Thế giới
Thứ hai, 13/3/2023, 11:56 (GMT+7)

Thành phố Ukraine giữa làn đạn pháo Nga

Giữa trận pháo kích của Nga trút xuống thành phố Konstantinovka gần Bakhmut, lực lượng cứu hỏa Ukraine vẫn lên đường làm nhiệm vụ cứu người, bất chấp rủi ro.

Lính cứu hỏa nối vòi chữa cháy, chuẩn bị dập lửa tại một ngôi nhà ở thành phố Konstantinovka, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, hôm 10/3.

Thành phố Konstantinovka gần đây bị pháo kích dữ dội, khi lực lượng Nga siết vòng vây tại chảo lửa Bakhmut lân cận.

Hai người lính cứu hỏa dập lửa trên một chiếc ôtô bốc cháy do trúng đạn pháo Nga.

Giới chức Ukraine cho biết ngoài pháo kích, Nga còn sử dụng tên lửa và đạn chùm để tấn công thành phố.

Trận pháo kích ngày 11/3 đã khiến 8 người bị thương, hơn chục ngôi nhà bị phá hủy, hư hại. Lực lượng cứu hỏa địa phương chấp nhận rủi ro, dập lửa ở những ngôi nhà bị cháy, dù đạn pháo vẫn tiếp tục rơi xuống thành phố.

Những người lính phá cửa sổ, phun nước vào bên trong tòa nhà bị cháy, giữa làn khói đặc quánh, mùi thuốc nổ nồng nặc.

Trong lúc cả đội tham gia chữa cháy, một chỉ huy bất ngờ ra lệnh cho họ ngừng hoạt động ngay lập tức. "Mọi người chú ý! Có không kích!", người chỉ huy hét.

Những người lính cứu hỏa lập tức tìm vị trí trú ẩn, im lặng quan sát những tiếng nổ lớn vang lên ở khoảng cách gần.

Chỉ huy đội cứu hỏa đeo bộ đàm trên vai, ra lệnh cho toàn đội trở về xe tập kết. Khi họ di chuyển trên con đường đất, một tiếng nổ lớn khác rung chuyển khu phố, tạo đám khói đen kịt, cách ngôi nhà họ vừa rời đi không xa.

Nhân viên y tế và cảnh sát di chuyển người bị thương do pháo kích tại một khu dân cư gần Konstantinovka.

Pavlo Kyrylenko, lãnh đạo tỉnh Donetsk do Ukraine bổ nhiệm, cho biết ít nhất một người thiệt mạng, ba dân thường bị thương sau loạt pháo kích của Nga hôm 11/3.

Một người đàn ông ngồi bên trong ôtô bị vỡ cửa kính, được dán lại bằng băng dính tạm bợ trên đường phố ở Chasiv Yar, gần thành phố Bakhmut.

Giao tranh tại Bakhmut đã trở thành trận chiến đẫm máu và kéo dài nhất trong cuộc xung đột. Theo giới chuyên gia, sau khi áp đảo ở Bakhmut, lực lượng Nga có thể sẽ bao vây Chasiv Yar trong vài tuần tới.

Một cụ bà đứng sau cửa sổ ngôi nhà bị hư hại sau trận pháo kích ở Chasiv Yar.

Nhiều dân thường ở Chasiv Yar và các thành phố miền đông Ukraine không chịu sơ tán, do "không còn nơi nào khác để đi" và điều kiện sức khỏe yếu.

Giới chuyên gia nhận định lực lượng Nga sẽ khó tiếp cận vùng ngoại ô Konstantinovka và Kramatorsk, hai thành phố chiến lược chỉ cách Bakhmut 27-55 km về phía tây, trước giữa tháng 5.

Phương Tây ước tính Nga đang bắn 50.000-60.000 quả đạn pháo mỗi ngày để tấn công phòng tuyến Ukraine tại Bakhmut và những mục tiêu lân cận.

Trong ảnh, một phụ nữ lớn tuổi đi ngang xác một xe tăng BMP-2 ở Chasiv Yar, cách Konstantinovka 20 phút về phía đông bắc.

Một binh sĩ Ukraine đi trên đường phố hoang tàn sau trận pháo kích ở Chasiv Yar ngày 11/3.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner, cho biết quân đội Ukraine đã lập thêm nhiều đơn vị mới để cản bước tiến của lực lượng Nga, trong đó có hai lữ đoàn ở Chasov Yar và Konstantinovka.

"Họ sẽ bám trụ Bakhmut đến cùng, rõ ràng là chúng tôi cũng tiến công đến cùng", Prigozhin nói.

Ảnh: AFP, AP