Pharrell Williams được biết đến như một tài năng xuất chúng với khả năng ca hát, sáng tác và sản xuất âm nhạc, là một trong những cái tên nổi bật nhất trong làng giải trí thế giới. Anh gắn bó với Richard Mille từ những ngày đầu tiên, ủng hộ triết lý và những thiết kế độc nhất của thương hiệu như một người bạn thân thiết.

Chàng ca sĩ chia sẻ, khi Richard Mille mở lời đề nghị hợp tác tạo nên chiếc đồng hồ đầu tiên mang tên anh, Pharrell đã hồi tưởng về ký ức thời thơ ấu để mang đến nguồn cảm hứng cho một thiết kế thật đặc biệt. Khi anh còn là cậu bé từ Virginia lớn lên cùng những tập phim Star Wars, hào hứng với nhiệm vụ chỉ huy cho cuộc viễn chinh triệu dặm, mơ ước một ngày đặt chân tới sao Hỏa.

Pharrell cho rằng, không riêng anh, mỗi con người đều từng có khoảnh khắc ngắm nhìn bầu trời bao la. Anh muốn đem trải nghiệm đó vào cỗ máy thời gian RM 52-05, bằng cách thay đổi góc nhìn 180 độ. Khi ta nhìn vào mặt đồng hồ - một bức chạm khắc mô phỏng tấm kính của phi hành gia, phản chiếu góc nhìn về trái đất và khoảng không bao trùm.

Nhưng làm thế nào để có thể ‘gói gọn’ vũ trụ bên trong mặt đồng hồ nhỏ bé? Đây là những thử thách về kỹ thuật và nghệ thuật mà đội ngũ phát triển sáng tạo của Richard Mille phải chinh phục với các giải pháp chưa từng có tiền lệ. Các vật liệu hiệu năng cao được thu nhỏ lại, sử dụng công nghệ tối tân được trau chuốt bởi một họa sĩ, một nhà tráng men và nhà điêu khắc.

Ở RM 52-05, Richard Mille đã mang đến những sáng tạo kỹ thuật ấn tượng cho bộ chuyển động. Đóng vai trò như một chiếc tàu con thoi, khung đỡ từ titanium cấp độ 5 với thiết kế lộ cơ của RM 52-05 nâng toàn bộ bộ chuyển động, hiện các cầu nối làm bằng vật liệu hiệu năng cao tương tự mô phỏng bệ phóng tên lửa. Các tấm đá Aventurine (thạch anh) xanh được đặt lên trên khung đỡ gợi tưởng hình ảnh vũ trụ và những vì sao trong không gian.

Theo nhà sản xuất hình ảnh mũ nhà phi hành gia được chạm khắc từ vật liệu titanium cấp độ 5, sơn thủ công bằng một loại sơn không thể phá hủy tượng trưng cho sự vĩnh cửu hằng hà của vũ trụ. Để phác họa hành tinh Đỏ với sắc độ chính xác nhất có thể, vàng đỏ được sử dụng để hiện thực hóa ý tưởng này. Đội ngũ của Richard Mille bị cuốn hút bởi sự hùng vĩ của Valles Marineris, hẻm núi lớn nhất Hệ Mặt trời đặt tên theo tàu vũ trụ Mariner 9 – sứ giả đầu tiên của con người tới sao Hỏa xa xôi.

Mặt đồng hồ thể hiện bức chạm khắc họa lên bề mặt núi lửa đang bùng cháy với độ cao 7 kilomet so với mặt đất trên sao Hỏa. Theo đại diện Richard Mille, để giúp hình ảnh này trở nên sống động, lớp tráng men cần đạt được sự đa dạng trong sắc độ màu trên bề mặt.

Sắc độ cam, đỏ, đen và xanh dương trên mặt đồng hồ được tạo nên bằng cách đặt chồng các lớp lên nhau và tăng nhiệt độ nung lên tới 850 độ, thay vì kỹ thuật Grand Feu truyền thống (bổ sung màu nhuộm).

Trên chiếc mũ, hình ảnh 2 chiếc đèn rọi để soi sáng trong hành trình trên sao Hỏa thể hiện bằng một viên đá Sapphire đen và 2 viên kim trắng ở mỗi bên. Bộ trang phục không gian tạo nên từ titanium cấp độ 5, sơn bằng dụng cụ sơn airbrush siêu nhỏ vốn trước đây được nghiên cứu và phát triển để tạo ra mẫu RM 68-01 Cyril Kongo.

Bước cuối để hoàn thiện mẫu đồng hồ đặc biệt này, lần đầu tiên nhà sản xuất sử dụng một vật liệu mới mang tên Cermet màu nâu, kết hợp đặc tính vật lý siêu nhẹ của titanium và độ cứng gần bằng kim cương của Ceramic. Cermet được cấu thành bởi một hợp chất ma trận zirconium mang tính kim loại kết hợp với ceramic hiệu năng cao, tạo nên một sắc nâu cộng hưởng với ánh phản chiếu của kim loại.

RM 52-05 - Chiếc đồng hồ sáng tạo từ giấc mơ sao Hỏa của Pharrell Williams
 
 

Lớp vỏ giữa của RM 52-05 sử dụng chất liệu quen thuộc Carbon TPT vốn được ứng dụng đa dạng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Các phần kim và cầu nối ở mặt sau của đồng hồ cũng được thiết kế lộ cơ nhằm mô phỏng bệ phóng tên lửa và cánh vệ tinh. Núm crown lấy cảm hứng từ đầu tên lửa, trong khi thiết kế vòng cao su bao quanh nút crown tái hiện hình ảnh vân lốp của những chiếc xe cơ giới độc hành trên sao Hỏa. RM 52-05 Tourbillon Pharrell Williams được sản xuất giới hạn 30 chiếc toàn thế giới.

Bộ vòng xoay của cỗ máy thời gian cũng tương đồng như triết lý âm nhạc mà Pharrell William theo đuổi. Anh từng chia sẻ nếu có thể tóm gọn lại trong một từ, Pharrell mô tả triết lý âm nhạc anh theo đuổi là “sự lật đổ”. Tất cả thế giới nghệ thuật của anh xoay quanh sự chuyển dịch của những thái cực, tìm kiếm các góc nhìn khác nhau trong những mối hợp tác ngẫu nhiên và tưởng chừng như không có sự liên kết. “Nếu nó không mang tính ‘lật đổ’, đối với tôi âm nhạc chỉ là một tấm vải trơn. Chúng ta cần những nốt bổng trong thế giới này như mang bên mình một cỗ máy thời gian chứa giấc mơ bay tới sao Hỏa”, anh nói.

Từng khía cạnh trong các tác phẩm của Pharrell đều tìm kiếm sự khác biệt, sự mới lạ. Sáng tạo chính là thay đổi thế giới quan khi con người nhìn nhận mọi thứ, và đó là sự khác biệt duy nhất. Với RM 52-05, Pharrell Williams và Richard Mille nhìn về sao Hỏa ở một khía cạnh hoàn toàn khác, một góc nhìn thứ nhất đầy bất ngờ.

“Chúng tôi phá bỏ sự rập khuôn và tạo nên cỗ máy thời gian độc đáo. Chúng ta có sao Hỏa, có một anh chàng người Mỹ gốc Phi đến từ Virginia, tất cả đều được kết nối lại với nhau”, Pharrell nói.

Richard Mille (Viet Nam)
56 Lý Thái Tổ, Metropole Hotel, Hà Nội
Tel: (0084) 243 2669 356 - Fax: (0084) 243 2669 355