Thế giới
Thứ ba, 22/11/2022, 10:40 (GMT+7)

Trận động đất khiến hơn 260 người chết ở Indonesia

Trận động đất 5,6 độ với tâm chấn trên đất liền khiến ít nhất 268 người chết, hàng trăm người bị thương và hàng nghìn ngôi nhà hư hại ở tỉnh Tây Java.

Nhà cửa và xe cộ ở thị trấn Cianjur, tỉnh Tây Java, Indonesia bị tàn phá sau trận động đất ngày 21/11. Hơn 2.000 ngôi nhà bị hư hại và hơn 13.000 người được đưa đến các trung tâm sơ tán.

Tâm chấn ở thị trấn Cianjur khiến khu vực này chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Người dân đi qua những ngôi nhà bị sập do động đất ở thị trấn Cianju.

Tâm chấn ở độ sâu 10 km, cách thủ đô Jakarta khoảng 100 km về phía nam, song vẫn khiến nhiều tòa nhà ở thủ đô bị rung lắc. Không có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại lớn ở Jakarta.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) xác định những trận động đất có tâm chấn ở độ sâu dưới 70 km là "tâm chấn nông" và chúng thường gây thiệt hại nặng nề hơn so với "tâm chấn sâu".

Ô tô và xe máy bị phá hủy do động đất.

Thị trấn Cianju nằm trên khu vực đồi núi, nơi có nhiều ngôi nhà được xây dựng bằng hỗn hợp bùn và bê tông. Cơ quan khí tượng Indonesia cho biết đã ghi nhận 62 dư chấn ở Cianjur sau trận động đất, với cường độ từ 1,8 đến 4 độ.

Những ngôi nhà được xây dựng sơ sài và bị phá hủy hoàn toàn trong động đất.

Ridwan Kamil, Thống đốc tỉnh Tây Java của Indonesia, cho biết tổng đài của Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) đã ghi nhận 268 trường hợp thiệt mạng

Người dân đưa một người phụ nữ bị thương đi cấp cứu hôm 21/11.

Người bị thương trong trận động đất được điều trị trong sân của một bệnh viện ở Cianjur tối 21/11.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là lãnh đạo thế giới đầu tiên gửi lời chia buồn. "Indonesia đã hứng chịu trận động đất có sức tàn phá và chết chóc sáng nay. Xin chia buồn với tất cả các nạn nhân", ông cho hay hôm 21/11.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng gửi điện chia buồn và cho biết Ottawa "sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách".

Nhân viên y tế chăm sóc người bị thương ở thị trấn Cianjur ngày 21/11.

Người đàn ông bế bé gái bị thương đến điều trị ở bệnh viện thị trấn Cianjur ngày 21/11.

Ridwan Kamil, tỉnh trưởng Tây Java của Indonesia, cho biết có nhiều nạn nhân nhỏ tuổi do động đất xảy ra trong lúc các trẻ em đang ở trường học.

Người dân làng Cibeureum, thị trấn Cianjur tại một trung tâm sơ tán tối 21/11.

Lương thực được quyên góp và phân phát tới những khu vực chịu ảnh hưởng tối 21/11.

Người dân nằm ngủ trên đường vì mất nhà cửa ngày 22/11.

Indonesia thường xuyên trải qua các trận động đất và phun trào núi lửa do nằm trên "Vành đai lửa", một vòng cung hoạt động địa chấn dữ dội, nơi các mảng kiến tạo va chạm kéo dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và lưu vực Thái Bình Dương.

Ảnh: AFP, Reuters