghỉ ngơi và chuẩn bị cho các hoạt động vào buổi chiều.

14h, đoàn cùng nhau chèo SUP và trải nghiệm môtô nước, những hoạt động hoàn toàn mới lạ đối với tôi và hầu hết các thành viên trong đoàn. Chúng tôi gặp vô số tình huống khó trong lần trải nghiệm đầu tiên nhưng cũng là những kỷ niệm đáng nhớ.

Chiều xuống, khi nắng dịu dần, nước hồ Tà Đùng chuyển sang màu ngọc bích xanh thẳm. Chúng tôi đắm mình vào làn nước mát, cảm nhận mọi căng thẳng, mệt mỏi trôi đi hết.

Trong lúc các thành viên tranh thủ các hoạt động cá nhân như tắm hồ, tự chèo Sup, chụp ảnh check-in, đón hoàng hôn... đội ngũ hướng dẫn viên chuẩn bị bữa tối và dựng lều. Bữa tối gồm có gà, thịt heo mọi BBQ và các loại rau rừng. Đây cũng là giờ phút mọi người cùng quây quần, ăn uống và chia sẻ những cảm xúc sau ngày đầu tiên đồng hành cùng nhau.

Buổi tối, chúng tôi tổ chức đêm nhạc acoustic để các thành viên trong đoàn gắn kết với nhau hơn. Một vài thành viên tranh thủ ngủ sớm để đón bình minh, một số khác thì ngồi lại, cùng nhau nướng khoai, trò chuyện và ngắm sao đêm.

Ngày 2: Ngắm toàn cảnh hồ Tà Đùng

5h45, các thành viên trong đoàn thức dậy đón bình mình và dùng cà phê sáng. Nhiệt độ buổi tối trên hồ Tà Đùng xuống đến 16 độ C, nên sáng sớm, trên những tán cây, ngọn cỏ và cả những chiếc lều của đoàn đều ướt sương.

Mọi người dành thời gian để trò chuyện và hít đầy lồng ngực không khí trong lành, mát mẻ. Cả đoàn cùng nhau ăn sáng và chuẩn bị hành lý rời đảo để đến với chuyến thăm quan quanh hồ Tà Đùng bằng ca nô.

9h khi mặt trời đã lên cao cũng là lúc nắng bắt đầu gây gắt, gây cảm giác rát da. Mặt hồ sáng lấp lánh nhờ có ánh nắng chiếu xuống. Màu xanh của hồ vào buổi sáng trong vắt, khác với vẻ thăm thẳm lúc ban chiều. Thỉnh thoảng trên mặt hồ lại xuất hiện vài cánh chim còng cọc thay nhau kiếm ăn.

Ca nô đưa chúng tôi đến một ngôi nhà bè được dựng trên mặt hồ, trải nghiệm cách người dân tại đây lưu trú. Những căn nhà bè được dựng từ thùng phuy và ván gỗ, lênh đênh theo mỗi mùa nước.

Hướng dẫn viên của của đoàn chia sẻ, người dân ở đây không bao giờ lạc đường về nhà, dù cho nhiều hòn đảo gần như giống hệt nhau. Cách nhận biết của họ là nhìn vào ngọn cây cao nhất ở mỗi hòn đảo.

Kết thúc chuyến tham quan quanh hồ, cả đoàn dừng chân tại một homestay. Nơi này có view nhìn xuống toàn cảnh hồ Tà Đùng, các thành viên cùng nhau ăn trưa và ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của nơi cách đó vài tiếng mình từng ở, trước khi lên xe về đến TP HCM.

Trên đường về, các thành viên chia sẻ các cảm xúc, suy nghĩ của mình trong 2 ngày ngắn ngủi nhưng đầy kỷ niệm. Với tôi, chuyến đi là khởi đầu thuận lợi để tiếp tục với bộ môn trekking.

Lưu ý:

Du khách nên mặc quần áo dài để tránh lá cây cứa vào tay, chân. Nắng tại hồ Tà Đùng rất gây gắt, nên chuẩn bị các phương án chống nắng phù hợp: kem chống nắng, áo khoác chống nắng, ống tay leo núi...

Đảo trên hồ rất hạn chế nước uống và điện. Du khách nên tiết kiệm nước uống và chuẩn bị sạc dự phòng. Tổng chi phí chuyên đi gồm 2.990.000 đồng tiền tour và các chi phí phát sinh như ăn sáng ngày đầu tiên và quà lưu niệm.

2 ngày 1 đêm tại vịnh Hạ Long của cao nguyên

Thanh Hằng
Ảnh và video: 52Hz, Thanh Hằng

Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và Báo điện tử VnExpress thực hiện khảo sát nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam. Độc giả tham gia khảo sát có cơ hội nhận 30 phần quà lưu niệm từ Sun World, và 3 phần quà đặc biệt là voucher nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm tại hệ thống khách sạn Mường Thanh.
Mời độc giả dành ra khoảng 3 phút trả lời các câu hỏi tại đây.