Tết luôn là dịp để mỗi người được trở về đoàn tụ bên gia đình, quây quần bên mâm cơm giao thừa ấm cúng. Tuy nhiên, niềm mong ước ấy với những người đi học, đi làm xa dường như đã trở nên “xa xỉ” khi có quá nhiều thứ bị xáo trộn, đặc biệt giữa tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp.

Lập nghiệp tại TP HCM đã 4 năm, đã quen với nhịp sống hối hả, sôi động nơi đây nhưng những dịp cuối năm, chị Đoàn Thu Trang luôn nhớ không khí Tết ở miền Bắc. Chị là người thích Tết, thích không khí Tết và thích cảnh gia đình sum họp. “Mình luôn tự dặn rằng mỗi năm đến dịp Tết sẽ trở về bên gia đình đón giao thừa cùng bố mẹ và các em. Trước khi vào Nam, mình chưa thể tưởng tượng được cảm giác nếu phải ăn Tết một mình xa nhà sẽ như thế nào. Ấy vậy mà mình cũng xa nhà được 2 năm rồi”, chị Trang chia sẻ.

Năm hết Tết đến, ai cũng háo hức gói ghém hết tất cả những lo toan, bộn bề của năm cũ lại và về nhà. Ước nguyện tưởng chừng đơn giản ấy bỗng trở nên xa vời với chị Trang, khi 2 năm qua, dịch bệnh bùng phát, công việc trở nên khó khăn hơn, việc về quê theo đó cũng nhiều trở ngại.

Cũng là một người đã nhiều năm làm việc xa nhà, chưa năm nào anh Thắng thèm được về nhà như Tết này. Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát giữa năm nay, anh không thể về quê để chăm sóc mẹ đang bị ốm nặng, chỉ biết trông cậy vào hàng xóm, người thân ở nhà. Thương mẹ là cảm xúc đầu tiên xuất hiện trong anh, mắt anh khi đó bỗng cay xè rưng rưng. Anh biết mẹ lúc nào cũng không muốn anh lo lắng cho bà, bà chỉ mong anh tập trung sự nghiệp để chăm lo cho gia đình nhỏ của anh. “Tôi chỉ muốn chạy ù về bên mẹ để chăm sóc mẹ thật tốt, nhưng hoàn cảnh bản thân hiện tại và điều kiện di chuyển không cho phép làm tôi buồn rất nhiều”. Nỗi trăn trở của anh Thắng cũng là nỗi lòng của không ít người con xa quê.

Đứng trước rất nhiều những khó khăn về vật chất, trở ngại về tinh thần do đại dịch, nhiều người đã phải tạm xếp lại ước mơ về nhà. Đại dịch đã gây ra nhiều mất mát, đau thương, bởi thế, gia đình và tình thân trở thành điều thiêng liêng, đáng trân trọng nhất trong tâm hồn mỗi người. Đôi khi, điều hạnh phúc nhất chỉ đơn giản là sau tất cả, ta vẫn còn một nơi gọi là “nhà” để về.

Trong dịp Tết Nhâm Dần, với mong muốn nối dài hơn chuyến tàu về quê để nhiều người con xa xứ được đoàn viên đón Tết, nhãn hàng Pepsi phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai chương trình “Mang Tết về nhà”. Theo đó, Pepsi tặng 3.290 vé xe khách, tàu lửa, máy bay và nhiều phần quà ý nghĩa cho các sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang học tập, làm việc tại một số tỉnh, thành phía Nam. Các chuyến bay, chuyến xe sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, bảo đảm người dân có thể an tâm về nhà đón năm mới.

Khác với năm trước, chương trình "Mang Tết về nhà" năm nay còn vận động gây quỹ thông qua ví điện tử ZaloPay, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cùng lan tỏa và tham gia quyên góp. Số tiền sẽ được quy đổi sang những tấm vé “mắt thấy, tay cầm” để chuyến tàu về quê được nối dài thêm và kịp lăn bánh đưa những người con xa xứ về nhà. Cách thức quyên góp đơn giản, không giới hạn số tiền ủng hộ. “Chỉ một hành động nhỏ có thể tạo ý nghĩa và sức ảnh hưởng lớn nhờ tinh thần san sẻ và hỗ trợ khó khăn cùng cộng động” chính là thông điệp mà Pepsi muốn lan tỏa qua chương trình “Mang Tết về nhà” năm nay.

Bà Wu May San, Phó tổng giám đốc cấp cao phụ trách nhân sự và đối ngoại của Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ: "Trên hành trình ‘Mang Tết về nhà’ năm thứ hai, bên cạnh việc tài trợ hơn 3.000 cặp vé về quê, Pepsi muốn kêu gọi cộng đồng cùng chung tay để có thêm những cặp vé tàu chở Tết về nhà. Thêm nhiều đóng góp từ cộng đồng, thêm nhiều những chuyến tàu về quê. Chúng tôi tin rằng chỉ cần chung tay, chúng ta sẽ có một mùa Tết trọn vẹn hơn!".

Chuyến đi về nhà luôn là chuyến đi dài nhất. Dài không chỉ vì khoảng cách vật lý mà còn là vì những khắc khoải đợi mong, niềm hồi hộp, hạnh phúc khi được về sum họp cùng với gia đình. 2021 là một năm đầy biến động, vì vậy mà hành trình về nhà sẽ là hành trình vô cùng đặc biệt với tất cả những người con xa quê.

Đóng góp cùng chương trình tại đây:
https://donation.zalopay.vn/detail/mangtetvenha

Tìm hiểu thông tin chi tiết về chương trình tại đây:
https://mangtetvenha.doanthanhnien.vn/

Đóng góp cùng chương trình tại đây.
Tìm hiểu thông tin chi tiết về chương trình tại đây.