Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 10/7/2013, 12:14 (GMT+7)

10 ngôi sao trong đề cử Cầu thủ hay nhất mùa của UEFA

Tứ trụ của Bayern nổi bật với chiến tích cùng CLB lập hattrick danh hiệu lớn. Nhưng sáu đề cử còn lại cũng xứng đáng được vinh danh nhờ phong độ nổi bật và đóng góp to lớn cho đội bóng của họ mùa vừa qua.

Gareth Bale (quốc tịch Xứ Wales - đang khoác áo Tottenham)

31 bàn thắng ở cấp CLB và đội tuyển không phải là con số quá lớn và chưa nói lên hết tài năng, tầm ảnh hưởng của Bale. Anh chính là nguồn cảm hứng số một giúp Tottenham nhiều thời điểm đua tranh quyết liệt các vị trí cao ở Ngoại hạng Anh.

Việc cả Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) lẫn hiệp hội nhà báo thể thao Anh (FWA) thống nhất bầu Bale làm Cầu thủ bóng đá Anh hay nhất mùa 2012-2013 là sự thừa nhận lớn nhất với tài năng của ngôi sao 23 tuổi người Xứ Wales.

Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha - Real Madrid)

Real có một mùa giải thảm họa, trắng tay trên mọi mặt trận, nhưng thất bại tập thể đó không có lỗi của Cristiano Ronaldo và không thể phủ nhận những cố gắng tột bậc của siêu sao 28 tuổi này.

Nếu tạm quên đi siêu nhân Messi, Ronaldo là cầu thủ duy nhất còn lại trong thế giới bóng đá đỉnh cao đạt hiệu suất mỗi bàn một trận mùa vừa qua (55 trận, 55 bàn trên mọi giải đấu).

Với Ronaldo, Real mùa vừa qua có một thứ vũ khí lợi hại để khắc chế Barca trong các trận cầu kinh điển mà họ thường lép vế những mùa trước đó. Ronaldo ghi tới sáu bàn vào lưới Barca, giúp Real thắng ba, hòa hai và chỉ thua một trận trong sáu lần chạm trán mùa vừa qua.

Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển - Paris Saint Germain)

Là ngôi sao được kỳ vọng lớn nhất ở sân Parc des Princes, Ibrahimovic đã không phụ lòng của ban lãnh đạo, HLV và người hâm mộ.

Anh trở thành ngọn hải đăng, soi đường cho PSG trở lại ngôi vô địch Ligue 1 sau 19 năm, với 30 bàn thắng, và bốn đường chuyền quyết định. Ba bàn và năm đường chuyền quyết định của Ibrahimovic cũng là một chất xúc tác quan trọng đưa PSG lần đầu vào tứ kết Champions League sau 18 năm.

 

Robert Lewandowski (Ba Lan - Borussia Dortmund)

Dortmund không bảo vệ được chiếc đĩa bạc dành cho nhà vô địch Bundesliga, nhưng nếu không có 24 bàn thắng của Lewandowski, đội quân vàng đen có lẽ còn kết thúc mùa giải với kết quả nghèo nàn hơn nữa, chứ không phải ở vị trí Á quân.

Trong khi đó ở Champions League, Lewandowski biến sân chơi số một châu Âu này thành sàn diễn lớn của cá nhân anh khi ghi 10 bàn thắng, giúp Dortmund lần đầu tiên sau 16 năm lọt vào trận chung kết.

Bốn bàn trong số đó được Lewandowski ghi chỉ riêng trong trận bán kết lượt đi, thắng Real Madrid 4-1. Anh là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử lập cú poker trong một trận bán kết Champions League.

Lionel Messi (Argentina - Barca)

Barca năm thứ hai liên tiếp phải dừng bước ở bán kết Champions League, cá nhân Messi thì dính chấn thương nặng, không thể thi đấu giai đoạn cuối mùa. Nhưng 60 bàn thắng và 12 đường chuyền quyết định của anh trên mọi mặt trận vẫn là con số phi thường.

46 bàn và 12 đường chuyền quyết định trong số đó giúp Barca vô địch La Liga.

Thomas Mueller (Đức - Bayern Munich)

Cầu thủ tấn công người Đức ngày một trưởng thành và trở thành trụ cột không thể thay thế trên tuyến đầu Bayern.

Mùa vừa qua, Mueller chỉ ghi 23 bàn, con số không quá nhiều với một tiền vệ công, nhưng phần lớn những bàn thắng đó đều có ý nghĩa quyết định. Ba bàn trong số đó (hai ở lượt đi, một ở lượt về) giúp Bayern đè bẹp Barca với tổng tỷ số không tưởng 7-0 ở bán kết Champions League.

Franck Ribery (Pháp - Bayern Munich)

Ở tuổi 30, tài năng của "Gã Mặt Sẹo" đang vào độ chín nhất sự nghiệp. Trong một tập thể Bayern có quá nhiều cá nhân xuất sắc, Ribery vẫn nổi bật với 11 bàn thắng cùng 22 đường đường chuyền thành bàn - đóng góp quan trọng giúp "Hùm Xám" thống nhất ba danh hiệu lớn ở Bundesliga - Champions League - Cup Quốc Gia Đức.

Arjen Robben (Hà Lan - Bayern Munich)

Lận đận ở Chelsea, Real và những năm đầu ở chính Bayern, nhưng Robben rồi cũng tỏa sáng đúng như kỳ vọng ở mùa giải vừa qua. Cánh trái do anh quán xuyến trở thành mũi tấn công lợi hại giúp Bayern chinh phục cú ăn ba. Robben còn biến trận chung kết Champions League thành sân khấu riêng để tôn vinh bản thân với một đường kiến tạo rồi một bàn thắng, giúp Bayern thắng Dortmund 2-0.

Bastian Schweinsteiger (Đức - Bayern Munich)

"Schweini" kém nổi bật vì chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, nhưng đóng góp thầm lặng của anh vẫn được đánh giá là một chất xúc tác quan trọng làm nên thành công lớn của Bayern mùa vừa qua.

Thần kinh thép, nền thể lực sung mãn và lối chơi quyết liệt của Schweinsteiger giúp Bayern thắng trong cuộc chiến ở tuyến giữa với những đối thủ có hàng tiền vệ rất mạnh như Dortmund, Juventus, Barca.

Robin Van Persie (Hà Lan - Man Utd)

Chính HLV Ferguson thừa nhận Van Persie là khác biệt lớn nhất giữa một MU về nhì cay đắng mùa 2011-2012 với MU mùa vừa qua.

Ferguson không quá lời. 30 bàn thắng trên mọi mặt trận tuy có thấp hơn thành tích 37 bàn của Van Persie ở Arsenal mùa trước, nhưng với Man Utd, chừng đó là quá đủ để họ vô địch Ngoại hạng Anh.

 

Phương Minh