Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 18/9/2021, 10:52 (GMT+7)

1.000 túi thuốc hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

TP HCMQuỹ Hy vọng đồng hành cùng Công ty dược phẩm TV.Pharm trao 1.000 túi thuốc hỗ trợ F0 đến Trung tâm Y tế quận 4.

Sáng 17/9, 1.000 túi thuốc đóng gói sẵn được chuyển đến kho dược của Trung tâm Y tế trên đường Khánh Hội, phường 3, quận 4. Hiện nay, quận 4 có khoảng 2.100 F0 đang cách ly, điều trị tại nhà.

Đây là đợt trao thứ 4 trong chương trình Túi thuốc F0 do Quỹ Hy vọng (Quỹ Hope) - Báo điện tử VnExpress phát động, có sự đồng hành của TV.Pharm.

Đại diện Trung tâm Y tế quận 4 (thứ hai, từ phải sang) tiếp nhận những túi thuốc tài trợ.

Ông Nguyễn Xuân Huân, giám đốc Trung tâm Y tế quận 4 chia sẻ: "Chúng tôi rất mừng khi nhận được 1.000 túi thuốc hỗ trợ các bệnh nhân điều trị tại nhà. Giai đoạn đầu dịch thuốc ít, hiện giờ có phân bổ từ Sở Y tế và các mạnh thường quân nên túi thuốc A, B đã tạm đủ dùng, giúp các F0 được chăm sóc tốt hơn".

Mỗi túi được đóng gói gồm thuốc kháng sinh, thuốc ho, thuốc long đờm, thuốc hạ sốt, thuốc kháng viêm, thuốc ngừa loét dạ dày, dung dịch vệ sinh mũi, khẩu trang, gel rửa tay.

Ông Hà Ngọc Sơn, Chủ tịch TV.Pharm cho biết: “Túi thuốc này là những sản phẩm do công ty TV.Pharm và công ty Mebiphar sản xuất. Chúng tôi đang rất nỗ lực nghiên cứu phát triển các thuốc hỗ trợ điều trị, kết nối để nhận chuyển giao công nghệ sản xuất các loại thuốc trong điều trị chống virus. Đây là trách nhiệm rất quan trọng đối với một đơn vị sản xuất dược phẩm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hướng đến cộng đồng bằng việc trao tặng hàng nghìn túi thuốc an sinh - hỗ trợ điều trị F0 tại nhà”.

Sau khi tiếp nhận, Trung tâm Y tế quận 4 phân bổ các túi thuốc đến trạm y tế, tổ y tế lưu động của các phường trong quận, trong đó có phường 3. Trước khi phát thuốc, các bác sĩ, nhân viên của trạm lên danh sách F0 và sẵn sàng các túi thuốc dán kèm hướng dẫn, hotline liên lạc khi cần.

Nhân viên của tổ y tế lưu động phường 3, anh Huỳnh Minh Toàn cho biết: "Số ca F0 sau thời gian tự cách ly hoặc từ khu cách ly về đa số sức khỏe đều ổn. Tổ y tế phụ trách sẽ theo dõi những ca này, đồng thời chăm sóc kỹ hơn nhóm F0 chưa đủ 14 ngày".

Bà Thanh Nga ở phường 3 được nhân viên tổ y tế lưu động phát túi thuốc và tư vấn sử dụng. Theo anh Toàn, bà dương tính nhưng gần như không triệu chứng nên được hướng dẫn uống vitamin và thuốc bồi bổ để tăng sức đề kháng, khi có triệu chứng sẽ sử dụng thuốc. Sau 14 ngày cách ly tại nhà, các nhân viên tổ y tế lưu động sẽ tiến hành xét nghiệm lại.

Một số gia đình có người thân F0 phải cách ly trong phòng nên người nhà nhận giúp túi thuốc. Dù trên túi có hướng dẫn nhưng các nhân viên tổ y tế vẫn tư vấn kỹ người nhà cách sử dụng, các trường hợp bất thường cần gọi cấp cứu.

Bác sĩ Trần Thiện Hà, trưởng tổ y tế lưu động phường 3, quận 4, đến từ Học viện Quân y cho biết túi thuốc được hỗ trợ từ TV.Pharm có thêm một số loại như kháng sinh, thuốc ho, thuốc ngừa viêm loét... nên sẽ hỗ trợ người dân các bệnh lý thông thường.

Bên cạnh thăm khám, phát túi thuốc F0, các nhân viên y tế lưu động còn đảm nhiệm xét nghiệm, cấp cứu các bệnh nhân mắc Covid-19 và các bệnh lý khác.

Trước đó, chương trình Túi thuốc F0 do quỹ Hy vọng - báo VnExpress phát động đã trao 20.000 túi thuốc, đến Trung tâm Y tế quận 6, 8, 12, Tân Bình, Bình Thạnh, huyện Nhà Bè, TP Thủ Đức và phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Sắp tới, 5.000 túi thuốc sẽ tiếp tục được gửi đến các vùng dịch ở TP HCM.

Quỹ Hy vọng

Ảnh: Khương Nha