Thứ tư, 1/5/2024
Thứ hai, 27/11/2023, 12:45 (GMT+7)

10 chợ Giáng sinh đáng ghé thăm nhất châu Âu 2023

London, Berlin, Helsinki hay Vienna, Brussels là những điểm đến có chợ Giáng sinh tuyệt nhất châu Âu, theo đánh giá từ CNN.

Dưới đây là danh sách những khu chợ giáng sinh tuyệt nhất 2023 tại châu Âu do các chuyên gia du lịch của CNN gợi ý, dựa theo tiêu chí gồm trở thành điểm du lịch hút khách, nổi tiếng trên thế giới, độ hoành tráng của khu chợ và lâu đời.

Chợ Giáng sinh Wiener Christkindlmarkt, Áo

Có khoảng 20 chợ Giáng sinh ở thủ đô Vienna, Áo, để bạn lựa chọn nhưng Wiener Christkindlmarkt là một trong những chợ truyền thống và lâu đời nhất. Xe kéo tuần lộc, vòng đu quay khổng lồ và hang Chúa giáng sinh được trang trí theo lối cổ điển công phu tại chợ đã "gói trọn tinh thần lễ hội Giáng sinh một cách tuyệt vời", theo CNN.

Chợ tổ chức trước Tòa thị chính, được nhiều người đặt biệt danh "chợ Giáng sinh trong mơ tại Vienna" với sân trượt băng dành cho trẻ nhỏ rộng 150 m2 cùng Tree of Hearts, một cây phong khổng lồ được trang trí với hàng trăm trái tim lấp lánh là điểm đến yêu thích chụp ảnh của hàng nghìn người. Bên cạnh đó, chợ có nhiều quầy hàng bán đồ ăn như xúc xích, bánh quy gừng và rượu punch, loại rượu thường dùng trong Giáng sinh.

Thời gian mở cửa: 10/11-26/12. Ảnh: Lelong Weekends

Chợ Giáng sinh ở Basel, Thụy Sĩ

Thật khó để tìm thấy một điểm đến đón Giáng sinh tốt hơn Thụy Sĩ. Hầu hết thành phố, thị trấn ở Thụy Sĩ đều có chợ giáng sinh nhưng chợ ở thành phố Basel là nơi tổ chức lớn nhất và được đánh giá tốt nhất.

Chợ giáng sinh Basel được tổ chức ở hai khu: Münsterplatz và Barfüsserplatz với hơn 150 quầy hàng được trang trí lộng lẫy bán đồ trang trí, gia vị và nến Giáng sinh. Khách đến tham quan có thể ghé khu rừng cổ tích Giáng sinh ở Münsterplatz hoặc đi bộ lên tháp St. Martin để ngắm nhìn toàn cảnh khu chợ hay nhâm nhi một ly rượu tự nấu tại tháp Giáng sinh cao 13 m ở Münsterplatz.

Thời gian mở cửa: 23/11-23/12. Ảnh: Basel

Chợ Giáng sinh ở Strasbourg, Pháp

Bắt đầu hoạt động từ năm 1570, chợ Strasbourg tại thành phố cùng tên là một trong những khu chợ Giáng sinh lâu đời nhất châu Âu. Khu chợ nổi tiếng tại Pháp này thắp sáng thành phố với hàng nghìn ngọn đèn lấp lánh và đồ trang trí lễ hội, thu hút hơn hai triệu lượt khách ghé thăm mỗi năm.

Khu chợ có hàng trăm gian hàng bán mọi thứ từ đồ trang trí, quà lưu niệm đến rượu vang nổi tiếng vùng Alsace.

Thời gian mở cửa: 24/11-24/12. Ảnh: France

Chợ Giáng sinh ở Brussels, Bỉ

Brussels trở nên "thực sự sống động vào dịp Giáng sinh nhờ Winter Wonders, nơi giống như một lễ hội hơn khu chợ", theo CNN. Chợ Giáng sinh Winter Wonder tại Brussels được coi là một trong những sự kiện lớn và nổi tiếng nhất của Bỉ, bao phủ toàn bộ khu vực Bourse, Place de la Monnaie, Grand Place, Place Sainte Catherine và Marche aux Poissons tại thủ đô.

Ngoài hơn 200 gian hàng bán đồ trang trí, bánh quế, bia Bỉ, chợ còn có các buổi biểu diễn âm thanh và ánh sáng, các trò chơi và cây thông Giáng sinh khổng lồ.

Thời gian mở cửa: 24/11-31/12. Ảnh: Design tourist

Chợ Giáng sinh ở Praha, CH Czech

"Nếu nói thủ đô Praha náo nhiệt vào dịp Giáng sinh là còn quá nhẹ nhàng", CNN viết vì trên thực tế thủ đô CH Czech chính là "xứ sở thần tiên mùa đông" dịp cuối năm.

Những khu chợ được nhiều du khách yêu thích nhất nằm tại Quảng trường Phố cổ và Quảng trường Wenceslas. Hai địa điểm chỉ cách nhau vài phút đi bộ nên du khách có thể dễ dàng đến cả hai trong một ngày.

Chợ ở Quảng trường Phố cổ mang đến những hoạt động giải trí bất tận với các buổi khiêu vũ, hội thảo sáng tạo. Quảng trường Wenceslas là nơi tuyệt vời để mua các món quà thủ công và ẩm thực địa phương như klobasa (xúc xích) và rượu tự nấu phục vụ dịp Giáng sinh.

Thời gian mở cửa: 2/12-6/1/2024. Ảnh: Travel zoo

Chợ giáng sinh Barcelona, Tây Ban Nha

Có niên đại từ năm 1786, Fira de Santa Llucia phát triển từ sự kiện kéo dài một ngày để kỷ niệm ngày lễ mừng thánh Santa Llucia (13/12 hàng năm) thành một hội chợ 3 tuần. Fira de Santa Llucia được tổ chức trước cửa Nhà thờ lớn Barcelona và chia thành 4 khu vực khác nhau.

Thời gian mở cửa: 24/11-23/12. Ảnh: Alamy

Chợ Giáng sinh ở Helsinki, Phần Lan

Chợ Giáng sinh Tuomaan Markkinat được tổ chức tại quảng trường Thượng viện Helsinki, gần tượng Alexander đệ nhị. Nằm ở trung tâm chợ là một vòng quay ngựa gỗ cổ điển cùng hàng trăm gian hàng bán các món ngon Giáng sinh truyền thống như rượu tự nấu của Phần Lan, đồ thủ công.

Trẻ nhỏ có thể ghé thăm ông già Noel tại cabin bằng gỗ trong khu chợ và tham gia các hoạt động như trang trí bánh quy Giáng sinh. Khu ẩm thực của chợ đặc biệt ấn tượng với nhiều quán ăn ngon, theo đánh giá từ CNN.

Thời gian mở cửa: 1/12-22/12. Ảnh: Alamy

Chợ Giáng sinh Krakow, Ba Lan

Nằm trên Rynek Glowny, quảng trường trung tâm của thành phố Ba Lan, chợ Giáng sinh Krakow là một trong những khu chợ lớn nhất ở châu Âu.

Những người đến vui chơi có thể thưởng thức các món ngon của Ba Lan như mua kiełbasa (xúc xích) hay mua những món quà thủ công, nghe nhạc sống từ các ban nhạc và ca sĩ.

Thời gian mở cửa: 24/11-1/1/2024. Ảnh: Alamy

Chợ Giáng sinh Berlin, Đức

Đức là một trong những quốc gia châu Âu có nhiều chợ Giáng sinh lâu đời, thu hút nhiều khách ghé thăm nhất thế giới. Thủ đô Berlin có khoảng 80 địa điểm tổ chức chợ nhưng các chuyên gia CNN gợi ý đến Gendarmenmark (ảnh), nơi nổi tiếng nhất và được ví như "một mê cung" gồm các túp lều gỗ bày bán xúc xích Đức nổi tiếng, rượu tự nấu và bánh gừng, quà lưu niệm.

Ngoài ra du khách cũng có thể ghé thăm chợ Giáng sinh Christkindlesmarkt nổi tiếng có từ thế kỷ 16 tại thành phố Nuremberg, bang Bavaria. Chợ thường thu hút khoảng hai triệu lượt khách ghé thăm mỗi năm.

Thời gian mở cửa: 1/12- 24/12 (chợ Christkindlesmarkt) và 27/11-31/12 (chợ Gendarmenmarkt). Ảnh: Flickr

Chợ Giáng sinh London, Anh

Chợ Giáng sinh Hyde Park Winter Wonderland là một trong những sự kiện mùa đông được mong đợi nhất thủ đô nước Anh. Hội chợ này bắt đầu được tổ chức từ năm 2005, thu hút đông đảo khách tham gia mỗi năm nhờ có hơn 200 trò chơi gồm vòng quay lớn cao 70 m, các gian hàng bán rượu nấu thủ công và sân trượt băng ngoài trời.

Du khách cũng có thể tham gia các buổi hội thảo điêu khắc trên băng, xem xiếc, nghe nhạc sống tại quán bar Fire Pit hoặc thưởng thức một số món ăn được bày bán tại Street Food Village, Làng Ẩm thực Đường phố. Ảnh: London Post

Anh Minh (Theo CNN)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net