Sea Games 32
Chủ nhật, 14/5/2023, 15:25 (GMT+7)

Nữ kiếm thủ nén đau vì HC vàng SEA Games 32

CampuchiaNếu bỏ cuộc, đội kiếm chém nữ Việt Nam sẽ bị xử thua nên Phạm Thị Thu Hoài cắn răng thi đấu ở chung kết SEA Games 32 với Philippines, chiều 14/5.

Sau khi lần lượt đánh bại Thái Lan rồi Singapore, đội kiếm chém nữ Việt Nam, gồm Phùng Thị Khánh Linh, Phạm Thị Thu Hoài, Bùi Thị Thu Hà và Lê Minh Hằng, vào chung kết gặp Philippines.

Các kiếm thủ liên tục ghi điểm, giúp Việt Nam chiếm thế thượng phong.

Khi tỷ số đang là 39-30 thì sự cố xảy ra. Trong một pha tấn công, Thu Hoài vô tình dẫm lên đối thủ và bị đau đầu gối.

Cô nằm ra sàn đấu và phải nhờ sự chăm sóc từ y tế.

Sau khi trận đấu kết thúc, Thu Hoài chia sẻ rằng lúc đó cảm thấy rất đau nhưng tự nhủ phải cố gắng tiếp tục, nếu không sẽ đánh mất thành quả của toàn đội.

Lúc đó, Thu Hoài chỉ cần ghi thêm một điểm nữa là chuyển lượt đấu.

Nhập cuộc trở lại, Thu Hoài chơi tập trung không cho đối thủ cơ hội lên điểm. Thậm chí, cô còn tấn công chính xác để ghi điểm quyết định giúp Việt Nam dẫn 40-30.

Kiếm thủ kỳ cựu Bùi Thị Thu Hà thi đấu lượt cuối. VĐV của Philippines quyết tâm và ghi được bảy điểm, nhưng không đủ để đảo ngược tình thế.

Nhờ năm điểm của Thu Hà, Việt Nam thắng chung cuộc 45-37.

Thu Hà quay lại ăn mừng cùng đồng đội và Ban huấn luyện HLV. Đây là HC vàng đầu tiên của kiếm chém nữ nội dung đồng đội kể từ SEA Games 2015...

... và là chiến thắng đầu tiên của Việt Nam ở môn đấu kiếm tại SEA Games năm nay, sau khi các nội dung cá nhân liên tục tuột vàng.

Thu Hà bật khóc với thành tựu đạt được...

... trước khi cùng các đồng đội ôm nhau ăn mừng.

Ở nội dung này, các VĐV thi đấu trên sàn có chiều dài 14 m, chiều rộng từ 1,5 m đến 2 m. Đường đấu được ngăn đôi theo chiều ngang. Phần mở rộng từ đường biên đến mép sàn là 2 m. Một lần lùi ra sau vùng thi đấu bị tính là một lần bị đâm.

Trên mỗi bộ quần áo thi đấu của các VĐV đều có thiết bị tính điểm tự động. Đó là một mạch điện 12V, giúp kiếm thủ và ban giám khảo đánh giá được mức độ của các cú đâm. Khi thiết bị này hiển thị màu xanh/đỏ, cú đâm được tính điểm. Ngược lại, đèn trắng nghĩa là cú đâm đã chạm vào vùng tấn công không hợp lệ.

Lần lượt từ trái sang là Bùi Thị Thu Hà, Phạm Thị Thu Hoài, Phùng Thị Khánh Linh và Lê Minh Hằng.

"Vượt qua đối thủ mạnh Thái Lan ở vòng loại và Singapore ở bán kết giúp chúng tôi tự tin", Thu Hà nói. "Tôi chúc đội đấu kiếm Việt Nam sẽ giành tiếp HC vàng ở các nội dung đồng đội còn lại".

Như ước muốn của Thu Hà, đội kiếm ba cạnh nam Việt Nam đã đánh bại Thái Lan 45-33 để bảo vệ thành công tấm HC vàng. Trước đó, đội lần lượt thắng 45-23 Indonesia ở vòng loại và 45-31 Philippines ở bán kết.

Nguyễn Phước Đến là kiếm thủ chốt hạ trận đấu bằng pha tấn công trúng giáp thân VĐV Thái Lan. Phước Đến là một trong hai VĐV kiếm ba cạnh tốt nhất Việt Nam lúc này, cùng đàn anh Nguyễn Tiến Nhật.

Đội kiếm ba cạnh nam gồm Nguyễn Phước Đến, Hoàng Nhật Nam, Trương Trần Nhật Minh và Nguyễn Tiến Nhật (từ trái qua).

Thất bại ở nội dung kiếm ba cạnh cá nhân càng khiến Tiến Nhật khao khát giành chiến thắng ở nội dung đồng đội. VĐV sinh năm 1990 là người nắm giữ HC vàng bốn kỳ SEA Games liên tiếp từ năm 2015, trước khi để rơi vào tay Si To Jian Tong của Singapore kỳ này.

Hiếu Lương (từ Phnom Penh)