Thứ sáu, 10/5/2024
Thứ bảy, 12/11/2016, 14:00 (GMT+7)

Tăng giá trị thương phẩm cho khoai tây bằng công nghệ

Công nghệ sấy chân không tại nhà máy Minh Dương Foods mang lại hiệu quả trong việc đảm bảo đầu ra, tăng thêm giá trị thương phẩm cho củ khoai tây Nam Định.

Từng thành công trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận với các sản phẩm nông sản sấy như ngô nếp, mít, hạt điều…, năm nay, nhà máy Minh Dương Foods tại khu công nghiệp An Xá, Nam Định quyết định mở rộng thêm sản phẩm khoai tây sấy. Để tạo ra những củ khoai tây tươi thành phẩm và khoai tây sấy đóng gói đáp ứng yêu cầu của thị trường, Công ty TNHH Minh Dương tìm đến Trung tâm giống cây trồng thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tiến hành nhân giống và triển khai trồng thành công giống khoai tây sạch bệnh từ năm 2014.

Giống khoai tây Solara, Diamart từ Đức được chọn và nhân giống nguyên chủng trong môi trường khí canh và trồng thử nghiệm thành công tại ruộng cho năng suất cao. Với đặc tính chịu được nóng, thích nghi tốt trong thời tiết thất thường, ít sâu bệnh, giống này tiết kiệm công chăm bón và giảm thiểu việc sử dụng dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình trồng.

Giống khoai tây ít bệnh Solara và Diamart đã được Trung tâm Giống cây trồng Nam Định nhân giống bằng cách trồng khí canh và thử nghiệm thành công. Ảnh: khuyennongvn

Giống khoai tây ít bệnh Solara và Diamart đã được Trung tâm giống cây trồng Nam Định nhân giống bằng cách trồng khí canh và thử nghiệm thành công. Ảnh: khuyennongvn.

Nhờ liên kết với hợp tác xã để lựa chọn vùng trồng giống khoai chất lượng từ xã Giao Phong, Giao Thủy - một trong những xã trồng thí điểm thành công 2 giống khoai sạch, chất lượng củ khoai chuyển đến nhà máy được kiểm soát ngay từ đầu vào.

Tới thời điểm thu hoạch, mỗi ngày, từ 200 đến 1.000 tấn khoai được vận chuyển đến nhà máy để bước vào quá trình chọn lọc, sơ chế và cấp đông bảo quản ở nhiệt độ -2 độ C. Một số khác được chuyển sang dây chuyền chế biến khoai sấy theo công nghệ hút chân không hiện đại. Đây là công nghệ chuyên dùng để làm khô các loại nông sản có yêu cầu nhiệt độ sấy thấp, cần giữ nguyên hương vị, màu sắc mà không làm phá hủy cấu trúc hay biến tính sản phẩm.

Sau công đoạn sơ chế, khoai tây được đưa vào sấy chân không ở nhiệt độ dưới 100 độ C để đảm bảo độ thơm, giòn, xốp của sản phẩm và giữ nguyên hương vị ngon ngọt của củ khoai.

Với công suất xử lý tới 18 tấn một ngày, Minh Dương Foods cung cấp cho thị trường hai sản phẩm chính là củ khoai tây tươi giữ ở trạng thái cấp đông có thể bảo quản được trong thời gian dài mà không ảnh hưởng tới độ ngon và khoai tây sấy.

Từ thành công với nhiều sản phẩm nông sản sấy như hạt điều, mít sấy, ngô sấy, nhà máy Minh Dương Foods đã tạo ra thêm sản phẩm khoai tây sấy. Ảnh: Minhduongfoods

Từng thành công với nhiều sản phẩm nông sản sấy như hạt điều, mít sấy, ngô sấy, nhà máy Minh Dương Foods đã tạo ra thêm sản phẩm khoai tây sấy. Ảnh: Minhduongfoods.

Để giữ môi trường sản xuất luôn sạch, toàn bộ công nhân viên tham gia sản xuất đều được trang bị găng tay, khẩu trang và quần áo bảo hộ lao động. Đồng thời, hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị máy móc cũng được lau chùi, vệ sinh cẩn thận định kỳ.

Những củ khoai sạch Nam Định có vỏ sáng, ruột vàng, vị thơm ngọt giờ đây được phân phối tới nhiều hệ thống nhà hàng cao cấp, phục vụ cho nhu cầu chế biến quanh năm. Sản phẩm khoai tây sấy giòn có mặt trong nhiều hệ thống phân phối của Minh Dương Foods và các siêu thị lớn toàn miền Bắc.

Ngoài gạo, hạt điều, ngô, khoai tây, khoai lang, mít sấy, công nghệ sấy chân không còn mở ra thêm cơ hội chế biến với nhiều loại nông sản khác, góp phần tạo thêm giá trị thương phẩm cho nông sản sạch. Từ đó, ngày càng có nhiều loại nông sản sạch địa phương đến tay người tiêu dùng.

Hương Giang

Chia sẻ bài viết qua email