Thứ bảy, 21/9/2024
Thứ ba, 14/5/2019, 12:17 (GMT+7)

10 trận định đoạt cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019

Siêu phẩm của Kompany, những cú sảy chân của Liverpool,… khiến khoảng cách bảy điểm mà thầy trò HLV Klopp tạo ra trở nên vô nghĩa.

Man City mừng cup vô địch Ngoại hạng Anh với CĐV tại Etihad
 
 


Mùa giải Ngoại hạng Anh đã kết thúc với chức vô địch xứng đáng thuộc về Man City. Thầy trò HLV Pep Guardiola là đội đầu tiên bảo vệ được danh hiệu trong 10 năm qua, dù từng kém Liverpool bảy điểm hồi tháng 12. Liverpool, với 97 điểm, là đội về nhì có số điểm cao nhất lịch sử giải. Trong mùa bóng chứng kiến cuộc đua vô địch hấp dẫn bậc nhất lịch sử Ngoại hạng Anh, tờ Guardian (Anh quốc) chỉ ra 10 trận đấu có ảnh hưởng lớn đến bảng điểm chung cuộc.

Liverpool 0-0 Man City (7/10/2018)

Hai đội bước vào trận đấu lớn tại Anfield với cùng 19 điểm sau bảy vòng. Man City, sau hai thất bại liên tiếp tại đây mùa trước, có cơ hội lớn để giành ba điểm trong trận cầu chặt chẽ giữa đôi bên. Nhưng Riyad Mahrez đá quả penalty ở phút 86 lên trời trong sự ngỡ ngàng của HLV Pep Guardiola. "Liverpool sẵn sàng trừng phạt chúng tôi bằng những pha phản công, nhưng hôm nay Man City đã phòng ngự tốt", chiến lược gia Tây Ban Nha hài lòng với một điểm.

Leicester 2-1 Man City (26/12/2018)

Sau hai trận thua Crystal Palace và Chelsea, Man City thất bại lần thứ ba chỉ trong bốn vòng. Bernardo Silva mở tỷ số từ phút 14 nhưng Leicester ghi hai bàn để thắng ngược, trong trận đấu mà Fabian Delph nhận thẻ đỏ. Sau trận, Guardiola thừa nhận ông nghi ngờ vào khả năng vô địch của đội nhà. Man City có 44 điểm, kém Tottenham một điểm và kém Liverpool bảy điểm.

Man City 2-1 Liverpool (3/1/2019)

Mạch 20 trận bất bại của Liverpool bị Man City chấm dứt tại Etihad. Đội khách suýt vượt lên dẫn trước nếu John Stones không kịp phá bóng ngay trên vạch vôi. Sergio Aguero sau đó mở tỷ số, Roberto Firmino gỡ hòa trước khi Leroy Sane ấn định chiến thắng 2-1 cho Man City. Đội chủ nhà rút ngắn khoảng cách với Liverpool xuống còn bốn điểm. Jurgen Klopp, khi hết trận, vẫn bực bội vì trọng tài không rút thẻ đỏ cho Vincent Kompany trong pha truy cản với Mohamed Salah. “Cậu ta là cầu thủ phòng ngự cuối cùng trong pha bóng đó”, HLV Liverpool nói về mức độ nghiêm trọng của pha phạm lỗi.

Newcastle 2-1 Man City (29/1/2019)

Man City tưởng như nối dài được chuỗi tám trận thắng trên mọi đấu trường, khi Aguero mở tỷ số ở giây thứ 24. Nhưng Salomon Rondon gỡ hòa cho Newcastle ở giữa hiệp hai, trước khi Matt Ritchie định đoạt trận đấu bằng quả penalty thành công. Các CĐV Liverpool bày tỏ tình yêu với Rafa Benitez - HLV dẫn dắt Newcastle và từng làm việc ở Anfield. Man City cách Liverpool bốn điểm nhưng đã đấu nhiều hơn một trận.

Liverpool 1-1 Leicester (30/1/2019)

Một ngày sau, đến lượt Liverpool đánh rơi những điểm số. Mane mở tỷ số ngay phút thứ ba trận tiếp đón Leicester, nhưng Harry Maguire gỡ hòa ở phút bù giờ hiệp một. Liverpool sau đò lại đòi penalty bất thành, khi cho rằng Maguire phạm lỗi với Naby Keita trong vòng cấm. Hòa 1-1 và chỉ còn cách Man City năm điểm, Klopp vẫn lạc quan: “Mọi thứ đang trong tầm kiểm soát”.

Man Utd 0-0 Liverpool (24/2/2019)

Trận hòa 0-0 tại Old Trafford giúp Liverpool hơn Man City một điểm sau vòng 27. Nhưng với Klopp, đây là trận hòa mà như thua. Man Utd mất tới ba cầu thủ trong hiệp một vì chấn thương, nhưng Liverpool đá như gà mắc tóc ở hiệp hai. “Trong ngày mà Man Utd bị tổn thương, chúng tôi phải đánh bại họ”, Klopp chia sẻ. “Nhưng chúng tôi đã chơi một trận đấu thiếu tốc độ và không có sinh khí. Đội bóng cần chơi thứ bóng đá tốt hơn”.

Everton 0-0 Liverpool (3/3/2019)

Thêm một trận hòa 0-0 nữa khiến Liverpool mất đỉnh bảng sau vòng 29. Liverpool đá không khác là bao so với trận gặp Man Utd trước đó 10 ngày. “Gió quá to và khiến hai đội gặp nhiều khó khăn”, Jurgen Klopp chỉ ra một trong những nguyên nhân khiến derby Merseyside khô hạn bàn thắng. Mùa giải còn chín vòng và Liverpool kém Man City một điểm.

Burnley 0-1 Man City (28/4/2019)

Man City không mất điểm nào tại Ngoại hạng Anh trong hai tháng và điều đó tiếp tục được duy trì sau chuyến làm khách trên sân Burnley ở vòng 36. Thế trận bế tắc của các học trò HLV Pep Guardiola mang đến hy vọng cho các CĐV Liverpool, nhưng Sergio Aguero tạo ra sự khác biệt ở phút 63. Cú sút của anh đưa bóng đi trúng người Matthew Lowton và bay qua vạch vôi chỉ hơn 29 milimet. Công nghệ goal-line ghi nhận bàn thắng duy nhất của trận đấu. Man City, nhờ đó, vẫn hơn Liverpool một điểm.

Man City 1-0 Leicester (6/5/2019)

Một chiến thắng tối thiểu khác đưa Man City đến gần hơn với ngôi vương. Leicester lần thứ hai gây khó khăn cho ĐKVĐ trong mùa giải, nhưng Vincent Kompany ghi bàn duy nhất ở phút 70 bằng cú sút xa tuyệt đẹp. “Tôi nghe ai đó hét lên rằng ‘đừng sút’. Nhưng tôi chơi bóng đến từng này tuổi không phải để nghe các cầu thủ trẻ hơn dạy tôi khi nào nên sút”, đội trưởng của Man City chia sẻ. Kelechi Iheanacho có cơ hội gỡ hòa cho Leicester ở những phút cuối, nhưng sút ra ngoài trong thế đối mặt.

Brighton 1-4 Man City (12/5/2019)

Sức ép đè nặng lên thầy trò HLV Pep Guardiola dù họ nắm quyền tự quyết ở vòng cuối, với một điểm nhiều hơn Liverpool. Chiến lược gia Tây Ban Nha không giữ được bình tĩnh khi đội bóng của ông để Brighton mở tỷ số, còn Liverpool dẫn bàn trước Wolves ở trận đấu cùng giờ. Nhưng Aguero duy trì thói quen ghi bàn quan trọng ở những thời điểm đội bóng cần anh. Tiền đạo Argentina gỡ hòa chỉ một phút sau bàn thua, tạo đà tâm lý tốt để Laporte, Mahrez và Gundogan ghi thêm ba bàn ấn định chiến thắng 4-1. Man City vô địch với 98 điểm và trở thành đội đầu tiên bảo vệ danh hiệu, kể từ sau Man Utd mùa 2008-2009.