Thứ hai, 26/8/2024
Thứ ba, 16/7/2024, 11:59 (GMT+7)

10 trận chung kết của Messi với Argentina

Ngôi sao Lionel Messi thi đấu mười trận chung kết cùng các cấp độ đội tuyển Argentina, thắng sáu, thua bốn và đoạt mọi danh hiệu.

U20 World Cup 2005. Messi lập cú đúp từ phạt đền, giúp Argentina thắng Nigeria 2-1 ở chung kết. Anh ghi sáu bàn, giành cú đúp danh hiệu cá nhân là Vua phá lưới và cầu thủ hay nhất tại U20 World Cup 2005 trên đất Hà Lan.

Màn trình diễn của Messi ở U20 World Cup 2004
 
 

Màn trình diễn của Messi ở U20 World Cup 2005.

Copa America 2007. Messi - mang áo số 18 - là nhân tố chủ chốt trong đội hình của Alfio Basile - HLV khi đó của tuyển Argentina. Nhưng anh không để lại nhiều dấu ấn khi "La Albiceleste" thảm bại 0-3 trước Brazil, với các bàn của Julio Baptista, Dani Alves và pha đá phản của Roberto Ayala. Giải này, Messi ghi hai bàn và giành giải Cầu thủ trẻ hay nhất.

Olympic Bắc Kinh 2008. Messi kiến tạo để Angel di Maria ghi bàn duy nhất giúp Argentina hạ Nigeria để giành HC vàng. Messi chỉ ghi hai bàn tại giải này, bằng ba đồng đội Sergio Aguero, Di Maria, Ezequiel Lavezzi và kém Mousa Dembele, Victor Obinna (ba bàn), Giuseppe Rossi (bốn bàn).

Màn trình diễn của Messi ở Olympic Bắc Kinh 2008
 
 

Màn trình diễn của Messi ở Olympic Bắc Kinh 2008.

World Cup 2014. Messi có bốn bàn, một kiến tạo giúp Argentina vào chung kết gặp Đức. Nhưng anh vỡ mộng lên đỉnh thế giới khi Argentina thua 0-1 bởi pha lập công của Mario Gotze ở phút 113. Messi được an ủi với danh hiệu danh hiệu Quả bóng vàng World Cup, và thành cầu thủ thứ ba của Argentina nhận danh hiệu cá nhân này, sau Mario Kempes (1978) và Diego Maradona (1986).

Copa America 2015. Thất bại tại World Cup bắt đầu chuỗi ngày u ám của Messi ở cấp độ đội tuyển. Một năm sau, anh tiếp tục được bầu là Cầu thủ hay nhất giải, nhưng thua Chile trên loạt luân lưu ở chung kết Copa America. Trên chấm 11m, Messi thực hiện thành công, nhưng Gonzalo Higuain, Ever Banega đá hỏng khiến Argentina thua 1-4.

Copa America 2016. Kịch bản tương tự diễn ra một năm sau, khi Argentina thua Chile trên loạt luân lưu ở chung kết. Messi thực hiện không thành công lượt 11m và thông báo giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế ở tuổi 29. Khoảng hai tháng sau, với sự thuyết phục của nhiều đồng đội và người hâm mộ, ngôi sao Argentina đã thay đổi quyết định.

Copa America 2021. 5 năm sau khi rút lại quyết định từ giã sự nghiệp quốc tế, Messi đoạt danh hiệu đầu tiên ở cấp độ đội tuyển. Anh cùng Argentina đánh bại chủ nhà Brazil 1-0 ở chung kết, đồng thời giành ba giải cá nhân: Cầu thủ hay nhất, Vua phá lưới và Cầu thủ kiến tạo nhiều nhất.

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2022. Với tư cách là nhà vô địch Nam Mỹ, Argentina đấu nhà vô địch châu Âu Italy ở trận tranh Siêu Cup Liên lục địa. Messi không ghi bàn, nhưng góp hai kiến tạo giúp Argentina thắng 3-0 và được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận.

World Cup 2022. Messi lập cú đúp và thực hiện thành công lượt đá 11m, giúp Argentina thắng Pháp 4-2 trên loạt luân lưu để giúp Argentina vô địch World Cup sau 36 năm. Với bảy bàn và ba kiến tạo, Messi được bầu là cầu thủ hay nhất giải, qua đó trở thành người đầu tiên hai lần đoạt giải Cầu thủ hay nhất World Cup, kể từ khi FIFA trao giải này năm 1982.

Copa America 2024. Messi không đạt thể trạng tốt nhất và chỉ ghi một bàn qua năm trận, thậm chí chấn thương và bật khóc khi sớm rời sân ở chung kết. Nhưng Argentina vẫn hạ Colombia nhờ công Lautaro Martinez để lập kỷ lục 16 lần vô địch Copa America. Cá nhân Messi đoạt danh hiệu thứ 45 để trở thành cầu thủ đoạt nhiều danh hiệu tập thể nhất lịch sử bóng đá, vượt qua Dani Alves - đồng đội một thời ở Barca có 44 danh hiệu.

Hồng Duy
Ảnh: AFA, FIFA, AFP, Reuters, AP