Thứ sáu, 24/5/2024
Thứ năm, 30/5/2019, 09:45 (GMT+7)

15 phút bùng nổ giúp Chelsea vô địch Europa League

Lép vế trong hiệp một, nhưng Hazard cùng đồng đội có cái kết viên mãn nhờ việc tăng tốc ngay đầu hiệp hai.

Arsenal là đội nhập cuộc tốt hơn, với nhiều cơ hội nguy hiểm đến từ chân cặp tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette. Phút 20, Lacazette còn bị thủ thành Kepa Arrizabalaga cản trong cấm địa nhưng "Pháo Thủ" không được hưởng phạt đền. Trong 45 phút đầu tiên, bóng còn một lần chạm xà ngang sau cú sút xa của Granit Xhaka.

Chelsea chơi nhẫn nhịn rồi bất ngờ tăng tốc đầu hiệp hai. Phút 49, Olivier Giroud bay người đẹp mắt rồi đánh đầu vào góc xa mở tỷ số trận đấu. Đây là bàn đầu tiên tiền đạo người Pháp ghi vào lưới đội bóng cũ, cũng là pha lập công giúp anh trở thành vua phá lưới Europa League mùa này.

Cú đánh đầu của Giroud khiến Petr Cech, dù bay hết tầm, vẫn không thể cản phá. Trung vệ Laurent Koscielny thất thế trước tiền đạo đồng hương trong pha tranh chấp, khiến Arsenal buộc phải dồn lên trong những phút còn lại.

Chưa kịp xốc lại đội hình và tung ra những điều chỉnh, thầy trò Unai Emery nhận bàn thua thứ hai ở phút 60. Hàng thủ Arsenal tiếp tục chơi hớ hênh và không theo kèm Pedro. Cựu cầu thủ Barca thoải mái đệm bóng cận thành bằng chân trái.

Bàn thắng của Pedro khiến Arsenal gần như suy sụp. Khoảng cách hai bàn trong 30 phút còn lại là quá khó với "Pháo Thủ". 

Eden Hazard khép lại 15 phút kinh hoàng với đội bóng cùng thành phố bằng quả phạt đền thành công phút 65. Ngôi sao người Bỉ dễ dàng đánh lừa Cech, nâng tỷ số lên 3-0, và giúp Chelsea chạm một tay vào chức vô địch.

Trong khó khăn, Alex Iwobi bất ngờ nhen lên hy vọng cho Arsenal bằng cú dứt điểm hoàn hảo ngoài cấm địa. Tiền vệ người Nigeria găm trái bóng vào góc cao khung thành Kepa, rút ngắn tỷ số xuống 1-3. Nhiều CĐV Arsenal đã mơ về cuộc ngược dòng cách đây bảy năm rưỡi. Khi ấy Arsenal chơi sân khách, hai lần bị dẫn, nhưng thắng ngược 5-3 nhờ cú hat-trick của Robin Van Persie.

Nhưng tối 29/5 là sân chơi của một cầu thủ Chelsea. Eden Hazard, trong trận đấu có thể là cuối cùng cho "The Blues", lên tiếng kịp thời. Anh dập tắt mọi hy vọng phản kháng của đối thủ bằng cú đệm bóng cận thành, chỉ ba phút sau khi Iwobi nổ súng.

Toàn đội Chelsea chạy tới chia vui cùng Hazard. Giroud lấy ngón tay chỉ vào đồng đội, ngầm ý số 10 là ngôi sao số một đội bóng. Chung kết Europa League mùa 2018-2019 trở thành nơi tôn vinh Hazard, và giúp tiền vệ 28 tuổi có lần thứ hai đoạt danh hiệu này, sau lần đầu cũng với chính Chelsea năm 2013.

Niềm vui của Hazard lại là nỗi buồn của Cech. Cũng trong trận đấu cuối cùng cho Arsenal, người gác đền CH Czech bốn lần vào lưới nhặt bóng. Anh khép lại bốn năm chơi bóng cho "Pháo Thủ" bằng một kỷ niệm buồn, dù có lúc từng được xem là hợp đồng sáng suốt theo đúng phong cách Arsene Wenger: ngon, bổ, rẻ.

Trên khán đài, ông chủ Chelsea - Roman Abramovich - bình thản đón nhận chiến thắng. Đội bóng Tây London không có sự ổn định trong vài năm qua, một phần bởi những rắc rối của Abramovich với chính phủ Anh. Một danh hiệu châu lục có thể nhen lại tình yêu bóng đá của nhà tài phiệt người Nga.

Ảnh: Reuters, AP.