Thứ bảy, 27/7/2024
Thứ bảy, 6/9/2014, 05:55 (GMT+7)

10 thay đổi nổi bật sau World Cup 2014

Nhiều ngôi sao đã giã từ đội tuyển. Hiddink trở lại dẫn dắt tuyển Hà Lan trong khi Ranieri tới Hy Lạp. Bale có cơ hội lớn dự Euro 2016.

Nhiều cầu thủ nổi tiếng giã từ đội tuyển

Giã từ đội tuyển trở thành một làn sóng ngay sau World Cup 2014. Frank Lampard và Steven Gerrard không hẹn mà cùng nói lời chia tay tuyển Anh. Philipp Lahm (Đức) thậm chí rời xa đấu trường quốc tế khi mới 30 tuổi. Danh sách các cầu thủ nổi tiếng giã từ đội tuyển còn có Xavi, Xabi Alonso (cùng Tây Ban Nha), Franck Ribery (Pháp), Samuel Eto'o (Cameroon), Miroslav Klose (Đức) và Didier Drogba (Bờ Biển Ngà).

Vòng loại Euro bớt căng thẳng hơn

Với việc UEFA tăng số đội dự vòng chung kết từ 16 lên 24 đội, cuộc chiến tại vòng loại sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Số đội tham dự vòng loại là 53, trong đó 30% là các đội yếu. 70% còn lại sẽ không phải mất quá nhiều sức cho việc giành một vé tới Pháp.

Nhiều đội tuyển thay HLV

Sau một mùa Word Cup, hầu hết các đội tuyển mạnh đã có sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện. Danh sách HLV mới có những cái tên nổi tiếng như Guus Hiddink (tuyển Hà Lan), Tata Martino (Argentina), Carlos Dunga (Brazil), Antonio Conte (Italy), Javier Aguirre (Nhật Bản), Claudio Ranieri (Hy Lạp).

Các đội tuyển mạnh dạn đưa tài năng trẻ lên thử sức

Bên cạnh niềm tin dành cho các ngôi sao đẳng cấp thế giới, một số đội tuyển đã chú trọng đến việc thay máu. HLV Vicente del Bosque vừa cho gọi tiền đạo trẻ Paco Alcacer cho Tây Ban Nha, Đức thử nghiệm trung vệ Antonio Rüdiger, cầu thủ 18 tuổi Alen Halilovic khoác áo Croatia hay Calum Chambers lên tuyển Anh. 

Robbie Keane trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trên đấu trường quốc tế còn thi đấu

Sau khi Klose và Drogba chia tay đội tuyển, Keane trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất còn thi đấu trên đấu trường quốc tế. Tiền đạo người Ireland này hiện có 62 bàn cho đội tuyển. Xếp sau anh là Ronaldo của Bồ Đào Nha với 50 bàn.

Tây Ban Nha không còn là nỗi khiếp sợ của các đối thủ

HLV Del Bosque vẫn còn đó những ngôi sao và một dàn cầu thủ trẻ chất lượng. Nhưng sau thất bại cay đắng  tại World Cup 2014, Tây Ban Nha không còn là cái tên mà các đối thủ phải e ngại. Lối chơi sở trường tiki-taka dường như đã hết thời. Mới đây Tây Ban Nha đã thua Pháp với tỷ số 0-1 trong trận giao hữu đầu tiên sau World Cup.

Gibraltar lần đầu tiên tham dự một sân chơi lớn

Đội tuyển của xứ đảo nhỏ bé trở thành thành viên UEFA vào tháng 5/2013 và vòng loại Euro 2016 là giải đấu lớn đầu tiên của họ. Trong trận giao hữu gần nhất, Gibraltar đã đánh bại Malta. Với phong độ này, Gibraltar có thể gây một vài vấn đề với Scotland và CH Ireland, những đối thủ tại bảng D vòng loại. Gibraltar chưa phải là một thành viên FIFA nên khó có khả năng dự vòng loại World Cup 2018.

Wayne Rooney trở thành thủ quân mới của tuyển Anh

Với việc một loạt lão tướng chia tay đội tuyển, Wayne Rooney trở thành cầu thủ phù hợp nhất cho chiếc băng thủ quân của "tam sư". Đây là bước tiến thứ hai của tiền đạo này chỉ trong vòng một tháng, sau khi trở thành đội trưởng mới của Man Utd. HLV Roy Hodgson hy vọng, Rooney có thể thổi một luồng sinh khí cho toàn đội bằng thái độ thi đấu tích cực.

Tuyển Italy đang đang mất dần bản sắc riêng

Italy đang mắc căn bệnh mà Anh từng phải vật lộn suốt hai thập kỷ qua. Hầu hết các tiền đạo của đoàn quân thiên thanh hiện không có suất đá chính tại Serie A, nơi các cầu thủ nước ngoài đang chiếm ưu thế. Tiền đạo số một Mario Balotelli vừa chuyển sang Anh thi đấu cho Liverpool và điều này khiến HLV Antonio Conte vất vả hơn trong việc kiểm tra phong độ. Nếu tình hình tiếp tục diễn ra xấu với hàng tiền vệ, Italy sẽ đánh mất bản sắc vốn có.

Gareth Bale có cơ hội tỏa sáng tại vòng chung kết một giải đấu lớn

Với việc chọn 24 trong số 53 đội, tuyển xứ Wales đang có cơ hội sáng sủa dự Euro 2016. Đây là một tin mừng đối với Gareth Bale cũng như giới hâm mộ, những người từng rất đau lòng khi chứng kiến Ryan Giggs không thể tới World Cup hay Euro. Tất nhiên điều này không chỉ phụ thuộc vào một mình Bale mà còn rất nhiều đồng đội ở đội tuyển. Với một đội hình sở hữu nhiều ngôi sao như Bale, Aaron Ramsey, Joe Allen, Ben Davies hay Ashley Williams, Wales hoàn toàn đủ khả năng chen chân vào danh sách 24 cái tên dự vòng chung kết tại Pháp.

Đức Hoàn