Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 17/6/2020, 14:54 (GMT+7)

10 năm biến đổi của kho ứng dụng Apple Store

Ứng dụng Apple Store hoàn thiện theo thời gian, giúp người dùng mua sắm dễ dàng hơn.

Trước 2010, người dùng có hai cách để mua sản phẩm Apple: ra cửa hàng hoặc đặt hàng qua website bán lẻ. Trải nghiệm mua sắm iPhone, iPad, MacBook, iMac, iPod... lúc này không tiện, nhất là khi việc đặt hàng bằng web trên những chiếc iPhone với màn hình 3,5 - 4 inch khá khó khăn. Chính vì thế, Apple đã tạo ra ứng dụng mua sắm mang tên Apple Store, tải lên ngày 15/6/2010.

Ứng dụng Apple Store ra đời trước khi iPhone 4 trình làng một thời gian ngắn. Nhờ hình thức đặt hàng trực tuyến mới, lượng iPhone 4 bán ra cao hơn rất nhiều so với dự kiến của Apple. Thậm chí, máy chủ trực tuyến của hãng bị "sập" do lượng truy cập quá lớn. Theo nhà mạng AT&T, đây là ngày bán hàng bận rộn nhất trong lịch sử công ty. 

Trải nghiệm ứng dụng Apple Store đời đầu trên iPad
 
 

Trải nghiệm ứng dụng Apple Store đời đầu trên iPad. Video: DetroitBORG.

Phiên bản 2.0 của Apple Store tiếp tục được tinh chỉnh nhằm tăng cường tính trải nghiệm. Trong đó, Personal Pickup giúp người dùng mua và lấy sản phẩm tại bất kỳ Store nào của Apple hoặc đặt hàng nhanh chỉ trong 1 giờ. EasyPay giúp mua nhiều phụ kiện cùng lúc trong Store bằng cách quét mã vạch và thanh toán nhanh. Để tiện lợi hơn, Apple sau đó tiếp tục bổ sung tính năng mua thẻ quà tặng và sử dụng với Passbook (nay là Wallet).

Từ tháng 8/2013, Apple bắt đầu đưa vào Apple Store các ứng dụng, trò chơi, bài hát và sách, có trả phí lẫn miễn phí. Game giải đố Color Zen là phần mềm đầu tiên được người dùng tải xuống.

Trước ngày Black Friday 2013 (29/11/2013), Apple đã tung ra phiên bản Apple Store cho iPad với nhiều thay đổi: thiết kế phù hợp màn hình lớn, ảnh hiển thị lớn hơn, giao diện sản phẩm trực quan hơn, một bảng điều khiển nhỏ hiển thị nhanh các sản phẩm đang có tại Store cũng như các sự kiện liên quan đến sản phẩm trên toàn thế giới.

Tháng 12/2013, Apple đưa vào iBeacon cho phép một thiết bị gửi thông báo đẩy cho thiết bị khác cùng hệ điều hành gần đó thông qua Bluetooth. Tính năng này được Apple dùng để đề xuất sản phẩm, dịch vụ và khuyến mãi cho khách hàng.

Apple ra Apple Watch thế hệ đầu tiên vào tháng 3/2015, nhưng trước đó một tháng, công ty đã thiết kế lại Apple Store, đồng thời cung cấp công cụ cho phép người dùng xem trước màu sắc, kiểu vỏ, kích thước đồng hồ, so sánh nhiều model với nhau... Công cụ này tồn tại cho đến nay.

Từ phiên bản 4.0 ra mắt tháng 8/2016, Apple ưu tiên tạo trải nghiệm mua sắm cá nhân và sự độc đáo cho người dùng Apple Store. Các tab Featured, Shop và Store được tinh chỉnh thành Discover và Shop để tạo sự đơn giản và nhất quán. Giao diện mới tương thích cả màn hình nhỏ của iPhone lẫn màn hình lớn của iPad, thay vì phải dùng tới hai phiên bản như trước.

Tháng 3/2018, Apple thêm tab Sessions nhằm làm nổi bật các sự kiện sắp được tổ chức tại khu vực gần người dùng. Tab này giúp dễ dàng duyệt các sự kiện theo chủ đề, các buổi biểu diễn độc quyền, cũng như cho phép đăng ký tham dự sự kiện chỉ sau vài bước đơn giản.

Những năm gần đây, Apple đã chọn ứng dụng Apple Store là "ngôi nhà" cho các dự án về thực tế tăng cường (AR). Tháng 7/2019, công ty đã thêm trình xem [AR]T hợp tác với nghệ sĩ Nick Cave, cho phép người dùng xem các bản vẽ nghệ thuật bằng cách hướng camera về phía bức tường của cửa hàng Apple Store.

Sau khi ra Mac Pro và Pro Display XDR năm ngoái, Apple bổ sung tính năng xem trước các sản phẩm mới qua AR trên ứng dụng Apple Store. Chỉ cần bật ứng dụng, hướng camera về phía bàn, ghế hoặc mặt phẳng bất kỳ, những sản phẩm vừa ra mắt sẽ hiển thị. 

Ứng dụng Apple Store được xem là hướng đi đúng đắn của Apple thời gian gần đây, khi người dùng không thể đến các cửa hàng vật lý khi Covid-19 bùng phát. 

Mới đây, Apple đã xóa tab Discover và thay bằng tab Shop để hiển thị thông tin sản phẩm hợp lý hơn. Các trang sản phẩm riêng cũng được thiết kế lại với bố cục mang tính nghệ thuật và hình ảnh phong phú hơn. Tháng 5/2020, Apple bổ sung Chế độ tối cho ứng dụng Apple Store.

Bảo Lâm (theo 9to5mac)