Thứ năm, 26/1/2023, 20:37 (GMT+7)

Trai làng vật cầu nặng 20 kg

Hà NộiSau 2 năm gián đoạn vì Covid-19, làng Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai mở hội vật cầu cổ truyền vào chiều mùng 5 Tết.

Hội thi có 8 vận động viên là trai tráng trong làng Thúy Lĩnh và các thành viên dự bị. Họ chia làm bốn đội, thi đấu ở bãi cỏ trước sân đình.

Tương truyền, lễ hội vật cầu có từ thời vua Lý Thánh Tông (1054-1072). Khi đó, thái tử Linh Lang, con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông, thường tổ chức lễ hội vật cầu để quân sĩ vui chơi mỗi dịp xuân về. Hội vật cầu Thúy Lĩnh được tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của Linh Lang Đại vương, thể hiện truyền thống thượng võ của người dân địa phương.

Trước các trận đấu chính sẽ diễn ra các trận của lứa tuổi U12 và U17 để thêm phần sôi động cho ngày lễ hội vật cầu của làng.

Tham gia vật cầu là những trai tráng 18 đến 20 tuổi, mặc quần trắng, thắt lưng dải lụa nhiều màu, để mình trần tượng trưng cho 8 ông mãnh hổ cướp bóng, cướp cầu.

Khi thi đấu, đội mang quả cầu về hố của mình sẽ giành được điểm.

Quả cầu được tiện bằng gỗ mít, đường kính khoảng 35 cm, nặng hơn 20 kg, sơn son thếp vàng. Mỗi lần, đội nào mang được cầu về hố sẽ nhận một giải con, ba lần liên tiếp nhận giải cái. Vài năm trở lại đây, những quả cầu bằng gỗ có thể được thay bằng cao su nhằm giảm thương tích khi thi đấu.

Trận bán kết lứa tuổi 18-20 bắt đầu trong tiếng hò reo của dân làng và khách thập phương về dự lễ hội.

Người có cầu thường bị truy cản và giằng co quyết liệt từ các thành viên đội khác.

Những người tham gia vật cầu không được vật người và cần tránh gây thương tích cho đối thủ.

Hàng trăm người dân đến cổ vũ cho các đội.

Các đội cùng chung vui với đội giành chiến thắng lọt vào trận chung kết.

Giang Huy