Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 6/8/2020, 02:08 (GMT+7)

10 kiến trúc ấn tượng nhất thế giới

Trang hướng dẫn du lịch Lonely Planet vinh danh những công trình có kiến trúc đặc sắc trên khắp thế giới.

Thành cổ Petra, Jordan

Xây dựng vào thế kỷ I.

Xuất hiện trong phim Indiana Jones và Cuộc thập tự chinh cuối cùng, thành cổ Petra được chạm khắc vào khối đá đỏ hồng. Siq, cổng vào thành cổ, vốn là hẻm núi hẹp uốn lượn kéo dài khoảng 1,2 km, rộng không quá 3 m, dẫn thẳng tới đền Al Khazneh. Khi đi sâu vào ngôi đền và tới lăng mộ, con đường dẫn tới kỳ quan của thế giới cổ xưa dường như kéo dài vô tận. Ảnh: Mark Read/ Lonely Planet

Tu viện Geghard, Goght, Armenia

Xây dựng vào thế kỷ IV-XIII.

Khởi phát là nhà nguyện nhỏ nằm trong một hang động, nơi Gregory tuyên bố đã tổ chức Mùa xuân linh thiêng vào thế kỷ thứ 4. Nhờ vị trí đắc địa cạnh hẻm núi sông Azat đầy vách đá, tu viện đã trở thành trung tâm giáo hội và văn hóa của Armenia thời Trung cổ. Cái tên “Greghard” (có nghĩa là "ngọn giáo" trong tiếng Armenia) xuất phát từ ngọn giáo nổi tiếng đã làm Chúa Kitô bị thương trên Thập giá. Ảnh: Sputnik Travel.

Nhà thờ Hagia Sophia, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Xây dựng năm 532-537.

Nhà thờ từng là trung tâm của đế chế Byzantine trong 1.000 năm, sau đó được xây dựng lại thành nhà thờ Hồi giáo Ottoman, và giờ hoạt động như một viện bảo tàng. Kích thước và cấu trúc của mái vòm là kiệt tác về thiết kế, và tạo một sự đột phá về kết cấu, một thành tựu rực rỡ mà kiến trúc Byzantine đạt được. Du khách có thể khám phá nhiều tầng lịch sử của một vùng đất bên trong công trình này. Ảnh: Artur Bogacki/500PX.

Nhà thờ Lincoln, Lincoln, Anh

Xây dựng năm 1072-1311.

Tuy chỉ xếp thứ 3 trong các nhà thờ lớn nhất nước Anh, nhưng nhiều người (Bao gồm John Ruskin) đã coi nhà thờ Lincoln là công trình kiến trúc quý giá nhất vương quốc Anh. Có lẽ bởi nhà thờ Lincoln mang những đặc điểm của một “Giấc mơ Anh”: Ba tòa tháp chính nhìn ra vùng đồng bằng, bối cảnh đặt trên đỉnh phố Steep Hill, bộ sưu tập nghệ thuật đồ sộ từ thời Trung Cổ, với bốn bản sao của Đại Hiến Chương về quyền tự do Magna Carta từ năm 1215. Ảnh: Alastair Wallace/Shutterstock.

Phố cổ Pelourinho, Salvador, Bahia, Brazil

Xây dựng năm 1550-1600.

Phố cổ thuộc thành phố Salvador, bên dưới vẻ đẹp là một quá khứ lịch sử bạo tàn. Năm 1558, nơi đây là chợ buôn bán nô lệ đầu tiên ở Tân Thế Giới. Nổi bật, dốc đứng và được bao quanh bởi những tòa nhà phong cách Bồ Đào Nha đầy màu sắc, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Vào chủ Nhật hàng tuần, nơi đây rộn ràng lễ hội dân gian với những dàn nhạc bloco và trống, gợi nhớ về một thời quá khứ đau thương. Ảnh: Thiago Leite/Shutterstock.

Nhà thờ Hồi giáo Shah, Esfahan, Iran

Xây dựng năm 1611.

Iran có nhiều công trình điển hình về kiến ​​trúc Hồi giáo, trong đó vĩ đại nhất là nhà thờ Hồi giáo Shah, hay Masjed-e-Shah. Nhà thờ Masjed-e-Shah, nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất tại Iran, nằm trong quảng trường Hoàng gia Isfahan, nơi từng là thủ đô của đất nước.

Với những viên gạch khảm 7 màu lấp lánh, chữ khắc thư pháp tuyệt đẹp, đây là một trong những công trình vĩ đại nhất thế giới Hồi giáo và là trung tâm của ngành du lịch tại Iran. Điểm nổi bật của nơi đây là 4 cung điện mang đậm phong cách Ba Tư với cấu trúc mái vòm độc đáo, bạn có thể trải nghiệm khoảnh khắc diệu kỳ khi mỗi tiếng chân bạn bước tạo nên 7 tiếng vang. Ảnh: Guardian.

Ngôi nhà Fallingwater, Mill Run, Pennsylvania, Mỹ

Xây dựng năm 1936-1939.

Căn nhà là kiệt tác của kiến trúc sư Frank Lloyd Wright, mang sự hài hòa giữa thiên nhiên bên ngoài và kiến trúc bên trong. Các tầng nhà được treo trên một con lạch nước chảy quanh năm, ngôi nhà được coi là “một nhạc phẩm vĩ đại” và là ví dụ huy hoàng cho kiến trúc mang đậm dấu ấn của Wright.

Công trình được thiết kế cho doanh nhân Edgar J Kaufmann – chủ sở hữu Trung tâm thương mại Kaufmann. Trở thành một bảo tàng năm 1964 và được liệt vào Di tích lịch sử Quốc gia, Fallingwater là tác phẩm đẹp nhất của Wright, pha trộn kiến trúc và cảnh quan để trở thành công trình tuyệt đẹp trên lạch nước. Ảnh: Ian Dagnall/Alamy Stock.

Tòa nhà Robot Ngân hàng Châu Á, Bangkok, Thái Lan

Xây dựng năm 1987.

Kiến trúc sư Sumet Jumsai muốn thiết kế một tòa nhà phản ánh được “Sự hiện đại hóa và tin học hóa ngành ngân hàng”. Một ý tưởng nảy ra khi ông thấy robot đồ chơi của con trai mình. Và ông đã thiết kế một ngân hàng trông giống robot viễn tưởng với hai ăng ten trên mái nhà và đôi mắt sống động. Đồng thời, kiến trúc sư cũng mong muốn truyền tải một lý tưởng: Tạo ra tòa nhà phản ánh “Sự pha trộn đương đại giữa máy móc và con người”. Ảnh: Bob Henry/Alamy Stock.

Khoa Nghiên cứu Hồi giáo Qatar, Doha, Qatar

Xây dựng năm 2015.

Trông như một loài côn trùng, hoặc phương tiện đi lại của tương lai, Khoa Nghiên cứu Hồi giáo Qatar tại Doha thực tế là nơi mang phong cách giáo dục mới: Một nơi kết hợp giữa tín ngưỡng, kiến thức và hiện đại. Tòa nhà này thể hiện tính “giáo dục” theo một nét rất riêng: Năm cột lớn tượng trưng cho năm trụ cột của Hồi giáo và Thư pháp Ả Rập. Ảnh: Qatar Foundation.

Rumah Miring (Nhà xéo), Jakarta, Indonesia

Xây dựng năm 2015.

Ngôi nhà mang kiến trúc độc đáo này ở vùng ngoại ô Jakartar, được miêu tả là một sự “Chống phá” và phá cách so với những ngôi nhà lân cận. Với những khung thép nghiêng và thiết kế nhiều cửa kính. Người chủ của căn nhà, chủ phòng triển lãm Christiana Guow, gọi nó là “Sự tán dương chủ nghĩa tự do cá nhân”. Du khách có thể thuê toàn bộ căn nhà với giá 450 USD/đêm. Ảnh: Budi Pradono Architect.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net