Thể thao
Thứ năm, 6/6/2024, 00:00 (GMT+7)

Philippines đón thêm tiền vệ từ Mỹ, đủ quân đấu Việt Nam

Hà NộiTiền vệ Zico Bailey hội quân trong đêm 4/6 giúp Philippines có đủ quân số khi ra sân Mỹ Đình tập buổi cuối, chuẩn bị đấu Việt Nam hôm nay.

Zico Bailey (giữa) đến Hà Nội vào đêm 4/6, là thành viên đến hội quân muộn nhất của Philippines. Cầu thủ sinh năm 2000 đang đá chính cho New Mexico United ở giải hạng Nhất Mỹ. Anh có thể chơi hậu vệ cánh, tiền vệ cánh và đã đá 11 trận từ đầu mùa cho CLB.

Bailey có bố người Jamaica, mẹ người Philippines, nhưng sinh ra ở Mỹ. Anh từng thi đấu cho U15 Mỹ năm 2015. Tháng 3/2024, khi được HLV Tom Saintfiet gặp trực tiếp, thuyết phục, Bailey nhận lời tập trung cùng đội tuyển Philippines hiện tại. Nhưng do lịch đấu và quãng đường di chuyển xa, đến đêm qua, anh mới có mặt tại Hà Nội để hội quân với cả đội.

Với Bailey, Philippines có đủ 24 cầu thủ tập thử sân Mỹ Đình vào tối 5/6. Từ danh sách ban đầu có 28 người, HLV Saintfiet đã loại bớt hậu vệ Jesse Curran, tiền vệ Matthew Baldisimo, Oskari Kekkonen và tiền đạo Jeremiah Borlongan.

Vì thế, số tân binh của Philippines giảm từ 8 còn 6. Số cầu thủ thi đấu ở nước ngoài còn 19, so với 22 ban đầu. HLV người Bỉ có thể đăng ký danh sách chính thức 23 cầu thủ muộn nhất là sáu tiếng trước giờ thi đấu.

Một cầu thủ đến từ Mỹ khác là Michael Baldisimo (phải). Tiền vệ sinh năm 2000 đang thi đấu cho San Jose Earthquakes ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Anh được triệu tập từ đợt tập trung tháng 3, góp mặt trong hai trận thua Iraq 0-1 và 0-5.

Người em ruột kém Michael hai tuổi là Matthew, thi đấu cho CLB Canada York United, cũng được triệu tập nhưng không góp mặt.

Cầu thủ còn lại thi đấu ở Mỹ là tiền đạo Alex Monis (thứ hai từ trái sang) của đội B New England Revolution, cũng là một trong sáu tân binh. Ở mùa giải 2024, cầu thủ sinh năm 2003 đã ghi ba bàn sau 10 trận cho CLB.

HLV Tom Saintfiet (trái) tự tin cùng Philippines đánh bại Việt Nam trên sân Mỹ Đình tối mai. Ông có thời gian chuẩn bị dài hơn đồng nghiệp Kim Sang-sik, khi tập trung đội tại UAE từ ngày 26/5, đồng thời có đã bốn tháng làm việc với đội tuyển. Trong khi đó, HLV Kim chỉ có một tháng theo dõi các cầu thủ, và tập năm buổi.

Ông Saintfiet sinh năm 1953, có kinh nghiệm dẫn dắt 12 ĐTQG trong 20 năm qua. Ngược lại, HLV Kim mới lần đầu cầm quân ở cấp ĐTQG và tuyển Việt Nam cũng mới là đội bóng thứ hai trong sự nghiệp cầm quân của ông, sau CLB Jeonbuk Hyundai Motors. Tuy nhiên, Saintfiet không xem đây là lợi thế, và đánh giá ông Kim là HLV tài năng.

Philippines tập làm quen sân Mỹ Đình dưới thời tiết mát mẻ. Trước đó, đội có những lo ngại khi không được tập ở sân chính do Hà Nội mưa lớn trong buổi sáng.

Trung vệ Jesper Nyholm (thứ hai từ phải sang) đang chơi cho CLB Malaysia Perak, gây chú ý với ngoại hình giống trung vệ của Argentina và Tottenham Christian Romero.

Thủ môn đội trưởng Neil Etheridge là cầu thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất của Philippines. Cựu thủ môn Cardiff City thi đấu tại Ngoại hạng Anh mùa 2018-2019 có lần thứ ba chạm trán Việt Nam. Trước đó, anh cùng Philippines thắng 2-0 ở vòng bảng AFF Cup 2010, rồi thua 0-2 ở lượt ra quân vòng loại hai World Cup 2026 hồi tháng 11/2023.

Dylan Demuynck (phải) là tân binh đáng chú ý nhất trên hàng công Philippines. Tiền đạo cánh chỉ cao 1,66 m này sở hữu kỹ thuật khéo và sẽ là cái tên cần lưu tâm với các hậu vệ biên Việt Nam. Anh đang chơi cho đội một Zulte Waregem ở Giải VĐQG Bỉ, từng thi đấu cho U15 và U20 Bỉ.

Trận Philippines gặp Việt Nam sẽ diễn ra lúc 19h00 ngày mai 6/6 tại sân Mỹ Đình.

Danh sách đội tuyển bóng đá Philippines

Thủ môn (3): Neil Etheridge (Birmingham City), Kevin Ray Mendoza Hansen (Persib Bandung), Anthony Pinthus (PSS Sleman)

Hậu vệ (9): Amani Aguinaldo (Trat), Yrick Gallantes (One Taguig), Simen Lyngbo (Persik Kediri), Jesper Nyholm (Perak), Kristofer Reyes (Krabi FC), Christian Rontini (Persita Tangerang), Santiago Rublico (Atletico Madrid U19), Paul Tabinas (Vukovar 1991), Adrian Ugelvik (Levanger).

Tiền vệ (6): Zico Bailey (New Mexico United), Michael Baldisimo (San Jose Earthquakes), Pocholo Bugas (Angkor Tiger), Kevin Ingreso (One Taguig), Mark Swainston (Kaya-Iloilo), Scott Woods (Eik Tønsberg).

Tiền đạo (6): Dylan Demuynck (Zulte Waregem), Jarvey Gayoso (Kaya-Iloilo), Finn McDaniel (Stallion Laguna), Alex Monis (New England Revolution II), OJ Porteria (Dewa United), Patrick Reichelt (Kuala Lumpur City).

Hiếu Lương