Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ sáu, 29/3/2024, 15:17 (GMT+7)

18 thuyền máy công thức một đua trên đầm Thị Nại

Bình ĐịnhCác thuyền máy của đội Việt Nam và 8 đội trên thế giới so tài với tốc độ 250 km/h, khiến đầm Thị Nại dậy sóng.

Ngày 29/3, tại đầm Thị Nại, Quy Nhơn, 18 tay đua đến từ 9 đội tham dự thi phân hạng, tranh thứ bậc xuất phát chặng hai giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship 2024. Chặng đầu diễn ra tại Balige-Lake Toba, Indonesia từ 1-3/3.

Chín đội đua tranh tài gồm: Bình Định - Việt Nam, CTIC China Team (Trung Quốc), Stromoy Racing (Na-Uy), F1 Atlantic Team (Bồ Đào Nha), Maverick Racing (Pháp), Victory Dubai (U.A.E), Sharjah Team (U.A.E), The Red Devil-SMC F1 Team (Phần Lan). Mỗi đội có hai tay đua, mỗi tay đua điều khiển một thuyền máy.

Ngay từ sáng sớm, khán giả đã lấp đầy các khán đài để cổ vũ cho các tay đua, và chiêm ngưỡng cuộc được ví như giải đua thuyền máy tốc độ cao nhất thế giới.

Tương tự ở môn đua xe F1, vòng đua phân hạng rất quan trọng, vì tay đua tay đua thắng cuộc sẽ giành pole - vị trí xuất phát đầu. Người giành pole sẽ có lợi thế ở những khúc cua, trong khi các vị trí sau sẽ gặp bất lợi vì lực cản do sóng tạo ra từ thuyền đi trước.

Vòng đua phân hạng gồm ba lượt đua, thời gian mỗi vòng đua được xếp thứ tự lần lượt là Q1 (kéo dài trong 20 phút), Q2 (15 phút) và Q3 (10 phút).

Những chiếc thuyền máy công thức 1 lần đầu ra mắt khán giả Việt Nam, tạo nên những màn rượt đuổi kịch tính xen lẫn với những cú bẻ cua điêu luyện trên mặt sóng.

Giải đua thuyền máy công thức một là dịp để quảng bá cảnh đẹp đầm Thị Nại đến với bạn bè quốc tế. Theo đơn vị tổ chức, đầm Thị Nại là nơi phù hợp để tổ chức giải đua thuyền máy công thức một do nhiều yếu tố như độ sâu, sức gió...

Khán giả xem đua thuyền máy có thể nhìn thấy cánh đồng điện gió bên đầm Thị Nại, giúp quảng bá chính sách thu hút nhà đầu tư "xanh" vào địa phương.

Những chiếc thuyền máy khi đua giống một đàn cá heo đang giỡn nước.

Người thắng vòng phân hạng sáng nay là Erik Stark, tay đua Thụy Điển của đội Victory Dubai (UAE) lái thuyền số 4 với 43,657 giây. Đây là lần thứ bảy trong sự nghiệp anh giành pole và là lần đầu tiên từ sau chặng Grand Prix Sharjah 2018. Stark là gương mặt kỳ cựu trên F1 H2O World Championship với 44 chặng đua.

Về sau Stark với 0,293 giây chậm hơn là Jonas Andersson - tay đua người Thụy Điển khác lái thuyền số 1, và là nhà ĐKVĐ thế giới, thi đấu cho đội Bình Định - Việt Nam.

Andersson, 49 tuổi, vô địch ở hai trong ba mùa gần nhất - 2021 và 2023 trong màu áo Team Sweden. Anh từng 114 lần xuất phát tại các chặng của giải F1 H2O World Championship, trong đó có 11 lần giành pole và 31 lên podium.

Tay đua còn lại của đội Bình Định - Việt Nam Stefan Arand về ba vòng phân hạng với 44,025 giây. Arand là người Estonia, mới 20. Anh từng giành bảy danh hiệu trẻ thế giới và 9 chức vô địch trẻ châu Âu. Năm ngoái, Arand nhận giải Tay đua hay nhất năm Liên đoàn thuyền máy Estonia.

Tay đua đến từ Trung Quốc điều khiển chiếc thuyền máy như bay trên mặt nước, phía sau là cầu Nhơn Hội - một trong những cầu vượt biển dài nhất nước.

Cuộc đua tại Bình Định, diễn ra từ 29 đến 31/3, là chặng thứ hai trong tổng số tám chặng của UIM F1H2O World Championship được tổ chức trên khắp thế giới trong năm 2024.

Ngày mai 30/3, các tay đua sẽ vào phần thi Sprint. Theo đó, mỗi đường đua của vòng thi này có kích thước khác nhau, nhưng thường dài khoảng 2.000 mét. Mỗi đường đua có ít nhất một đoạn thẳng dài và nhiều khúc cua gấp, chủ yếu là cua trái, với một hoặc hai cua phải. Phần thi Sprint này mới được bổ sung vào năm 2023 để tính thành tích cá nhân của các tay đua. Các tay đua sẽ được bốc thăm để chia thành 2 chặng đấu. Người chiến thắng ở mỗi chặng sẽ được điểm quy đổi, dựa vào hệ thống tính điểm của UIM

Theo ông Raimondo di San German - CEO của H2O Racing, nhà tổ chức giải, Bình Định là điểm đến mới của UIM F1H2O World Championship. Việc tổ chức cuộc đua tại đầm Thị Nại là bước đi quan trọng, chứng minh cam kết của H2O Racing trong việc mở rộng phạm vi thể thao nước, mang lại những trải nghiệm mới cho cả tay đua và khán giả.

Tại Việt Nam, Bộ Nội vụ đã có quyết định thành lập Liên đoàn đua thuyền máy dưới nước. Theo ông Trần Việt Anh - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bình Định F1, đơn vị này sắp mở một học viện đào tạo bộ môn đua mô-tô nước và thuyền máy, và cố gắng tổ chức giải Vô địch Quốc gia đua mô-tô nước trong vài năm tới.

Dũng Nhân - Phạm Linh