Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 7/3/2022, 12:40 (GMT+7)

10 hợp đồng tốt nhất của Chelsea thời Roman Abramovich

Trong 19 năm làm chủ Chelsea, tỷ phú người Nga lột xác đội bóng bằng một loạt bản hợp đồng thành công như Drogba, Cech, Hazard, Kante...

10. Joe Cole, đến từ West Ham, năm 2003

Sau khi bùng nổ với đội bóng thời thơ ấu West Ham và nổi lên như một trong những cầu thủ trẻ tài năng nhất nước Anh, Joe Cole chuyển sang Chelsea với giá chín triệu USD. Khoản phí đó là một món hời đối với Abramovich. Cole trở thành một hình tượng mới trong bảy năm khoác áo Chelsea. Những con số có thể không ngoạn mục, chỉ 40 bàn và 42 kiến tạo trong 281 trận, nhưng rõ ràng anh là thành viên quan trọng trong đội hình giành ba Ngoại hạng Anh dưới thời Jose Mourinho và Carlo Ancelotti.

9. Claude Makelele, đến từ Real Madrid, năm 2003

Makelele là một trong những bản hợp đồng đầu tiên của Abramovich với tư cách ông chủ Chelsea. Anh đến vào hè 2003, sau khi giành hai La Liga và một Champions League trong màu áo Real Madrid. Khi rời đi năm năm sau đó, Makelele gây ấn tượng đến mức vai trò tiền vệ lùi được đặt theo tên anh. Trong vai trò "Makelele", anh chơi 217 trận cho Chelsea, là một phần không thể thiếu trong đội hình giành hai Ngoại hạng Anh liên tiếp, hai Cup Liên đoàn và một FA Cup. Tiền vệ người Pháp cũng giúp Chelsea vào chung kết Champions League 2008, nơi họ thua Man Utd trong loạt đá luân lưu.

8. Branislav Ivanovic, đến từ Lokomotiv Moscow, năm 2008

Vào tháng 1/2008, Abramovich chi 12 triệu USD để mua Ivanovic. Đó là vụ chuyển nhượng đắt giá nhất lịch sử bóng đá Nga lúc bấy giờ. Vụ chuyển nhượng diễn ra khá lặng lẽ, do Ivanovic chưa thực sự nổi tiếng. Vậy nên, không nhiều người có thể ngờ rằng hậu vệ người Serbia sẽ trở thành một huyền thoại của Chelsea. Trong chín năm khoác áo The Blues, Ivanovic vào sân 377 lần, ghi 34 bàn, giành ba Ngoại hạng Anh, ba FA Cup, một Cup Liên đoàn, một Siêu Cup Anh, một Champions League và một Europa League. Anh là người hùng trong trận chung kết Europa League 2013, khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước Benfica ở phút 90+3.

7. Ricardo Carvalho, đến từ FC Porto, năm 2004

Carvalho theo chân Mourinho đến Chelsea năm 2004, sau khi cùng Porto giành Champions League. Hậu vệ giá 25 triệu USD không mất nhiều thời gian để thích nghi với bóng đá xứ sương mù. Cùng John Terry, anh tạo thành cặp trung vệ được cho là vĩ đại bậc nhất lịch sử Ngoại hạng Anh. Chelsea chỉ lọt lưới 15 bàn trong mùa vô địch Ngoại hạng Anh 2004-2005. Đây vẫn là thành tích phòng ngự kỷ lục trong một mùa. Carvalho ở lại thêm năm năm sau đó, vào sân 210 lần, giành thêm hai Ngoại hạng Anh, hai Cup Liên đoàn, ba FA Cup và hai Siêu Cup Anh.

6. Cesar Azpilicueta, đến từ Marseille, năm 2012

Hậu vệ người Tây Ban Nha là cầu thủ duy nhất trong danh sách giành mọi danh hiệu lớn có thể với Chelsea (Ngoại hạng Anh, Champions League và Europa League), và bốn trong số đó với tư cách đội trưởng. Năm 2012, Abramovich chỉ mất chín triệu USD để mua Azpilicueta từ Marseille. Đây là một trong những món hời lớn nhất của ông trên cương vị chủ đội bóng. Sau khi giành hai Ngoại hạng Anh, một Cup Liên đoàn, một FA Cup và một Europa League trong sáu năm đầu, Azpilicueta bắt đầu đeo băng đội trưởng năm 2018. Anh dẫn dắt Chelsea đến một Europa League khác vào năm 2019, trước khi thêm Champions League, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup năm 2021. Với 461 trận, Azpilicueta trở thành một trong những cầu thủ thi đấu nhiều nhất lịch sử Chelsea.

5. N'Golo Kante, đến từ Leicester, năm 2016

Sau khi đi vào lịch sử với chức vô địch Ngoại hạng Anh 2016 trong màu áo Leicester City, Kante chuyển sang Chelsea với giá 40 triệu USD. Khoản phí đó vẫn được cho là quá rẻ so với tài năng và đóng góp của tiền vệ người Pháp. Sau khi giành Ngoại hạng Anh 2017, Kante bổ sung thêm một FA Cup, một Europa League, một Champions League, một Siêu Cup châu Âu và một FIFA Club World Cup. Ở tuổi 30, Kante vẫn là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới.

4. Ashley Cole, đến từ Arsenal, năm 2006

Abramovich và Chelsea đã có một bản hợp đồng ngoạn mục khi giành được Ashley Cole từ kình địch Arsenal. Họ chỉ mất sáu triệu USD kèm hậu vệ William Gallas. Sau một thời gian ổn định lối chơi, Cole nhanh chóng góp công đem lại một Ngoại hạng Anh, bốn FA Cup, một Cup Liên đoàn, một Siêu Cup Anh, một Champions League và một Europa League. Trong tám năm chơi cho Chelsea, cầu thủ người Anh được đánh giá là hậu vệ trái hay nhất thế giới. Điều này càng tô điểm cho vụ chuyển nhượng năm 2006.

3. Eden Hazard, đến từ Lille, năm 2012

Sau khi trở thành một trong những cầu thủ trẻ gây chú ý nhất thế giới, Hazard được hầu hết các CLB châu Âu chào đón. Anh quyết định chọn Chelsea khi đó là nhà tân vô địch Champions League. Phần còn lại là lịch sử. Ngay từ khi đặt chân tới Anh, Hazard liên tục chinh phục khán giả bằng đôi chân kỹ thuật và tài năng thiên bẩm. Anh cống hiến 92 bàn và 110 lần kiến tạo, giành hai Ngoại hạng Anh, hai Europa League, một FA Cup và một Cup Liên đoàn. Vào thời điểm chuyển sang Real năm 2019 với giá 110 triệu USD, Hazard được xem là cầu thủ tài năng nhất Ngoại hạng Anh.

2. Petr Cech, đến từ Rennes, năm 2004

Abramovich chỉ phải trả 9 triệu USD để mua Cech, khoản phí rất nhỏ so với đóng góp khổng lồ trong 11 năm của thủ môn người Czech. Ngay mùa đầu tiên, Cech góp phần làm nên kỷ lục chỉ để lọt lưới 15 bàn ở giải Ngoại hạng Anh. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ. Trong một thập kỷ tiếp theo, thủ môn người Czech giành thêm ba Ngoại hạng Anh, bốn FA Cup, ba Cup Liên đoàn, một Champions League và một Europa League. Cech cũng đang giữ kỷ lục giữ sạch lưới 202 trận Ngoại hạng Anh. Màn trình diễn hay nhất của Cech là trận chung kết Champions League 2012. Khi đó, anh cản được quả phạt đền của Arjen Robben trong hiệp phụ và hai quả luân lưu của Ivica Olic và Bastien Schweinsteiger. Màn trình diễn này giúp Chelsea vô địch châu Âu lần đầu tiên.

1. Didier Drogba, đến từ Marseille, năm 2004

Drogba đóng vai trò quan trọng không kém Cech trong trận chung kết Champions League 2012. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà gỡ hòa 1-1 ở phút 89, rồi sút quả luân lưu quyết định chiến thắng 4-3 trước Bayern.

Drogba trở thành huyền thoại từ trước chiến thắng ở Champions League. Gia nhập Chelsea với giá 31 triệu USD, anh nhanh chóng trở thành lá cờ đầu giúp đội bóng chinh phục các danh hiệu. Drogba ghi được 157 bàn trong 341 lần vào sân, giành bốn Ngoại hạng Anh, bốn FA Cup, ba Cup Liên đoàn, hai Siêu Cup Anh và một Champions League. Trong giai đoạn chơi cho Chelsea, anh luôn là một trong những trung phong hay nhất thế giới.

Ảnh: Reuters, PA, AI