Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 19/7/2012, 14:41 (GMT+7)

10 vụ chuyển nhượng làm thay đổi bóng đá thế giới

Người Argentina đã đóng một vai trò lớn trong việc làm thay đổi lịch sử bóng đá thế giới khi cho Di Stefano, Diego Maradona và Lionel Messi ra nước ngoài thi đấu.

Năm 1953, Di Stefano rời CLB Argentina, Millionarios để ký hợp đồng với Barca. Rắc rối về thủ tục chuyển nhượng đã giúp Real nhảy vào cuộc lôi kéo mũi tên bạc về Madrid. Sau khi Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha quyết định Di Stefano đá 2 năm cho mỗi CLB, Barca đã tự nguyện bỏ phần chia cho mình và gián tiếp làm nên lịch sử cho đối thủ kình địch. Tiền đạo người Argentina sau đó lập hàng loạt kỷ lục ghi bàn trong màu áo Real và đoạt 5 Cup C1 liên tiếp.

Năm 1973, Johan Cruyff giúp Barca chấm dứt hơn một thập kỷ trắng tay tại La Liga sau khi chuyển từ Ajax về sân Nou Camp. Với huyền thoại bóng đá Hà Lan, đội bóng xứ Catalan giành được chiến thắng 5-0 ngay trên sân Bernabeu của Real. Sau khi giải nghệ, trong vai trò HLV, Cruyff giúp Barca đoạt Cup C1 đầu tiên và 4 chức vô địch Liga liên tiếp,

Kenny Dalglish xứng đáng đến từng xu khi chuyển từ Celtic về Liverpool với giá 440.000 bảng năm 1977. Mang áo số 7 thay thế huyền thoại Kevin Keegan, cầu thủ người Scotland ghi 31 bàn trong mùa giải đầu tiên, bao gồm bàn quyết định trong trận chung kết Cup C1 năm 1978 vào lưới FC Brugge. Tổng cộng Dalglish giành được 15 danh hiệu trong 13 năm chơi cho Liverpool.

Trước khi Michel Platini đặt chân tới Italy, Juventus chưa bao giờ giành được vinh quang trên đấu trường C1. Lão phu nhân vươn tới đỉnh cao châu Âu khi đánh bại Liverpool 1-0 trong trận chung kết năm 1985 nhờ quả phạt đền của danh thủ người Pháp. Ngoài 2 chức vô địch Serie A và 1 danh hiệu C1, Platini còn đoạt 3 Quả bóng vàng liên tiếp vào năm 1983, 84, 85 khi thi đấu cho Juventus.

Trước khi Diego Maradona tới đất nước hình chiếc ủng, Napoli chưa bao giờ giành được chức vô địch Serie A. Phí chuyển nhượng 7 triệu bảng từ Barca về sân San Paolo vì thế trở thành một cái giá xứng đáng khi cậu bé vàng giúp đội bóng miền nam Italy lên ngôi vào năm 1987 và 1990. Nếu cuộc bình chọn Quả bóng vàng châu Âu không bỏ qua các cầu thủ đến từ Nam Mỹ trước năm 1995, có thể Maradona đã giành ít nhất 3 danh hiệu. Ngoài 2 chức vô địch Serie A, danh thủ người Argentina còn giúp Napoli giành Cup châu Âu đầu tiên - UEFA 1989.

Năm 1992, MU chỉ tốn 1,2 triệu bảng trả cho Leeds để đưa Eric Cantona về sân Old Trafford. Cuộc chuyển nhượng này không ngờ đã mở ra kỷ nguyên thành công mới trong lịch sử MU kéo dài đến tận ngày nay. Với vai trò thủ lĩnh, danh thủ người Pháp đưa Quỷ đỏ giành 4 chức vô địch Premier League, 2 FA Cup và 3 Siêu Cup Anh.

Năm 1990, Jean Marc Bosman hết hợp đồng với CLB RFC Liege và muốn chuyển tới Dunkerque. Hai CLB không đạt được thỏa thuận về phí chuyển nhượng, cầu thủ người Bỉ vì thế phải ở lại. Tức giận về việc này, cầu thủ người Bỉ nộp đơn lên tòa án châu Âu dẫn đến việc ra đời luật Bosman. Luật này quy định cầu thủ khi hết hợp đồng với CLB cũ được phép chuyển nhượng tự do tới CLB mới. Nhờ Bosman, các cầu thủ ngôi sao ngày nay kiếm được rất nhiều tiền từ việc dọa ra đi, dọa không gia hạn hợp đồng và đòi tăng lương.

Năm 2003, Ronaldinho gia nhập sân Nou Camp và mở ra kỷ nguyên thành công mới của Barca. Từ CLB không biết mùi chiến thắng suốt 5 năm, gã khổng lồ xứ Catalan vụt trở thành nhà vô địch Liga 2005, 2006 và đoạt Champions League 2006. Ronaldinho cũng gặt hái nhiều thành công trong các cuộc đua cá nhân khi khoác áo Barca với 2 danh hiệu Cầu thủ hay nhất FIFA và Quả bóng vàng châu Âu 2005.

Trước khi Cristiano Ronaldo tới Real, Di Stefano và Raul Gonzalez giữ hàng loạt kỷ lục ghi bàn tại Real Madrid. CR7 chỉ cần 3 mùa bóng để lập nhiều kỷ lục mới và đe dọa vị trí của 2 huyền thoại. Hiện Ronaldo giữ kỷ lục giá chuyển nhượng 80 triệu bảng khi chia tay MU và gia nhập sân Bernabeu.

Năm 2000, cậu bé Lionel Messi (bên trái) gia nhập lò đào tạo La Masia của Barca sau khi cùng gia đình rời quê hương Argentina. Vụ chuyển nhượng này đã mở ra kỷ nguyên thành công cuối thập niên vừa qua của đội bóng xứ Catalan. Với đóng góp lớn của Messi, Barca giành 14 danh hiệu liên tiếp chỉ trong 4 năm, trong đó có 3 chức vô địch Liga liên tiếp và 2 Champions League. Hiện Messi sở hữu kỷ lục giành 3 Quả bóng vàng liên tiếp giống Platini.