Thứ tư, 15/5/2024
Chủ nhật, 2/7/2023, 14:44 (GMT+7)

10 khoảnh khắc thăng trầm của De Gea tại Man Utd

AnhThủ môn 32 tuổi De Gea có trận cứu được 14 bàn thua, nhưng có lần phải nhận bàn thua trực tiếp từ phạt góc.

Phong độ xuất sắc trước Arsenal năm 2017

Trong trận Man Utd thắng Arsenal 3-1 sáu năm trước, David De Gea tạo ra một trong những màn trình diễn thủ môn hay nhất. Anh cứu được 14 bàn thua, cân bằng kỷ lục Ngoại hạng Anh với Tim Krul và Vito Mannone. Pha cứu thua kép trước Alexandre Lacazette và Alexis Sanchez là điểm nhấn trong màn trình diễn của De Gea. HLV của Man Utd khi đó, Jose Mourinho gọi De Gea là thủ môn hay nhất thế giới. HLV của Arsenal, Arsene Wenger cũng ca ngợi bằng nhận xét "hoàn toàn xuất sắc".

Vô địch Ngoại hạng Anh 2012-2013

Gắn bó với Man Utd từ năm 2011, nhưng De Gea mới chỉ có một Ngoại hạng Anh. Chiến thắng đó đến ở mùa giải thứ hai của anh, và là mùa cuối cùng của cựu HLV Alex Ferguson. De Gea mang đến một số màn trình diễn xuất sắc, dù phải ngồi ngoài đầu mùa. Anh lọt vào đội hình tiêu biểu khi kết thúc mùa.

Giành Cup Liên đoàn Anh 2023 và phá kỷ lục của Schmeichel

Trong trận chung kết Cup Liên đoàn 2023, Man Utd thắng Newcastle 2-0. "Quỷ Đỏ" chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài từ năm 2017. Còn về mặt cá nhân, De Gea phá kỷ lục 180 trận giữ sạch lưới cho Man Utd của cựu thủ môn Peter Schmeichel. "Thắng trận chung kết là cách hoàn hảo để phá kỷ lục", De Gea nói.

Pha cứu thua trước cú sút của Bryan Oviedo năm 2014

De Gea trình diễn một trong những pha cứu thua hay nhất sự nghiệp. Khi Man Utd đang dẫn 2-1, Everton tìm cách gỡ hòa ở phút bù giờ. Bryan Oviedo sút căng ngay ngoài vòng cấm, nhưng De Gea bay người đẩy bóng vọt xà trong gang tấc. Pha cứu thua truyền cảm hứng cho hàng vạn CĐV tại sân Old Trafford.

Phong độ chói sáng trước Tottenham tháng 1/2019

Man Utd thắng Tottenham 1-0 tại sân Wembley để giành chiến thắng thứ sáu sau cả sáu trận đầu của HLV tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer. De Gea đóng vai trò quan trọng khi cản phá các pha dứt điểm của Harry Kane, Dele Alli và Toby Alderweireld. Thủ môn của Man Utd cũng thể hiện khả năng dùng chân cứu thua hiệu quả.

Bàn thua trực tiếp từ quả phạt góc năm 2015

De Gea có nhiều pha cứu thua xuất sắc, nhưng cũng mắc một số lỗi tai hại. Một trong số đó là trận Man Utd gặp Bournemouth tháng 12/2015. Ở bàn đầu tiên của Bournemouth, anh gây thất vọng khi để lọt lưới từ quả phạt góc của Junior Stanislas. Marouane Fellaini gỡ hòa cho Man Utd, nhưng sau đó Josh King ghi bàn quyết định cho Bournemouth.

Bàn thua nhanh nhất lịch sử chung kết Cup FA

Trong trận chung kết Cup FA hôm 3/6, Man Utd thua ngay từ giây thứ 12. De Gea đứng chôn chân sau cú sút xa bất ngờ của Ilkay Gundogan. Man City kết thúc trận đấu với chiến thắng 2-1. Gundogan ấn định tỷ số từ một cú sút xa khác, sau khi Bruno Fernandes gỡ hòa trên chấm phạt đền. Nếu De Gea đã chơi trận cuối tại Man Utd, đó không phải là cách chia tay mà anh muốn.

Màn trình diễn tệ hại trong trận thua Brentford 0-4 năm 2022

Trong bàn thua đầu, De Gea để bóng lọt qua nách sau cú sút chìm từ xa của Josh Da Silva. Không lâu sau đó, Brentford cắt đường chuyền của De Gea đến Christian Eriksen, rồi Mathias Jensen nhân đôi cách biệt. De Gea phải nhận trách nhiệm sau trận thua muối mặt. "Lẽ ra chúng tôi phải phản ứng tốt hơn, nhưng bàn thua của tôi là không thể chấp nhận được", thủ môn 32 tuổi nói.

Các sai lầm trong trận thua Sevilla 0-3 năm 2023

Sau trận lượt đi hòa 2-2 tại Old Trafford, Man Utd bước vào trận lượt về với hy vọng thắng Sevilla. Nhưng các sai lầm của De Gea khiến đội bóng phải trả giá đắt. Ngay phút thứ tám, thủ môn 32 tuổi mạo hiểm chuyền gần, đặt Harry Maguire vào sức ép giữa ba cầu thủ đối phương. Maguire mất bóng và En-Nesyri tận dụng cơ hội mở tỷ số. Ở bàn thứ hai, De Gea chịu thua trước cú đánh đầu không quá căng của Loic Bade. Đến phút 81, thủ môn người Tây Ban Nha lại mắc thêm sai lầm. Anh ra ngoài vòng cấm, nhưng không khống chế được pha bóng bổng. Cú chạm của anh biến thành đường chuyền cho En-Nesyri sút vào khung thành trống ấn định chiến thắng 3-0. Sevilla thắng chung cuộc 5-2 và vào bán kết Europa League.

Màn trình diễn thất vọng trong trận thua Chelsea 1-3 năm 2020

Trận bán kết Cup FA 2019-2020 là một trong những trận kém nhất của De Gea. Ở bàn thua đầu, anh bất lực nhìn bóng từ từ lăn vào lưới sau khi cản cú sút của Giroud. Khi Mason Mount sút xa, De Gea để tuột bóng lăn vào khung thành. Anh nhận thêm bàn thua thứ ba khi Rudiger đệm bóng từ cự ly gần, trước khi Bruno Fernandes sút phạt đền gỡ lại một bàn. Thất bại khiến Man Utd lỡ cơ hội gặp Arsenal trong trận chung kết.

Nguyễn Tuấn
Ảnh: Reuters, EPA, Alamy