Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 10/4/2019, 15:48 (GMT+7)

10 golfer đáng đặt niềm tin tại Masters 2019

Ký giả Alex Myers của GolfDigest chỉ ra những cái tên sáng giá tại giải major đầu tiên trong năm.

Dustin Johnson (tỷ lệ cược cho ngôi vô địch: đặt 1 ăn 10)

Johnson vừa mất vị trí số một thế giới vào tay Justin Rose, nhưng không phải do anh chơi tồi, mà là do thuật toán tính điểm trung bình hai năm gần nhất. Johnson bước vào Masters năm nay với sự tự tin cao. Anh vô địch WGC-Mexico Championship tháng trước, sau đó hai lần vào top 10 tại The Players và Valspar Championship.

Trong ba lần dự Masters gần nhất, Johnson đều kết thúc giải trong top 10. Augusta dường như là miền đất lành với golfer 34 tuổi, trừ năm 2017, khi anh ngã cầu thang tại phòng riêng tại đây và phải rút lui ngay ở vòng mở màn.

Bất lợi của Johnson nằm ở việc Augusta thường có fairway dốc từ phải qua trái, trong khi golfer sở hữu cú driver hay bậc nhất thế giới lại có sở trường đánh cut shot, đưa bóng đi từ trái qua phải.

Rory McIlroy (đặt 1 ăn 7)

Sau danh hiệu tại The Players trong tháng Ba, Rory McIlroy vươn lên trở thành ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch Masters. Golfer Bắc Ireland cũng là người duy nhất lọt top 10 ở cả năm giải gần nhất tại Augusta. Golfer số ba thế giới cũng đang có phong độ gạt bóng tốt nhất so với cùng kỳ các năm trước. McIlroy lọt top sáu ở cả sáu giải anh dự từ đầu năm.

Áp lực là trở ngại lớn nhất với McIlroy. Golfer 29 tuổi nhiều lần đứng ở đỉnh bảng Masters nhưng chưa thể lên ngôi tại giải. Chiếc áo xanh cho nhà vô địch là thứ anh còn thiếu để hoàn tất bộ sưu tập major.

Justin Rose (đặt 1 ăn 12)

Rose chưa vô địch Masters nhưng anh là người có phong độ ổn định bậc nhất tại Augusta trong thập kỷ qua. Số một thế giới 13 lần tham dự Masters, và thành tích tệ nhất của anh là T39 ở lần đầu góp mặt. Còn lại, anh có 11 lần lọt top 25, năm lần lọt top 10 và hai lần về nhì vào các năm 2015 và 2017.

Điều duy nhất Rose khiến người hâm mộ lo lắng là anh dường như hợp với những cuộc đua đường trường hơn. Golfer Anh thắng FedEx Cup năm ngoái, nhưng bảng thành tích của anh từ nhiều năm qua vẫn chỉ có một major, và đó không phải là ở Masters. 

Jon Rahm (đặt 1 ăn 16)

Rahm đã đến rất gần danh hiệu tại Augusta năm ngoái, trước khi tự tay ném đi cơ hội sau sai lầm ở gậy thứ hai hố 15 par5. Cũng giống đàn anh đồng hương Tây Ban Nha Sergio Garcia, Jon Rahm có thừa khả năng về chuyên môn nhưng yếu ở khoản giữ bình tĩnh. Vòng cuối thảm họa ở The Players vừa qua là minh chứng gần nhất.

Rahm đã vượt qua dớp chơi tệ ở major bằng hai lần lọt top 5 trong bốn giải năm ngoái. Nhưng anh cũng không duy trì sự ổn định khi lỡ nhát cắt ở hai sự kiện còn lại. Năm ngoái, Rahm xếp T4 tại Masters, nhưng bốn trong tám vòng anh từng đánh tại giải có số gậy từ 73 trở lên.

Brooks Koepka (1 ăn 25)

Có thừa lý do để tin vào Koepka ở các giải đấu lớn. Anh là người duy nhất bảo vệ được chức vô địch US Open trong hơn 100 năm qua. Golfer số bốn thế giới cũng là người hay nhất trong năm 2018.

Dẫu vậy, Augusta lại không phải sân đấu sở trường của Koepka, khi chưa từng lọt top 10 tại đây. Mặt tích cực là Koepka luôn cải thiện thành tích khi dự giải. Anh xếp T33 năm 2015, T21 năm 2016 rồi T11 năm 2017. Năm ngoái, golfer Mỹ chấn thương cổ tay và không thể dự giải. Khi bị lãng quên, anh vô địch hai major US Open và PGA Championship ở nửa sau mùa giải. Hiện tại, không nhiều người để tâm đến Koepka, khi anh đang có phong độ không cao.

Justin Thomas (đặt 1 ăn 16)

Thomas được biết đến như một trong những golfer có khả năng bùng nổ cao nhất hệ thống. Golfer số năm thế giới chọn lối đánh tấn công với những cú đánh đưa bóng đi rất cao từ gậy sắt. Masters có vẻ phù hợp với anh, khi thành tích của Thomas tại đây luôn tốt lên qua từng năm.

Dẫu vậy, vị trí tốt nhất của Thomas trong ba lần dự giải mới chỉ là T17. Anh cũng không được đánh giá cao ở những cú gạt, khi phải đương đầu với áp lực.

Rickie Fowler (đặt 1 ăn 16)

Fowler chuẩn bị rất nghiêm túc khi đến Masters năm nay. Anh, cùng Jordan Spieth, là hai golfer tên tuổi dự giải Texas Open tuần qua như một cữ dượt cuối trước thềm major tại Augusta.

Năm ngoái, Fowler tranh vô địch với Patrick Reed đến những hố cuối cùng nhưng không thành công. Vị trí thứ nhì năm 2018 là lần thứ tư golfer số chín thế giới đứng trong top 12 ở năm giải gần nhất.

Fowler không hề kém về mặt kỹ thuật cũng như sức mạnh, nhưng anh vẫn chưa có major nào khi bước sang tuổi tam tuần. Đó có thể là trở ngại không nhỏ về tâm lý, nếu golfer Mỹ đua tranh vô địch ở vòng cuối. Năm nay, anh vô địch Phoenix Open hồi tháng Hai nhưng có vòng bốn rất thiếu thuyết phục.

Tiger Woods (đặt 1 ăn 14)

Woods đã 43 tuổi, nhưng “Siêu Hổ” vẫn luôn là ứng viên vô địch nếu anh đạt thể trạng tốt nhất. Từ khi trở lại sau phẫu thuật, golfer sở hữu 14 major giành thêm một danh hiệu PGA Tour tại FedEx playoffs, và giờ tiệm cận top 10 thế giới. Bốn chức vô địch tại Augusta cho thấy đây không phải sân đấu có thể gây trở ngại lớn cho “Siêu Hổ”.

Vấn đề nằm ở bản thân Woods, khi anh có dấu hiệu đi xuống về phong độ từ sau chấn thương cổ hồi tháng trước. Thói quen chiến thắng tại major cũng đã không còn sau một loạt ca mổ những năm gần đây. Đã hơn một thập kỷ Woods không thể vô địch major và 14 năm qua anh không có thêm danh hiệu nào tại Masters.

Hideki Matsuyama (1 ăn 30)

Phong độ trồi sụt của Hideki Matsuyama khiến anh không được đánh giá cao tại giải năm nay. Nhưng golfer Nhật Bản chưa từng kết thúc ngoài top 20 trong bốn kỳ giải Masters gần nhất. Mùa này, Matsuyama đang đứng thứ hai về chỉ số ghi điểm khi tiếp cận green.

Trong khi gậy tiếp cận của Matsuyama rất ổn định, thì khả năng gạt bóng trên green của cựu số hai thế giới đang sa sút trầm trọng. Đó sẽ là trở ngại với golfer sở hữu năm danh hiệu PGA Tour, nếu anh không cải thiện phong độ short-game.

Jordan Spieth (đặt 1 ăn 16)

Spieth rớt xuống thứ 33 thế giới nhưng vẫn được đánh giá cao tại Masters – nơi anh vô địch một lần và về nhì hai lần trong năm giải tham dự. Năm ngoái, Spieth đánh 64 gậy ở vòng cuối và suýt có lần thứ hai đoạt áo xanh cho nhà vô địch.

Vấn đề lớn của Spieth lúc này là phong độ. Golfer 26 tuổi có một loạt màn trình diễn nghèo nàn mùa này. Thành tích tốt nhất của anh từ đầu năm là T30.

Nhân Đạt