Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 29/12/2018, 12:00 (GMT+7)

10 tân binh hay nhất nửa đầu mùa 2018-2019

Alisson Becker, Ronaldo, Cancelo... được xem là xứng đáng đến từ xu trong khoản phí mà CLB của họ chi ra để tậu về hè năm nay.

Alisson Becker (từ Roma sang Liverpool - giá 85 triệu đôla)

Sau nhiều năm khổ sở vì những thủ môn hạng hai, Liverpool dường như đã trúng số độc đắc trong việc tìm kiếm một người gác đền đáng tin cậy. Sau khi đến từ Roma theo bản hợp đồng 65 triệu bảng (73 triệu euro hoặc 85 triệu đôla) - đắt kỷ lục với một thủ môn, Alisson ngay lập tức chứng tỏ giá trị, giúp Liverpool như lột xác.

Với 12 trận giữ sạch lưới và chỉ bảy bàn thua qua 19 trận Ngoại hạng Anh mùa này, thủ môn người Brazil góp phần giúp Liverpool trở thành đội phòng ngự tốt nhất giải. Đây được xem là khác biệt lớn nhất, giúp đội quân dưới trướng HLV Jurgen Klopp bay cao trên đỉnh bảng Ngoại hạng Anh, với 6 điểm nhiều hơn nhì bảng Tottenham và bảy điểm bỏ cách nhà ĐKVĐ Man City.

Joao Cancelo (từ Valencia sang Juventus - 46,2 triệu đôla)

Không được chú ý như đồng hương Ronado khi sang Turin, nhưng Cancelo (số 20 trong ảnh) vẫn là một phát hiện lớn của Juventus và Serie A mùa này. Tuyển thủ Bồ Đào Nha 24 tuổi chơi rất hay bên hành lang phải, biến cánh này thành một hướng tấn công lợi hại của đội ĐKVĐ Serie A như thời họ còn Dani Alves. Khoản phí 46,2 triệu đôla (40,4 triệu euro hoặc 36,5 triệu bảng) trả cho Valencia vì thế vẫn được xem là một món hời cho Juventus.

Lucas Torreira (từ Sampdoria sang Arsenal - 34,5 triệu đôla)

Dù từng chơi rất hay trong màu áo Pescara và Sampdoria tại Serie A suốt bốn năm, Torreira hầu như vô danh trước khi toả sáng cùng tuyển Urguay ở World Cup 2018. Màn trình diễn ấn tượng trên đất Nga giúp tiền vệ 22 tuổi này lọt vào mắt xanh của HLV Unai Emery, dẫn đến vụ chuyển nhượng trị giá 34,5 triệu đôla (30 triệu euro hoặc 26 triệu bảng) sang Arsenal.

Trong màu áo "Pháo Thủ", Torreira nhanh chóng chứng tỏ giá trị, trở thành trái tim, truyền xung lượng mà tuyến giữa. Anh đá chính 13 trận ở Ngoại hạng Anh, ghi hai bàn và góp hai đường kiến tạo, giúp Arsenal theo đuổi mục tiêu trở lại Champions League mùa sau.

Cristiano Ronaldo (từ Real Madrid sang Juventus - 114,5 triệu đôla)

Đẳng cấp của Ronaldo là điều không cần phải bàn cãi và Juventus mừng ra mặt khi tuyển mộ được siêu sao 34 tuổi với giá đắt kỷ lục Serie A - 114,5 triệu đôla (100 triệu euro hoặc 90,3 triệu bảng).

Dù số bàn thắng của Ronaldo chưa cao như thời còn khoác áo Real Madrid, nhất là ở Champions League, tiền đạo kỳ cựu người Bồ Đào Nha vẫn chứng tỏ giá trị. Anh ghi 12 bàn qua 18 trận Serie A - thống kê không hề tồi trong gia đoạn mới thích nghi với môi trường mới, và nhanh chóng trở thành thần tượng mới của các fan Juventus.

Paco Alcacer (từ Barcelona sang Dortmund - hợp đồng mượn cầu thủ)

Từ chỗ chỉ là dự bị ở Nou Camp, Alacer gây ngạc nhiên lớn khi toả sáng rực rỡ trong màu áo Dortmund. Dù không có suất đá chính trong giai đoạn đầu, tiền đạo người Tây Ban Nha vẫn ghi 12 bàn qua 12 trận anh ra sân ở Bundesliga.

Duyên làm bàn của Alacer là một chất xúc tác giúp Dortmund bay cao trên đỉnh bảng giải vô địch Đức. Đội chủ sân Westfallen gần như chắc chắn sẽ kích hoạt điều khoản mua đứt Alacer từ Dortmund khi thoả thuận mượn người hiện tại kết thúc vào cuối mùa.

Felipe Anderson (từ Lazio sang West Ham - 45,6 triệu đôla)

West Ham từng bị hồ nghi khi trả khoản phí chuyển nhượng 45,6 triệu đôla (36 bảng hoặc 39,9 triệu euro) để tậu tiền vệ công người Brazil. Nhưng Anderson (số 8 trong ảnh) nhanh chóng chứng tỏ anh xứng đáng với khoản đầu tư đó, với tám bàn và hai đường kiến tạo, giúp West Ham ổn định ở nhóm giữa bảng Ngoại hạng Anh.

Rodrigo (từ Villarreal sang Atletico Madrid - 23 triệu đôla)

Tiền vệ trung tâm 22 tuổi này từng không thể chen chân từ đội trẻ lên đội một Atletico. Rodrigo (số 4 trong ảnh) phải sang Villarreal tìm kiếm cơ hội chơi bóng đỉnh cao, trước khi được HLV Diego Simeone đưa trở lại Atletico hè vừa qua. Bản hợp đồng trị giá 23 triệu đôla (20 triệu euro hoặc 18 triệu bảng) này ngay lập tức chiếm một suất trong đội hình chính, cùng Atletico đua tranh trên nhóm đầu La Liga.

Xherdan Shaqiri (từ Stoke sang Liverpool - 17 triệu đôla)

"Messi người Thuỵ Sỹ" sẽ được nhớ đến như là người gián tiếp khiến Mourinho mất việc ở Man Utd. Shaqiri vào sân từ ghế dự bị, lập cú đúp giúp Liverpool thắng Man Utd 3-1, kết quả khiến ban lãnh đạo "Quỷ Đỏ" hết kiên nhẫn, sa thải "Người Đặc Biệt".

Trận thắng Man Utd đó cũng là hiện thân cho giá trị của tiền vệ 27 tuổi này tại Liverpool. Anh không đá chính, nhưng là một phương án dự phòng hữu hiệu của HLV Klopp khi cần tạo ra đột biến trên hàng công. So với 17 triệu đôla (15 triệu euro hoặc 13,5 triệu bảng) chi ra để mua đứt hợp đồng giữa Shariqi với Stoke , Liverpool dường như đã có một món hời, với sáu bàn, ba đường kiến tạo và hiệu quả mà cầu thủ chỉ cao 1,69 mét này mang lại.

Arthur (từ Gremio sang Barcelona - 35,5 triệu đôla)

Tiền vệ người Brazil từng là nguồn cảm hứng giúp Gremio vô địch Copa Libertadores 2017, nhưng Barca thoạt đầu vẫn nghi ngờ về khả năng thích nghi của Arthur trong môi trường khắc nghiệt ở La Liga. Tuy nhiên, thực tế sau đó đã xua đi mọi lo lắng của Barca, thậm chí còn khiến họ vui mừng vì tìm được một cầu thủ đủ khả năng thay thế vai trò của huyền thoại Xavi ở giữa sân. Bản hợp đồng trị giá 35,5 triệu đôla (31 triệu euro hoặc 28 triệu bảng) này gây ấn tượng mạnh ở kỹ năng chuyền bóng và sự điềm tĩnh trong việc dẫn dắt tuyến giữa Barca.

Krzysztof Piatek (từ Cracovia sang Genoa - 4,57 triệu đôla)

Trong khi vẫn phải chờ xem anh có thể thành công như đàn anh Lewandowski hay không, Piatek xứng đáng được xem là thương vụ hời nhất Serie A mùa này. Genoa chỉ phải trả 4,57 triệu đôla (4 triệu euro hoặc 3,6 triệu bảng) để đổi lấy sự phục vụ của chân sút trẻ người Ba Lan, và đổi lại, anh ghi tới 13 bàn trong 17 lần ra sân tại giải đấu số một Italy.

Giới chuyên môn ở Serie A vẫn nghi ngờ về khả năng duy trì phong độ ổn định của Piatek. Nhưng đã có nhiều ông lớn quan tâm đến việc tuyển mộ chân sút mới một năm trước còn cùng CLB quê nhà Craicovia vật lộn ở giữa bảng giải vô địch Ba Lan.