Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 8/8/2020, 08:12 (GMT+7)

14 tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi ảnh sinh thái

Ban tổ chức cuộc thi ảnh sinh thái BMC lần 7 hôm 6/8 công bố các tác phẩm do các nhà sinh vật học thể hiện kỹ năng nghiên cứu và chụp ảnh của họ.

Giải nhất chung cuộc năm nay thuộc về nhà sinh vật học David Costantini tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Pháp với ảnh chụp cốc biển Fregata magnificens mang trên mình những dấu hiệu rõ ràng của căn bệnh suy giảm khả năng phục hồi gây ra bởi một virus. "Hình ảnh có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Covid-19. Nó cho thấy các loài khác cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi virus như một phần của tự nhiên", biên tập viên Luke Jacobus chia sẻ.

Á quân của cuộc thi vinh danh Tiến sĩ SS Suresh tại bệnh viện Ibri của Oman với bức ảnh tuyệt đẹp về thằn lằn rừng xanh (Calotes calotes). Loài bò sát này chỉ được tìm thấy trong các khu rừng ở Ấn Độ và Sri Lanka. Vào mùa sinh sản, phần đầu và cổ họng của chúng đổi màu từ xanh lục sang đỏ tươi.

Những con mọt bị kiểm soát hành vi bởi nấm thây ma Cordyceps. Tác phẩm của nhà sinh vật học Damien Esquerre tại Đại học Quốc gia Australia chiến thắng hạng mục "Sinh lý học và hành vi".

Cua ma (Ocypodinae) ẩn nấp trong dấu chân người trên một bãi biển ở Trung Quốc. Bức ảnh chụp bởi Haoyun Zhuang từ Đại học Phúc Châu chiến thắng hạng mục "Cộng đồng và sinh thái vĩ mô".

Tác phẩm dự thi của Zu-chang Xu từ Viện Khoa học Trung Quốc là một ví dụ hoàn hảo cho hiệu ứng "tán cây nhút nhát" ở một số loài thực vật, trong đó những tán trên cao mọc gần nhau và có chiều cao tương đồng nhưng không bao giờ chạm vào nhau. Ảnh chiến thắng hạng mục "Nghiên cứu đa dạng sinh học và sinh thái học bảo tồn".

Nhà sinh vật học Kang Xu từ Đại học Chiết Giang, Trung Quốc được vinh danh tại hạng mục "Hệ sinh thái và sinh thái học cảnh quan" với ảnh chụp trang trại điện gió trên sa mạc Gobi.

Bức ảnh vịt nhung vua (Somateria spectabilis) tắm trong vùng nước nông, chụp bởi Nayden Chakarov từ Đại học Bielefeld của Đức, đoạt giải "Lựa chọn của biên tập viên".

Ảnh ấn tượng: Khoảnh khắc khỉ Gelada cái há miệng đớp ruồi được chụp bởi Bing Lin từ Đại học Princetown. Đây là một trong 7 tác phẩm không đoạt giải nhưng được ban biên tập đánh giá cao (Highly commended).

Ảnh ấn tượng: Cầy Meerkat gối đầu lên một tảng đá nằm nghỉ ngơi sau khi ăn no, chụp bởi David Costantini.

Ảnh ấn tượng: Bọ ngựa xanh Australia đẻ trứng vào một con nhện, chụp bởi Damien Esquerre.

Ảnh ấn tượng: Cá Dialommus macrocephalus nhảy lên trên tảng đá tắm nắng ở hồ thủy triều, chụp bởi Edgardo Londoño-Cruz.

Ảnh ấn tượng: Lá dương xỉ Sphaeropteris collri cuộn tròn trong không khí đầu mùa xuân ở Australia, chụp bởi Heyu Lin từ Đại học Melbourne.

Ảnh ấn tượng: Tảo silic hay tảo cát nhìn dưới kính hiển vi, chụp bởi Luca Santangeli tại Phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử châu Âu.

Ảnh ấn tượng: Tia sét xuất hiện trong cơn giông trên sa mạc Kalahari ở châu Phi, chụp bởi David Costantini.

Cuộc thi ảnh sinh thái BMC là sự kiện được tổ chức thường niên bởi tạp chí BMC Ecology, nhằm tạo cơ hội cho các nhà sinh vật học thể hiện kỹ năng nghiên cứu và chụp ảnh của họ. 14 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn bởi các thành viên cấp cao trong ban biên tập của tạp chí.

Ảnh: BMC Ecology