Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 13/4/2023, 13:15 (GMT+7)

10 bộ cánh tôn vinh 'ông hoàng' Chanel

Valentino, Thom Browne, Versace cùng tôn vinh 'ông hoàng' Chanel Karl Lagerfeld bằng 10 thiết kế đặc biệt.

Karl Lagerfeld (1933-2019) là nhân vật chủ đề Met Gala 2023 (diễn ra ngày 1/5). Dịp này, Vogue số tháng 5 tôn vinh huyền thoại người Đức bằng ảnh bìa với sự tham gia của 10 người mẫu.

Tạp chí cũng bắt tay 10 nhà mốt, thực hiện các trang phục lấy cảm hứng từ Karl Lagerfeld. Bộ ảnh chụp trong bảo tàng Grand Palais - "sân khấu" kinh điển của Chanel. Nơi này đang trùng tu bằng kinh phí tài trợ của nhà mốt Pháp.

Người mẫu Anok Yai diện áo sơ mi trắng với áo khoác hoa hồng đính lông vũ do giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli của Valentino thiết kế.

Pierpaolo gặp Karl vào đầu thập niên 1990 tại nhà mốt Fendi. "Karl tới văn phòng như một ngôi sao. Anh ấy mang đến nhiều tin tức trên thế giới, nói chuyện với chúng tôi về vẻ đẹp mới", ông nói với Vogue. Nhà thiết kế học được ở Karl về tính sáng tạo và hiện đại trong thời trang của ông.

Trong bộ lễ phục biến tấu tông đen trắng của Thom Browne, siêu mẫu Shalom Harlow tạo dáng trên cầu thang của Grand Palais.

Karl từng mua một bộ vest màu xám, một chiếc cặp pha lê, áo sơ mi và cà vạt của Thom Browne, rồi chụp một bức ảnh và gửi cho anh. Tấm ảnh có ý nghĩa với Thom, được anh cất ở văn phòng làm việc. "Karl là một thiên tài. Anh ấy biết mình làm đồ cho ai. Công việc của anh là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế đẹp và tay nghề thủ công xuất sắc. Tôi thích cách anh ấy sử dụng hình dáng: Bờ vai đúc và tỷ lệ độc đáo - phong cách tiên phong đối với nhiều người", Thom nói.

Donatella Versace tưởng nhớ Karl bằng một bộ đầm dạ hội lộng lẫy thêu những họa tiết đỏ do siêu mẫu Kendall Jenner thể hiện.

Karl là bạn thân của huyền thoại Gianni Versace - anh trai của Donatella, nhà sáng lập Versace. Cả hai hợp gu, tôn trọng lẫn nhau và đều không có nhiều bạn. "Anh ấy có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và các nhà thiết kế ngày nay. Chúng tôi thích tinh thần nổi loạn của anh. Anh ghép những thứ không liên quan với nhau, cho bạn thấy ý nghĩa của chúng. Karl thích có phụ nữ xung quanh mình để tiếp thêm sức mạnh. Anh ấy muốn biết phụ nữ nghĩ gì về những thứ anh làm", Donatella nói.

Siêu mẫu Lưu Văn diện bộ trang phục của Jun Takahashi, mang đậm tinh thần nhà Chanel, gồm quần ống rộng, áo khoác vải tweed, dây chuyền ngọc trai.

Nhà thiết kế Jun Takahashi luôn dõi theo hành trình Karl từng bước thay đổi diện mạo thành công cho Chanel trong một thời gian dài. Jun đã cố gắng diễn giải lại những gì Karl làm và nhận ra một thứ người khác không thể làm được. Đó là các điểm nhấn đậm chất pop và punk, với các đường may lộ ra hoặc bị cắt thành từng mảng một cách tinh vi của Karl.

Adut Akech diện đầm cổ yếm của Christopher John Rogers.

Christopher John Rogers nói với Vogue nhớ mãi một tác phẩm Karl làm cho Fendi. Bộ đầm tốn nhiều công sức, được tạo nên từ hơn 250 mảnh vải organza, lụa mỏng, một chiếc váy lót, một chiếc áo nịt ngực có khung đỡ. Một trong những bộ sưu tập của Karl anh yêu thích là Chanel Thu 2006 dòng Hate Couture. Trong mắt anh, Karl là người có khiếu hài hước về thời trang.

Siêu mẫu Natalia Vodianova trong bộ đầm chấm bi của John Galliano.

Với John Galliano, Karl là người có trí tuệ lớn. Khi thực hiện bộ đầm tôn vinh nhà thiết kế, anh tập trung vào dấu ấn của Karl khi làm việc tại nhà mốt Patou. Các chấm bi trên bộ váy được tạo nên từ những mảnh vải. Các hạt sequin trên đó được nhúng vào nước nóng để trở nên mềm dẻo, sau đó nhúng vào nước lạnh để giữ nguyên hình dạng. John Galliano gọi đó là sự sự khắc nghiệt của thời trang cao cấp.

Naomi Campbell diện sơ mi trắng, áo khoác tà dài và quần âu do Olivier Rousteing của Balmain thực hiện. Trang phục nhấn vào vòng eo nhỏ, cầu vai lớn và hàng cúc vàng.

Olivier gặp Karl lần đầu tiên vào năm 2011 khi anh bắt đầu làm giám đốc sáng tạo của Balmain. Thiên tài người Đức là nguồn cảm hứng lớn nhất của Olivier trong cuộc sống. "Ông ấy không chạy theo thời trang mà tạo ra nó, kết nối thời trang với văn hóa đại chúng. Karl là người tiên phong, ông vua của mọi thứ mà các nhà thiết kế ngày nay đang cố gắng thực hiện hàng ngày. Karl không bao giờ ngừng tò mò về cuộc sống", Olivier nói.

Người mẫu Amber Valletta diện đầm xếp ly lấy cảm hứng từ sơ mi trắng và đầm đen của Chitose Abe.

Karl từng có một câu kinh điển: "Thời trang không phải là nghệ thuật mà là kinh doanh". Theo Vogue, Chitose Abe đã luôn nghĩ về điều đó khi điều hành nhà mốt Sacai. Anh nói: "Khi bạn nghĩ về Karl, đó là áo sơ mi trắng, đôi khi là cà vạt và một số đồ trang sức cứng cáp. Tôi đã cố gắng nắm bắt điều đó, không phải để tái tạo nó, mà để kết hợp theo phong cách Sacai và biến nó thành chiếc váy thanh lịch".

Gigi Hadid diện đầm đính đá và ngọc trai, cổ sơ mi trắng của Gucci.

Theo Vogue, người mẫu choáng ngợp trước mọi show của Karl Lagerfeld. "Ông truyền cảm hứng cho tôi bằng cách kể chuyện thời trang. Ông có khả năng tập trung vào những thứ quan trọng ông quan tâm", cô nói.

Siêu mẫu Devon Aoki làm cô dâu trong bộ váy cưới của Simone Rocha.

Simone ấn tượng với Karl khi ông là nhà thiết kế đầu tiên hợp tác với H&M. "Đối với người thuộc tầng lớp sang trọng làm việc với giới thượng lưu, đó là điều cấm kỵ. Nhưng Karl không hối tiếc. Ông không bao giờ nghi ngờ về mọi quyết định của bản thân là đúng hay sai". Nhìn các thiết kế Karl làm cho nhà mốt Chloé trong kho lưu trữ, cô ngưỡng mộ và suy nghĩ làm thế nào để để đưa ren, đăng ten vào bộ đầm tôn vinh nhà thiết kế. Cô đã thêm một số dây nịt để tạo phom cho tác phẩm.

Sao Mai (ảnh: Vogue)