Thể thao
Thứ tư, 5/6/2024, 00:00 (GMT+7)

Các tân binh nổi bật của tuyển Philippines về từ châu Âu

Tuyển Philippines tập buổi đầu tiên tại Hà Nội tối 4/6, trong đó có một số tân binh nổi bật đang chơi chuyên nghiệp ở châu Âu.

Trung vệ Adrian Ugelvik sinh năm 2001 đang thi đấu tại giải hạng Ba Na Uy cho Levanger. Anh trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Molde. Trước khi thi đấu cho Levanger, Ugelvik đã chơi 36 trận cho CLB Brattvag trong hai mùa giải hạng Ba năm 2021 và 2022.

Ugelvik có bố người Na Uy còn mẹ người Philippines. Anh từng được triệu tập dự AFF Cup 2020, nhưng lỗi hẹn vì chấn thương. Vì vậy, đây mới là lần đầu tiên trung vệ này về tập trung với đội tuyển

Tiền đạo cánh Dylan Demuynck (thứ hai từ trái sang) là cái tên mới được chú ý nhất, khi từng đá cho U15 và U20 Bỉ. Cầu thủ tấn công cao 1,66 m chơi cho đội một Zulte Waregem ở giải VĐQG Bỉ từ năm 2022, đá 22 trận ghi hai bàn.

Demuynck có bố người Bỉ và mẹ người Philippines. Tháng 3/2024, đích thân HLV Tom Saintfiet đến thăm nhà cầu thủ 20 tuổi này tại Bỉ và thuyết phục anh về khoác áo tuyển Philippines.

Cái tên thứ ba là tiền vệ Scott Woods (giữa), sinh năm 2000, đã chơi bảy trận cho CLB hạng Ba Na Uy Eik Tonsberg. Cầu thủ mang quốc tịch Scotland và Philippines sở trường là tiền vệ trung tâm, từng thi đấu ở cả Mỹ và Philippines.

Một cầu thủ khác là trung vệ Kristofer Reyes (trong ảnh), sinh năm 1997, thi đấu cho CLB Krabi ở Thai League 3. Anh có bố người Philippines và mẹ người Iceland, từng 10 năm thi đấu cho các CLB hạng thấp ở Iceland.

Tân binh thứ năm của Philippines là tiền đạo Jeremiah Borlongan. Trong khi đó, ba tân binh đang thi đấu ở Mỹ và Canada vắng mặt, gồm tiền vệ Zico Bailey, Matthew Baldisimo và tiền đạo Alex Monis. Một cầu thủ vắng khác là Michael Baldisimo – em ruột Matthew – cũng thi đấu ở Mỹ.

Philippines tiếp tục có sự phục vụ của hậu vệ trẻ Santiago Rublico, đang chơi cho U19 Atletico Madrid của Tây Ban Nha. Rublico (đang được động đội cõng trên lưng) đá chính trong trận thua Việt Nam 0-2 ở lượt ra quân vòng loại hai World Cup 2026.

Tiền đạo sinh năm 1988 Patrick Reichelt (trong ảnh) là gương mặt quen thuộc của Philippines, đã chơi 83 trận và ghi 15 bàn. Anh là cầu thủ duy nhất còn sót lại từ trận Philippines thắng Việt Nam 1-0 ở vòng bảng AFF Cup 2012.

Người có thâm niên thứ hai trong đội là Neil Etheridge, thủ môn từng thi đấu 80 trận và là cầu thủ duy nhất góp mặt ở trận thắng Việt Nam 2-0 tại vòng bảng AFF Cup 2010.

Trung vệ Amani Aguinaldo (giữa) xếp sau hai đàn anh về số lần ra sân, với 58 trận. Anh đang chơi ở Thai League 1 cho CLB Trat. Hai cựu binh khác của Philippines là tiền vệ Kevin Ingreso và tiền đạo OJ Porteria.

HLV Tom Saintfiet (đeo kính) đã triệu tập 28 cầu thủ đợt này, với 22 người thi đấu ở nước ngoài, 10 người góp mặt ở trận thua Việt Nam 0-2 gần nhất. HLV người Bỉ đang nỗ lực làm mới đội tuyển Philippines, với việc sử dụng nhiều cầu thủ trẻ và tìm kiếm cầu thủ mang dòng máu lai.

Philippines hội quân tại Dubai, UAE. Hôm qua 3/6, đội có mặt tại Việt Nam, rồi tập buổi đầu tiên tại sân phụ Mỹ Đình chiều nay. Mục tiêu của đội là tập trung thích nghi thời tiết và sân bãi.

Các cầu thủ Philippines tập nhẹ, vui vẻ với nhiều trò chơi trong 15 phút đầu cho truyền thông tác nghiệp. Ngày mai 5/6, Philippines sẽ có buổi tập thử sân Mỹ Đình.

Philippines hiện đứng cuối bảng F vòng loại hai World Cup 2026, với một điểm, kém Việt Nam và Indonesia lần lượt hai và sáu điểm. Đội quyết tâm giành sáu điểm trước Việt Nam và Indonesia ở hai lượt cuối, để níu hy vọng vào vòng loại ba.

Hiếu Lương