Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ năm, 10/11/2016, 14:00 (GMT+7)

Hành trình trứng sạch Vĩnh Phúc

Người dân ở huyện Vĩnh Tường đầu tư nuôi giống gà Ai Cập siêu trứng theo mô hình khép kín từ con giống đến chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với nhiều người tiêu dùng, trứng gà ngon, sạch, thường được liên tưởng ngay đến trứng gà so hay trứng gà quê kích thước nhỏ nhưng có tỷ lệ lòng đỏ cao, thơm, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, do sản lượng thấp, nguồn cung không ổn định nên giá thành của trứng gà quê thường cao hơn và không đủ cầu.

Trước nhu cầu lớn của thị trường, ngày nay, nhiều địa phương đã tìm ra các giống gà đẻ trứng cho năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu bản địa đồng thời vẫn cho chất lượng ngon tương đương trứng gà quê.

Nổi tiếng là một trong những xã có số hộ chăn nuôi gà đẻ trứng nhiều nhất tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, những người nông dân nơi đây từ lâu đã bắt đầu nuôi giống gà Ai Cập siêu trứng trên quy mô lớn từ vài trăm đến hàng chục nghìn con, tạo thành mô hình khép kín từ con giống đến chất lượng.

Mỗi ngày, từ Vĩnh Phúc, hàng vạn quả trứng gà sạch theo chân các thương lái đi khắp thị trường các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng&. Ảnh: BizMedia

Mỗi ngày, từ Vĩnh Phúc, hàng vạn quả trứng gà sạch theo chân các thương lái đi khắp thị trường các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng… Ảnh: bizmedia.

Chọn lọc kỹ từ khâu con giống, những con gà Ai Cập con khỏe mạnh được nuôi trong từng quây riêng với chế độ chăm sóc kỹ càng. Người chăm sóc không chỉ theo dõi để đảm bảo nhiệt độ trong quây luôn ổn định từ 33 đến 35 độ C mà còn thay cám và thay nước uống sạch cho từng quây sau mỗi 2 giờ.

Khi đạt đủ tuổi, gà bắt đầu được chuyển sang khu vực nuôi đẻ. Từ tuần tuổi 20 trở đi, gà bắt đầu cho trứng. Những con gà đẻ trứng được nuôi trong khu vực chuồng rộng rãi, cách xa khu dân cư, nền chuồng luôn được giữ khô ráo, cách ngày lại vệ sinh và phun khử trùng định kỳ.

Gà đẻ trứng được cho ăn loại cám riêng và nước uống là nguồn nước ngầm được lọc 2 lần qua hệ thống bể chứa. Tất cả máng ăn, máng uống cũng được sát trùng và vệ sinh thường xuyên.

Những con gà Ai Cập đẻ trứng được chăm sóc theo chế độ ăn, uống kỹ lưỡng, vệ sinh chuồng trại thường xuyên để luôn khỏe mạnh và chất lượng trứng ổn định. Ảnh: BizMedia

Những con gà Ai Cập đẻ trứng được chăm sóc theo chế độ ăn, uống kỹ lưỡng, vệ sinh chuồng trại thường xuyên để luôn khỏe mạnh và chất lượng trứng ổn định. Ảnh: bizmedia.

Khác với gà thịt, gà đẻ trứng được chăm sóc theo chế độ đặc biệt hơn. Để gà đẻ đều, chất lượng trứng ổn định, gà cần khỏe mạnh, hạn chế uống thuốc kháng sinh.

Người công nhân nhặt trứng sẽ đi thu trứng 4 lần mỗi ngày: 2 lần vào buổi sáng và 2 lần buổi chiều để đảm bảo gà không đạp lên trứng gây dính bẩn. Những quả trứng luôn được thu lượm khi còn mới, không qua bất cứ quá trình xử lý hóa chất nào nên lớp vỏ ngoài sạch tự nhiên, có độ bóng và còn phủ lớp phấn mỏng chứ không sần sùi hay có màu sắc lạ như những loại đã qua xử lý.

Trứng gà Ai Cập có hình dáng, kích thước tương đương trứng gà ta, chất lượng trứng ổn định với tỷ lệ lòng đỏ cao, đặc và đã được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: BizMedia

Trứng gà Ai Cập có hình dáng, kích thước tương đương trứng gà ta, chất lượng trứng ổn định với tỷ lệ lòng đỏ cao, đặc và được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: bizmedia.

Trứng gà Ai Cập không quá lớn, chỉ nhỉnh hơn trứng gà ta thông thường, lớp vỏ sáng, đều màu, sạch. Trứng mới khi đập ra có độ keo dính giữa lòng trắng và lòng đỏ chứ không loãng ra như trứng gà công nghiệp. Lòng đỏ có màu tươi, đậm, luôn chiếm trên 30% nên được người tiêu dùng nhiều tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng… ưa chuộng.

Mô hình nuôi gà để trứng này tại Vĩnh Tường không chỉ đem lại lợi ích cho cả người nuôi, người tiêu dùng mà còn được kỳ vọng sẽ phát triển bền vững và nhân rộng trong tương lai.

Hương Giang

Chia sẻ bài viết qua email