VNExpress

Thứ năm, 25/4/2024
Chọn địa danh
Thứ bảy, 5/9/2020, 02:08 (GMT+7)

12 ảnh đạt giải chụp về Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, con người và nhịp sống ở Nam Trung Bộ - Tây Nguyên được ghi lại qua các tác phẩm ảnh đạt giải năm 2020.

Ảnh “Cảng biển về đêm” chụp ngày 3/7/2020 tại Cảng Tiên Sa của Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng) đạt huy chương vàng cuộc thi ảnh “Đất nước - con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên” lần thứ 25. Cuộc thi năm nay thu hút 278 nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên từ 10 tỉnh thành dự thi với hơn 2.000 ảnh.

Anh Truyền chia sẻ: “Tôi được cảng mời chụp một số hạng mục để làm tư liệu. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tôi nán lại chụp thêm các góc ảnh nghệ thuật. Lúc tác nghiệp, tôi nhận ra khung hình lưu thông hàng hóa này có mô típ lặp đi lặp lại khá đẹp mắt và đợi bốn cần trục luôn di chuyển liên tục vào đúng bố cục mới bấm khoảnh khắc trên”.

Ngoài ra, anh Truyền còn đạt huy chương đồng với tác phẩm “Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển”.

Theo ông Lý Hoàng Long, Ủy viên Ban Chấp hành, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, cũng là Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi: Bộ ảnh đạt giải và triển lãm là "bữa tiệc ảnh" thị giác mang đến những thông điệp lạc quan cho người yêu nhiếp ảnh.

Tác phẩm “Văn minh lúa nước” đạt giải bạc của tác giả Đàm Văn Thảo (Quảng Ngãi), chụp tại huyện miền núi Sơn Hà, Quảng Ngãi. Nơi đây người dân chủ yếu dùng máy cắt lúa bằng tay và dùng sức người đập lúa lấy hạt, không dùng máy gặt đập liên hợp hiện đại như các nơi khác.

“Trong lúc đi ngang qua Sơn Hà, thấy các cánh đồng lúa chín vàng ươm vào mùa gặt, người dân sắp các bó lúa mới gặt thành đường cong nghệ thuật đẹp mắt nên tôi quyết định dùng flycam để chụp dù sắp hết pin”, tác giả kể.

Bức “Nắng cuối ngày” đạt giải bạc của Trần Bảo Hòa (Bình Định) chụp tại vùng biển Hòa An, Phú Yên. Anh Hòa cho hay: “Hình ảnh san hô vào buổi chiều hiện lên với ánh sáng vàng óng ánh, những ngày thủy triều rút sẽ bắt gặp rất nhiều san hô và sao biển nổi lên rực rỡ sắc màu, cũng là lúc từ trẻ nhỏ đến người lớn ra tắm lặn và khám phá sinh vật biển”.

Tác phẩm “Một thế kiếm” đạt giải bạc của tác giả Hồ Minh Đức (Bình Định).

“Ba tác phẩm huy chương bạc là những khoảnh khắc thú vị, nếu Văn minh lúa nước của Đàm Văn Thảo thể hiện sự nhộn nhịp ngày mùa bằng flycam thì Nắng cuối ngày của Trần Bảo Hòa khai thác vẻ đẹp rạn san hô từ góc chụp thấp với gương cầu lồi - thiết bị giúp hình ảnh không bị khúc xạ khi chụp dưới nước và Một thế kiếm của Hồ Minh Đức là ảnh trắng đen duy nhất trong bộ ảnh giới thiệu nét đẹp võ cổ truyền Bình Định”, ông Long nhận xét.

Tác phẩm “Bộ đội khám bệnh cho dân tộc thiểu số” đạt huy chương đồng của Nguyễn Ngọc Hòa (Gia Lai).

Ảnh “Sông quê êm đềm” đạt huy chương đồng của Nguyễn Công Trung (Bình Định). Anh chụp bức ảnh này vào tháng 3/2020 ở thôn An Trị, xã Cát Minh, Phù Cát, Bình Định.

Tác phẩm “Nhuộm cói” chụp tại Phú Yên đạt huy chương đồng của Nguyễn Tấn Kần (Gia Lai). Ngoài ra, anh Kần còn đạt giải khuyến khích với tác phẩm “Nghề làm thúng”.

Tác phẩm “Biển gọi” đạt giải khuyến khích của tác giả Huỳnh Nam Đông (Đà Nẵng).

Tác phẩm “Bóng cha” đạt giải khuyến khích của Nguyễn Minh Quang (Bình Định), chụp quang cảnh nghề làm muối tại xã Mỹ Cát, huyện Phù Mỹ, Bình Định.

Tác phẩm “Nghiên cứu vaccine” đạt giải khuyến khích của Hoàng Quốc Vĩnh (Gia Lai).

Bức ảnh “Về nguồn” đạt giải khuyến khích của Dương Hoài An (Đắk Lắk).

“Lai dắt giàn khoan Đại Hùng - Cột mốc chủ quyền giữa biển đông” là ảnh đạt giải khuyến khích của Nguyễn Tấn Cư (Quảng Ngãi).

Một tác phẩm khác đạt giải khuyến khích là “Ca 3 cho đường biên giới” của tác giả Đỗ Văn Đông (Bình Định).

Do ảnh hưởng của Covid-19 nên lễ trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tại Đà Nẵng không thể tổ chức vào tháng 8/2020 mà chỉ triển lãm online.

Huỳnh Phương

Ảnh: BTC

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net