Đối lập với Charles Rolls thuộc tầng lớp quý tộc Anh, Henry Royce sinh ra trong một gia đình sản xuất bột mì địa phương. Tình hình tài chính không mấy thuận lợi khiến ông bỏ dở việc học và kiếm sống từ năm 8 tuổi. Với ý chí vươn lên, khi 21 tuổi (năm 1884), Royce đã cùng người bạn là Ernest Claremont tự thành lập công ty mang tên F. H. Royce and Company, bắt đầu sản xuất máy nổ và cần cẩu điện. Công ty này từng bước gây dựng được tên tuổi, có những sản phẩm thành công về mặt thương mại sau 5 năm.

Đến khi qua đời năm 1933, nhà sáng lập Rolls-Royce vẫn kiên quyết theo đuổi những nguyên tắc cơ bản nhất, tạo ra thiết kế tốt nhất, sử dụng vật liệu tốt nhất và hoàn thiện bằng trình độ thủ công cao nhất. Là một trong những kỹ sư có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, Henry Royce khiêm tốn nhưng luôn đặt ra các tiêu chuẩn không thoả hiệp. Những câu nói của ông đã đi vào lịch sử, luôn truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp theo đuổi sự hoàn mỹ cho tới tận ngày nay.

Sinh năm 1863 tại Alwalton gần Peterborough (Anh Quốc), Henry Royce là con trai của James Royce và Mary Royce, con út trong gia đình có 5 người con. Tuy điều hành một xưởng sản xuất bột mì địa phương nhưng công việc kinh doanh không mấy thuận lợi khiến gia đình ông phải chuyển về London để tìm công việc mưu sinh, đảm bảo cuộc sống.

Sau khi cha mất năm 1872, trụ cột gia đình không còn nữa, Royce phải bỏ dở việc học, lăn lộn kiếm sống bằng nghề giao báo và chuyển phát điện tín khi chưa đầy 9 tuổi.

Năm 1878, ông bắt đầu làm thực tập sinh tại công ty đường sắt Great Northern ở Peterborough nhờ sự giúp đỡ của một người họ hàng. Đây là khoảng thời gian mà ông được tiếp xúc với một trong những kỹ sư xuất sắc ngày đó, tận dụng mọi cơ hội để rèn luyện bản thân.

Khi 17 tuổi, các vấn đề tài chính của Royce trở nên tồi tệ. Một lần nữa ông đối mặt với thất nghiệp, thậm chí đã đi bộ hàng dặm để tìm kiếm công việc. Cuối cùng ông nhận được cơ hội làm việc tại Công ty sản xuất công cụ Greenwood & Bateley of Leeds . Ông ở đó trong khoảng thời gian 1880-1881 và sau này khởi hành tới London. Lần này, Royce gia nhập vào Công ty Điện với vị trí triển vọng hơn, hứa hẹn có những sự phát triển. Ngoài những giờ làm việc trong nhà máy, Royce phấn đấu để nâng cao trình độ học vấn của mình bằng cách tham dự các bài giảng và các lớp học đại học về kỹ thuật điện do City & Guilds Institute tổ chức.

Năm 1882, ông đã đạt được bước tiến ấn tượng khi được bổ nhiệm làm Kỹ sư trưởng của Công ty con Lancashire Maxim & Weston Electric tại Liverpool, phụ trách mảng đèn điện đường phố và nhà hát.

Royce bắt đầu tự tin hơn khi ông đang có thêm kinh nghiệm và tích luỹ kiến thức về kỹ thuật điện. Tuy nhiên, sự phát triển của ông bị dừng lại khi Lancashire Maxim & Weston Electric thất bại và công ty bị thanh lý. Một lần nữa, Royce thất nghiệp.

Trong thời gian ở Liverpool, Royce đã kết bạn với kỹ sư trẻ Ernest Claremont. Hai năm sau (1884), với 20 đồng bảng Anh tiết kiệm, Royce đã cùng người bạn đó chuyển tới Manchester, thành lập công ty “F. H. Royce and Company” để sản xuất máy nổ và cần cẩu điện, tại một xưởng trên đường Cooke. Các đối tác sống trong một căn phòng ngay tại xưởng, ăn bánh mỳ sandwich và những món ăn vặt hâm nóng qua ngày.

Tuy có nhiều gánh nặng gia đình nhưng niềm đam mê ẩn sâu về cơ khí của ông chưa bao giờ dập tắt, Henry Royce vẫn tiếp tục vừa làm kỹ sư vào ban ngày, vừa đi học thêm những kiến thức mới về chế tạo máy vào ban đêm. Có thể nói, Henry Royce là một minh chứng cho sự vươn lên từ những khó khăn, không ngừng làm dày vốn kiến thức của mình dù ở bất kỳ đâu. Quan trọng hơn cả, ông luôn hướng đến sự hoàn hảo trong mọi việc.

Có xuất phát điểm khiêm tốn, nhưng 5 năm sau, công ty của Royce đã có những sản phẩm thành công về mặt thương mại, mở bán cổ phần và đổi tên thành Royce Ltd. Sau đó, một chi nhánh mới được mở thêm tại Trafford Park, Manchester.

Sự chú ý đến từng chi tiết và kỹ thuật xuất sắc của Royce giúp mỗi sản phẩm làm ra đều là một cải tiến đáng kể so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Máy nổ Royce được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy, nhà máy bông và tàu thuỷ, giúp công ty có doanh thu đáng kể từ việc sản xuất. Những chiếc cần cẩu của Royce được sản xuất tại Trafford Park đã tạo nên nhu cầu lớn cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Công ty này cũng đảm nhận việc lắp đặt hệ thống điện cho những căn nhà riêng hay nhà máy lớn.

Câu chuyện về sở thích chế tạo ôtô của Royce nảy sinh khi ông mua một chiếc Decauville đã qua sử dụng của Pháp. Ông luôn có khao khát rất bản năng về sự hoàn mỹ và theo đuổi đạo đức nghề nghiệp mà tới sau này, điều đó đã trở thành triết lý trụ cột của Rolls-Royce: “Lấy những gì tốt nhất hiện có và làm cho nó tốt hơn”.

Royce nhận ra nhiều lỗi trong chiếc Decauville, ông quyết tâm sẽ chế tạo một chiếc xe tốt hơn thế. Những chiếc De Dion và Decauville thử nghiệm đầu tiên của Royce thu hút được sự chú ý của giới chuyên môn lúc bấy giờ nhờ sự hoàn thiện ấn tượng cùng chất lượng vượt trội.

Không dừng lại ở đó, Royce luôn thôi thúc mình phải thay đổi và cải tiến. Đến khi chiếc Royce-10 đầu tiên ra đời, vị kỹ sư này gây được tiếng vang lớn, chiếc xe xuất hiện đúng với tinh thần mà ông hướng đến: Sự hoàn hảo.

Thông qua một vài người bạn, Royce đã gặp Charles Rolls, ông chủ trẻ tuổi của một đại lý xe hơi danh tiếng. Cuộc gặp gỡ định mệnh của họ đã mở ra nhiều điều mới mẻ đáng chờ đợi, mà theo giới chuyên môn, đó là một cuộc gặp gỡ lịch sử.

Chiếc xe đầu tiên của sự hợp tác giữa Henry Royce và Charles Rolls được đặt tên là Rolls-Royce 10, ra mắt tại Salon Paris tháng 12/1904. Chiếc xe tạo tiếng vang lớn khi sở hữu động cơ ít tiếng ồn hơn chiếc Decauville, được cho là dòng xe có cỗ máy hiện đại nhất thời bấy giờ.

Hai năm sau (1906) là một cột mốc lịch sử khi Rolls và Royce tuyên bố sáp nhập thành Rolls-Royce Limited. Royce được bổ nhiệm làm Kỹ sư trưởng kiêm Giám đốc sản xuất. Charles Rolls đảm nhận quản lý tài chính và kinh doanh của công ty. Đây cũng là năm chiếc Silver Ghost đầu tiên ra mắt cùng khẩu hiệu “Chiếc xe tốt nhất thế giới”, thứ vẫn gắn liền với thương hiệu Rolls-Royce Motor Cars ngày nay.

Chiếc Silver Ghost đầu tiên ra mắt cùng khẩu hiệu “Chiếc xe tốt nhất thế giới”.

Không chỉ phát triển xe hơi, theo lời kêu gọi bảo vệ và phụng sự Tổ quốc, Rolls-Royce đã phát triển động cơ máy bay Rolls-Royce Eagle (được hãng kỷ niệm gần đây với phiên bản giới hạn Wraith Eagle VIII) và nhiều nguyên mẫu sau đó. Đến năm 1931, động cơ “R” của Rolls-Royce đã phá kỉ lục tốc độ thế giới khi đạt vận tốc tới 640 km/h.

Với thế hệ hiện tại của gia đình Rolls-Royce, làm việc tại nhà là một trải nghiệm mới nhưng đối với Henry Royce, điều đó là bình thường. Một số thiết kế có tầm ảnh hưởng nhất của ông được tạo ra trong studio tại nhà riêng, ở West Wittering, cách nhà máy sản xuất và trụ sở chính ngày nay 12 km.

Henry Royce đã tìm thấy cảm hứng và năng lượng sáng tạo trong không gian yên bình tĩnh lặng này, tránh xa sự nhộn nhịp của văn phòng và nhà máy. Khi đang đi dạo trên bãi biển gần đó, ông đã phác thảo thiết kế ban đầu cho động cơ hàng không R-series trên cát, bằng chiếc gậy chống của mình. Sự phát triển sau này trên thiết kế đó vào thế kỷ 20 là động cơ Merlin, cung cấp năng lượng cho chiếc Supermarine Spitfire huyền thoại trong trận chiến nước Anh năm 1940.

Studio tại nhà của Royce cũng là nơi phát triển ra một số động cơ khác, ít được biết đến hơn nhưng vẫn chiếm vị trí quan trọng trong lịch sử thành tựu của ngành hàng không. Năm 1919, chiếc Eagle VIII của ông đã cung cấp năng lượng cho chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên, từ St John’s, Newfoundland đến County Galway ở Ireland, thực hiện bởi hai nhà thám hiểm người Anh, Đại úy John Alcock và Trung úy Arthur Brown. Rolls-Royce Motor Cars đã kỷ niệm 100 năm hành trình đặc biệt này, với bộ sưu tập Wraith Eagle VIII giới hạn chỉ 50 chiếc, ra mắt năm 2019.

Để tri ân những đóng góp cho đất nước, Henry Royce được vinh danh với tước hiệu Nam tước Royce của xứ Seaton (Rutland) ngày 26/06/1930. Ông mất ngày 22/04/1933 ở West Wittering, West Sussex, để lại một kho tàng di sản cho ngành công nghiệp ôtô và hàng không của Anh.

Nước Anh ghi nhận sự cống hiến của Henry Royce bằng một ô cửa kính dành riêng cho ông tại Westminster Abbey danh giá, vị kỹ sư ôtô đầu tiên được vinh danh tại đây, sánh ngang với các tượng đài như Arnold & Son hay Graham.

Để gây dựng biểu tượng Rolls-Royce với những “chiếc xe tốt nhất thế giới”, Henry Royce và triết lý làm việc của ông đã trở thành giá trị nền tảng của thương hiệu trong hàng thập kỷ. Ông từng chia sẻ, “sự hoàn hảo là một phạm trù gần như không thể đạt được. Nhưng hãy luôn cố gắng hướng tới sự hoàn thiện trong tất cả mọi điều bạn làm, cả trong công việc và cuộc sống của mỗi người. Hãy bắt đầu với việc chọn thứ tốt nhất hiện có và biến nó thành một thứ tốt hơn thế nữa. Nếu chưa có thứ như vậy tồn tại, hãy thiết kế và tạo ra nó. Bạn không được cho phép bản thân chấp nhận những thứ chưa hoàn chỉnh hoặc chỉ tạm đủ.

Triết lý về sự hoàn hảo là kim chỉ nam giúp Rolls-Royce mang đến những trải nghiệm tốt nhất dành cho mỗi chủ nhân. Công nghệ “Noise Perfection” trong chiếc Ghost 2021 là một trong những ví dụ điển hình của lý tưởng hướng đến sự hoàn hảo của đội ngũ Rolls-Royce.

Kết quả từ những cuộc thử nghiệm lái xe của Rolls-Royce cho thấy cơ thể con người cần những âm thanh để cảm nhận sự chuyển động. Nếu không gian bên trong xe quá tĩnh lặng, người lái hay hành khách ngồi trong sẽ bị mất phương hướng, cảm thấy khó chịu. Sự im lặng đáng sợ này không phải là điều mà Rolls-Royce hướng đến. Jonathan Simms, kỹ sư trưởng dự án xe Ghost thế hệ mới đã thay đổi mục tiêu, từ việc tạo ra một không gian tĩnh lặng thành một không gian có âm vang hoàn hảo.

Các chi tiết nhỏ trên xe như điều hòa, động cơ, hệ thống treo khí nén, khung sườn, lốp… đều tạo ra nhiều loại âm thanh hỗn tạp, có tần số khác nhau. Các kỹ sư Rolls-Royce đã thay đổi vật liệu, bổ sung lớp cách âm, sử dụng hai lớp vách ngăn động cơ với buồng lái, thay đổi cấu tạo hệ treo khí nén, thanh giảm chấn… để dung hòa tiếng ồn, mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho thượng khách bên trong cabin.

“Những chi tiết nhỏ sẽ tạo nên sự hoàn hảo nhưng để đạt được sự hoàn hảo không phải việc dễ dàng. Bất kỳ điều gì đúng, dù khiêm tốn đến đâu, cùng đều là cao quý”, Henry Royce.

Sẽ là một danh sách dài những gạch đầu dòng, nếu liệt kê từng chi tiết nhỏ được Rolls-Royce chăm chút trên những Phantom, Ghost hay Cullinan… Bạn có bao giờ nghĩ đến mối liên kết giữa độ dày khung viền cửa sổ và những giọt mưa? Các kỹ sư của Rolls-Royce nhận ra rằng, những giọt mưa khi chảy từ nóc xe xuống thường bị đọng lại ở khung viền cửa sổ, sẽ bị thấm vào bên trong khi hạ kính xuống.

Để giải quyết vấn đề này, kỹ sư của hãng đã đo đường kính của một giọt mưa, khoảng 4 mm và điều chỉnh độ dày của khung viền cửa sổ bằng chính xác kích thước đó. Kết quả, dòng nước khi trời mưa đã không bị gián đoạn khi chảy từ nóc xuống, chạm vào khung viền và tiếp tục trôi đi.

Quy trình kiểm tra chất lượng của Rolls-Royce Motor Cars tại Goodwood, Anh có khoảng 4.500 chuỗi kiểm tra tự động trong quá trình lắp ráp và 3.500 lần kiểm tra nữa khi chiếc xe hoàn thành. Mỗi chiếc Rolls-Royce đều trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng trước khi xuất xưởng. Giàn đường lăn kiểm tra hệ thống an toàn. Giàn máy lắc để mô phỏng các điều kiện đường nghiêm ngặt nhằm phát hiện bất kỳ âm thanh nào không mong muốn. Đặc biệt là hệ thống kiểm tra Monsoon, mô phỏng đường ngập trong 20 phút. Chiếc xe sẽ vận hành qua 73 vòi phun áp suất cao, với 5.000 lít nước (tái chế).

Ngoài ra, 14 kỹ sư có trình độ cao của hãng sẽ duy trì 8 bài thử nghiệm chuyên sâu trong 365 ngày mỗi năm, liên tục giám sát và chủ động cải tiến sản phẩm. Những vòng kiểm tra nghiêm ngặt này là minh chứng cho ý chí quyết tâm mang đến những sản phẩm hoàn thiện nhất tại Rolls-Royce.

Theo chiều dài lịch sử, những triết lý sâu sắc của Rolls-Royce Motor Cars luôn hiện hữu trong mọi quá trình tạo nên sản phẩm. Sự tinh tế và hoàn hảo chính là tinh thần thôi thúc giới sưu tập hướng đến những chiếc Rolls-Royce như là biểu tượng của vẻ đẹp vượt thời gian.

"Ngài Henry Royce có sự khởi đầu khiêm tốn nhưng luôn tìm kiếm sự hoàn hảo trong mọi công việc. Di sản của ông ấy đối với ngành kỹ thuật vẫn luôn tồn tại đến ngày nay. Tôi chắc chắn rằng, ông ấy sẽ rất tự hào khi thấy những chiếc xe được làm thủ công tại nhà máy của Rolls-Royce ở Goodwood”, ông Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành của Rolls-Royce Motor Cars chia sẻ.

Tại Việt Nam, Công ty cổ phần S&S Automotive là Đại lý Ủy quyền nhập khẩu, phân phối và bảo dưỡng xe ô tô Rolls-Royce.

Dự kiến, showroom đầu tiên của Rolls-Royce Motor Cars HCMC sẽ mở cửa trong Quý II/2021 tại địa chỉ:
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật.

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Centre Hanoi:
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0243 204 7070
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.