“Nghệ thuật tạo điểm đến” là cách mà người ta miêu tả Design District – một xu hướng quy hoạch đô thị kết hợp ng hệ thuật đa hình thức và đa chất liệu đang thịnh hành trên toàn cầu. Miami Design District, Dubai Design District và London Greenwich Design District là những góc đô thị nghệ thuật nổi tiếng với cư dân địa phương và những con người yêu nghệ thuật toàn thế giới. Tại Việt Nam, Design District đang manh nha phát triển, tạo những nét đột phá mới mẻ cho kiến trúc các khu đô thị mới.

Miami Design District (Mỹ), tọa lạc ngay sát bờ biển xanh đầy nắng và gió đã biến khu vực này trở thành điểm đến vui chơi lễ hội suốt mùa hè bất tận. Tại Các tiểu Vương quốc Ả rập, Dubai Design District, tôn vinh nghệ thuật song hành với sức sáng tạo vô giới hạn của thời trang nhờ hàng loạt những thương hiệu cao cấp của các nhà thiết kế trẻ tuổi tài năng bậc nhất khu vực. Trong khi London Design District tại khu Greenwich Penisula (Anh) lại mang âm hưởng kiến trúc độc đáo với chủ đề “working space”. Điểm chung của những khu đô thị nghệ thuật này là sự không giới hạn của các hình thức thể hiện, tạo nên một không gian khổng lồ bao chứa những ý tưởng điên rồ nhất.

Design District được ví là bản song tấu hoàn hảo của những yếu tố nghệ thuật và kiến trúc. Khu vực trình diễn truyền thống như bảo tàng, triển lãm,… được phá bỏ, đưa nghệ thuật thoát ly khỏi giới hạn không gian, tương tác một cách nhuần nhuyễn với kiến trúc nhờ vào tính thể hiện cao.

Miami, Florida/USA - May 02, 2020: Museum Parking garage in the heart of the Miami Design District.
Ảnh: YES Market Media.

Nắm bắt xu hướng này, một số dự án nghỉ dưỡng tại Việt Nam đã nhanh chóng áp dụng để tạo nên sức hút riêng biệt. Song để xây dựng một đô thị nghệ thuật đúng nghĩa và có linh hồn riêng, không có nhiều dự án sở hữu yếu tố “cần và đủ”.

Năm 2020, tập đoàn KDI Holdings ra mắt Vega Continental Shopping Plaza – khu vực shophouse trung tâm trong quần thể bất động sản nghệ thuật – giải trí – nghỉ dưỡng Vega City Nha Trang, tọa lạc sát cạnh bờ biển Bãi Tiên nơi cực Bắc vịnh Nha Trang. Dự án thu hút giới đầu tư không chỉ bởi vị trí “chạm sóng liền cát” khó tìm, Vega Continental Shopping Plaza còn được đánh giá là một đô thị nghệ thuật nhân sinh và văn hóa đúng nghĩa.

“Một bước chân thâu trọn trải nghiệm đa châu lục” là chủ đề mà chủ đầu tư mong muốn đem đến những trải nghiệm cho khách hàng, cư dân khi tiếp cận hệ thống tiện ích trải dài trên từng ngóc ngách của Vega Continental Shopping Plaza. Khởi nguồn với cảm hứng đa châu lục, 4 tiểu khu Caribbean, Europe, Hawaii, Polynesia tôn vinh sự đa dạng văn hóa và hành trình khám phá suốt chiều dài lịch sử loài người. 99 tiện ích tại Vega Continental Shopping Plaza được thiết kế độc quyền dựa trên sự nghiên cứu sâu sắc nền văn minh nhiều niên đại của từng vùng đất, dùng chất liệu nghệ thuật đa phong cách để trực quan hóa những di sản vật thể và hữu hình hóa những di sản phi vật thể.

Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc của KDI Holdings chia sẻ, ngoài việc đề cao tính đa dạng về văn hóa, lịch sử phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, Vega Continental Shopping Plaza còn lồng ghép những thông điệp gắn liền với hệ giá trị tập trung vào môi trường, tôn trọng và hòa hợp với thiên nhiên, được truyền tải dưới định hướng về vận hành, trong đó sử dụng sức gió, sức nước tại một số tiện ích, chất liệu có nguồn gốc thiên nhiên) và phương pháp thi công hạn chế tối đa tác động tới môi trường.

Không chỉ dừng lại ở những tiện ích đơn thuần, mọi tác phẩm đặt trong đô thị nghệ thuật Vega Continental Shopping Plaza còn được phát minh một cách tỉ mỉ và độc đáo, mang tư duy sáng tạo vượt bậc của những nghệ sĩ và sở hữu giá trị thẩm mỹ cao. Kết hợp nhiều phong cách thể hiện khác lạ so với truyền thống như Stylisation Art (nghệ thuật cách điệu tạo hình), Lacquer Art (nghệ thuật mô tả chất liệu), Functional Art (nghệ thuật kết hợp công năng),… 4 phân khu của Vega Continental Shopping Plaza đã trở thành bán đảo của những hình thức nghệ thuật, mở ra không gian khổng lồ thu trọn vẹn những di sản văn hóa nổi tiếng.

Nhắc đến vùng biển Caribe phía Tây bán cầu thuộc Đại Tây Dương, người ta thường nhớ đến truyền thuyết về những tên cướp biển khét tiếng, những bữa tiệc thâu đêm chìm đắm trong hương rượu Rhum vừa cay nồng vừa ngọt ngào. Còn “đảo lễ hội” Caribbean của Vega Continental Shopping Plaza lại đưa du khách bước vào lễ hội carnival của nghệ thuật tạo hình và sắp đặt (Stylisation Art), nơi những chiếc xe nhảy múa theo hình thù thú vị, những bức tượng thổi lên linh hồn âm nhạc sống động trên từng nẻo đường, những bức tường chạm khắc san hô trải dài theo từng bước chân. (Lacquer Art) đã tái hiện từng câu chuyện văn hóa ngàn năm của vùng đất này.

Tái hiện thời kỳ Phục Hưng nổi danh trong lịch sử nhân loại, với những tác phẩm nghệ thuật tinh hoa và phát kiến khoa học mở đường cho cả một kỷ nguyên rực rỡ, tiểu khu Europe đem đến một không gian chủ đề rộng lớn mang âm hưởng châu Âu trải dài qua nhiều thế kỷ, tạo nên một “bảo tàng” lưu giữ văn hóa đương đại. Fine Art (nghệ thuật điêu khắc tượng mỹ nghệ) pha trộn với chất liệu cổ truyền của Việt Nam, những biểu tượng nổi tiếng như đồng hồ mặt trời, cột Lonia, mũi thuyền Santa Maria của Columbus… mang đậm cảm tác từ những chuyến hành trình băng qua đại dương tri thức của con người.

Nghệ thuật ứng dụng (Functional Artwork) mang âm hưởng Hula là điểm chủ đạo làm bật lên những nét thú vị trong trải nghiệm của du khách tại tiểu khu Hawaii. Những băng ghế nghỉ được cách điệu mang lại cảm xúc vừa quen thuộc vừa lạ lẫm và ngộ nghĩnh, cổng chào khổng lồ chạm khắc họa tiết miền nhiệt đới nóng bỏng, cùng hàng chục những tác phẩm nghệ thuật khác đưa du khách hòa mình cùng vũ điệu văn hóa Hula.

Polynesia có thể là một cái tên lạ lẫm, nhưng tượng Moai, hoa văn Maori đã quen thuộc trong văn hóa và truyền thông đại chúng. Ít ai biết những nét văn hóa kỳ khôi đó đều được sinh ra tại vùng bán đảo Polynesia, nơi những câu chuyện và truyền thuyết xa xưa vẫn vang vọng lại. Hệ thống tiện ích tại tiểu khu Polynesia, với nghệ thuật tả chất liệu (Lacquer Art) đã tái hiện từng câu chuyện văn hóa ngàn năm của vùng đất này.

“Art-tourism” hay “du lịch nghệ thuật” là một thuật ngữ mới mà những cộng đồng đam mê dịch chuyển đang truyền tai nhau. Cách đây nửa thập kỷ, du lịch nghệ thuật thường khơi gợi đến những chuyến hành trình thăm quan các bảo tàng, những sân khấu nghệ thuật truyền thống – nhằm phổ cập và lưu truyền những hình thái nghệ thuật truyền thống của mỗi khu vực. Tuy nhiên “art-tourism” của thế hệ mới đã dần đổi khác, nhờ vào tính sáng tạo và bứt phá ra khỏi khuôn khổ của những nghệ sĩ trẻ. Chính tinh thần tự do và bay bổng, đem theo những thông điệp đầy thức thời và đa dạng đã kết nối được tâm thức của mọi du khách trên khắp thể giới, mở ra kỷ nguyên mới của ngành du lịch nghệ thuật.

Tại Việt Nam, xu hướng du lịch nghệ thuật của thế hệ mới cũng bắt đầu được du nhập. Theo chủ đầu tư, với cảm hứng nghệ thuật được hiện thực hoá tại Vega City Nha Trang, dự án định hưởng trở thành “thành phố ánh sáng và lễ hội”, tâm điểm là khu vực “đô thị nghệ thuật” Vega Continental Shopping Plaza.