Corolla Cross được bán ra tại Việt Nam hồi tháng 8/2020, thời điểm thị trường rục rịch trở lại sau những ảnh hưởng của Covid-19. Mẫu xe của Toyota Việt Nam vấp phải những hoài nghi của người dùng bởi đây là sản phẩm hoàn toàn mới, mẫu xe chính hãng đầu tiên được trang bị động cơ hybrid.

“Tại sao Toyota lại nhảy vào phân khúc vốn có nhiều đối thủ tiềm năng?”. “Sao lại là động cơ hybrid, thứ chưa nhà phân phối chính hãng nào đưa về Việt Nam?”. “Công nghệ mới này sẽ như nào? Giá bán cạnh tranh được với các đối thủ lâu đời không…?”. Hàng loạt câu hỏi từ người dùng đặt ra cho một “tân binh” Nhật Bản.

Tính đến 14/3, Toyota Việt Nam nhận tổng cộng 12.091 đơn đặt hàng Corolla Cross. Trong đó, 1.465 xe thuộc phiên bản 1.8HV, sử dụng động cơ hybrid. Thành tích này giúp “tân binh” nhà Toyota lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng, thường xuyên đứng hàng đầu trong phân khúc.

Vào thời điểm bắt đầu mở bán, khách mua Corolla Cross phải đặt cọc, chờ từ hai đến ba tháng. Hiện tại, khách mua xe vẫn phải đặt trước tùy theo phiên bản, sức cầu vượt nguồn cung khiến mẫu xe này liên tục rơi vào tình trạng khan hàng. Một chuyên gia trong ngành ôtô cho rằng, lượng bán của Corolla Cross đã vượt dự kiến ban đầu của Toyota Việt Nam, dù liên doanh này đã nỗ lực nhập xe về nhanh nhất có thể.

Một trong những yếu tố khiến Corolla Cross trở thành mẫu xe “hot” trên thị trường là nhờ công nghệ hybrid. Đây là mẫu xe hybrid đầu tiên được phân phối theo diện chính hãng tại Việt Nam, dù trước đây, công nghệ này đã xuất hiện nhiều trên những Lexus LS600h, RX450h, Toyota Camry hybrid hay Highlander hybrid...

Khi xuất hiện lần đầu năm 1997, công nghệ xe xanh này đã gây tiếng vang lớn trên toàn cầu với mẫu Prius, chiếc xe mở đầu cho kỷ nguyên xe lai xăng và điện. Công nghệ hybrid được Toyota tạo ra nhằm tối ưu sức mạnh của động cơ xăng và mô-tơ điện, tận dung điện năng sản sinh trong quá trình sử dụng để vận hành động cơ, đồng thời giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Nhờ đó, các mẫu xe trang bị hybrid của Toyota có mức phát thải ra môi trường thấp hơn so với động cơ đốt trong truyền thống.

Phân phối Corolla Cross 1.8HV, Toyota đặt kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen sử dụng ôtô của người Việt, thay vì sử dụng loại động cơ truyền thống, người dùng sẽ dần chuyển sang các phương tiện xanh. Khi xe thuần điện gặp trở ngại bởi cơ sở hạ tầng, trạm sạc chưa rộng rãi… hybrid nổi lên là một lựa chọn.

“Tân binh” nhà Toyota nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người Việt nhờ thiết kế trẻ trung, động cơ hybrid và gói an toàn tiên tiến Toyota Safety Sense. “Hồi mới nhận xe, nhiều người hỏi tại sao dám mua loại động cơ công nghệ mới như này, sợ gặp rủi ro. Nhưng tôi cho rằng đó là lời khen, rằng tôi dám trải nghiệm những thứ mới mẻ nhất, trong khi nhiều người vẫn đang còn tìm hiểu”, Phạm Quân Hoàng (Quảng Ninh), một trong những vị khách đầu tiên sở hữu Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam nói. “Bảo dưỡng chiếc xe này gần như không khác gì so với chiếc Camry gia đình tôi đang sử dụng. Động cơ hybrid có ưu điểm hơn nhờ êm ái và tiết kiệm xăng”.

Thực tế, cấu tạo của động cơ hybrid phức tạp hơn đáng kể so với động cơ xăng truyền thống, không đơn thuần là việc ghép hai loại động cơ này vào nhau. Hãng Nhật cho biết, việc bảo dưỡng dòng xe này không quá phức tạp, cần thêm công đoạn nữa là vệ sinh lọc gió của pin, chi phí bảo dưỡng cũng không khác biệt nhiều.

Chuyên gia từ hãng Nhật cho biết, tuổi thọ bộ pin trên xe Toyota hybrid có thể tương đương tuổi thọ của chính chiếc xe. Tại Mỹ và Canada, Toyota đưa thời hạn bảo hành pin xe hybrid đến 10 năm hoặc 240.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Chính sách bảo hành Corolla Cross hybrid tại Việt Nam được hãng này đưa ra là 3 năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.

Ngoài ra, mẫu xe này có ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, ở mức 4,2 lít/ 100 km điều kiện hỗn hợp, theo công bố của nhà sản xuất. Trong trải nghiệm thực tế tại Việt Nam, kết hợp di chuyển trong đô thị và đường trường, con số này không chênh lệch nhiều.

“Sử dụng hàng ngày, tôi thấy ưu điểm của Corolla Cross hybrid là độ êm ái. Trong nhiều tình huống di chuyển trong phố, xe không có tiếng động cơ, êm ru như xe điện. Đặc biệt, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ xăng bình thường”, Chị Mộng Thi (32 tuổi, Tiền Giang), chủ sở hữu xe Corolla Cross hybrid nói. “Vợ chồng tôi thích được trải nghiệm những công nghệ mới, nhất là trên xe hơi. Xe được bảo hành tới 3 năm nên người dùng sẽ an tâm hơn khi sử dụng”.

Ngoài ưu điểm của động cơ hybrid, mẫu xe mới của Toyota còn hút khách nhờ thiết kế mới mẻ và hệ thống an toàn Toyota Safety Sense tiên tiến bậc nhất phân khúc. Toyota Việt Nam kỳ vọng, đây sẽ là mẫu xe tiên phong, mở đầu cuộc cách mạng giao thông xanh tại Việt Nam trong tương lai.

Toyota Cross
 
 

Thông tin chi tiết Corolla Cross tại đây.

Các đại lý Toyota chính hãng tại TP HCM dành tặng khách mua Vios một năm bảo hiểm vật chất, khi hoàn thành thủ tục mua xe trong tháng 3. Gói hỗ trợ tài chính Balloon và chương trình “Đổi xe cũ – Nhận xe mới” cho Vios hiện đang được triển khai tại hệ thống đại lý Toyota toàn quốc.