Phan Thiết sở hữu nhiều lợi thế du lịch như những bãi biển xanh, bờ cát vàng, đồi dương, nền văn hóa Chămpa lâu đời. Nhờ có vị trí thuận lợi nhất Việt Nam để đón xem nhật thực toàn phần cuối cùng của thế kỷ XX vào ngày 24/10/1995, làng chài hoang sơ Mũi Né thu hút lượng lớn khách du lịch khắp nơi đổ về. Sự kiện này cũng đánh dấu thời điểm đánh thức tiềm năng du lịch của làng chài Phan Thiết - Mũi Né.

Tiếp đó hàng loạt nhà đầu tư tiến hành thăm dò khảo sát, xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, thay đổi diện mạo hạ tầng du lịch của tỉnh suốt 24 năm qua. Đến 2018, thành phố Phan Thiết đón 5,7 triệu khách, tương đương với lượng khách đến Nha Trang, Đà Nẵng và cao hơn 1,5 lần Phú Quốc. Thống kê cũng cho thấy, từ năm 2015-2018 tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch của Mũi Né - Phan Thiết luôn duy trì ở mức hai chữ số.

Theo tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải - chuyên gia tại Đại học Ngân hàng TPHCM, Phan Thiết nắng vàng quanh năm, biển đẹp, sở hữu nhiều lợi thế so với các thành phố biển khác tại Việt Nam

Chuyên gia này cho biết thêm Bình Thuận hiện chỉ có khoảng 3.000 phòng khách sạn 4-5 sao, trong khi Khánh Hòa, Quảng Ninh và Đà Nẵng sở hữu lần lượt là 9.204 phòng, 4.380 phòng và 7.463 phòng. Bên cạnh đó, dù tập trung các bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng Phan Thiết lại thiếu các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm, trải nghiệm văn hóa cho du khách.

"Nếu có, thì các loại hình này cũng tập trung quanh các hoạt động tắm biển, trượt cát, ăn hải sản và mua vài món quà lưu niệm", TS Minh Hải nói.

Ngày 18/12/2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2025, phấn đấu đến năm 2030, biến nơi đây trở thành điểm đến du lịch tầm vóc châu Á - Thái Bình Dương .

Để đáp ứng chiến lược này, nhiều nguồn đầu tư được đẩy mạnh vào cơ sở hạ tầng Phan Thiết. Trước mắt, quy mô của sân bay Phan Thiết điều chỉnh từ hơn 5.000 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng.

Sân bay này kỳ vọng trở thành một trong những sân bay quy mô nhất miền Trung, bên cạnh Cam Ranh và Đà Nẵng.

Với quy hoạch điều chỉnh, sân bay Phan Thiết sẽ chia làm 3 khu gồm: khu bay dùng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự; khu phục vụ hàng không dân dụng gồm sân đỗ máy bay hàng không dân dụng và công trình hàng không dân dụng nằm độc lập; khu quân sự dành riêng đỗ máy bay quân sự, hạ tầng kỹ thuật quân sự.

Có sân bay Phan Thiết, khách du lịch từ TP.HCM chỉ di chuyển chưa đến một giờ để đến với phố biển, thay vì lái xe 3-4 giờ qua cao tốc, các khách phía Bắc đến Phan Thiết cũng chỉ mất vài giờ.

Từ đầu tháng 9/2018 đến nay, nhiều doanh nghiệp địa ốc trong nước lên kế hoạch cho các dự án nghỉ dưỡng, phân bổ từ Phan Thiết, Phú Hài, Mũi Né, Tiến Thành đến Lagi, Hàm Thuận Nam.

Không chỉ xuất hiện các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, trong quý III/2019, chủ đầu tư Hưng Lộc Phát đã chính thức khởi công khu thấp tầng của tổ hợp giải trí Mũi Né Summerland Resort. Tổ hợp được phát triển theo mô hình quốc tế như Clarke Quay (Singapore), Carnaby (London)... Dự kiến hoàn thành vào năm 2022, công trình quy mô 31,5ha sẽ cung ứng ra thị trường hơn 2.000 căn khách sạn 5 sao, hơn 100 căn luxury villas, gần 500 căn nhà phố và shophouse.

Trong khi đó, tuyến phố dành cho các tín đồ mua sắm mang dáng dấp châu Âu tân cổ điển, mô phỏng theo những con phố thời trang tại Milano (Italy). Điểm khác biệt là lần đầu trên tuyến phố mua sắm sẽ xuất hiện con phố bán thời trang thiết kế Việt. Một phần nhỏ của phố đi bộ sẽ dành cho những thương hiệu quốc tế thuê. Tuyến phố shopping còn có sự góp mặt những cửa hàng đặc sản. Tại đây, khách du lịch có thể mua sắm tất cả các mặt hàng lưu niệm, thủ công, mỹ nghệ, đặc trưng của Việt Nam như lụa, gốm, đồ sơn mài, khăn lụa, áo dài...

Một điểm nhấn khác theo Hưng Lộc Phát có thể mở rộng trải nghiệm của du khách khi đến Phan Thiết. Doanh nghiệp địa ốc sẽ đầu tư xây dựng khu công viên nước quy mô nhất Phan Thiết. Với tổng diện tích lên đến 18.000m2, tổ hợp có mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng và tích hợp đầy đủ các trò chơi cảm giác mạnh, hồ đôi tạo sóng, khu trượt sóng, vườn ốc đảo, rừng nhiệt đới…

Đại diện chủ đầu tư Hưng Lộc Phát nhìn nhận Phan Thiết sở hữu nhiều ưu thế về thiên nhiên, có thể khai thác du lịch quanh năm nhờ khí hậu ôn hòa, nhiều ngày nắng, ít mưa bão.

Cung đường ven biển thuộc xã Tiến Thành đánh dấu sự có mặt của "ông lớn" Novaland với hai dự án gồm NovaHills Mũi Né với hơn 600 biệt thự cao cấp và đại đô thị du lịch nghỉ dưỡng - giải trí và thể dục thể thao NovaWorld Phan Thiết. Chuỗi dự án này được kỳ vọng kéo theo nhiều thương hiệu quản lý vận hành quốc tế về với Bình Thuận như Accor Hotels, Minor Hotels...

Dự kiến khi đi vào vận hành, NovaWorld Phan Thiết sẽ bao gồm chuỗi tiện ích giải trí - nghỉ dưỡng - thể dục thể thao theo chuẩn quốc tế. Nổi bật là khu phức hợp thể dục - thể thao 220ha với điểm nhấn là cụm sân golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, dự kiến đăng cai tổ chức thi đấu các giải PGA Tour.

Dự án còn dành khoảng 16ha phát triển công viên bãi biển - Ocean Lagoon (bãi biển chắn sóng), quảng trường sân khấu ngoài trời colosseum...