Thế giới
Thứ tư, 18/5/2022, 09:25 (GMT+7)

Nỗ lực di chuyển binh sĩ Ukraine khỏi nhà máy Azovstal

Hàng trăm lính Ukraine rời khỏi nhà máy Azovstal và được đưa đến khu vực Nga kiểm soát, sau khi Kiev tuyên bố kết thúc nhiệm vụ chiến đấu tại Mariupol.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar hôm 17/5 cho biết 53 thương binh cố thủ trong nhà máy Azovstal ở thành phố miền nam Mariupol được đưa đến bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk, trong khi 211 người di chuyển đến thị trấn Olenivka. Cả hai thị trấn đều nằm trong khu vực do dân quân ly khai thân Nga kiểm soát.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã đạt được thỏa thuận với Ukraine để đưa các thương binh này ra khỏi nhà máy. Tuy nhiên, cả Moskva và Kiev đều không cung cấp thông tin cụ thể về thỏa thuận.

Trong ảnh là một thương binh Ukraine được binh sĩ Nga vận chuyển bằng cáng lên xe đêm 16/5.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết 265 lính Ukraine ở nhà máy Azovstal đầu hàng, trong đó có 51 người bị thương nặng.

Các nhân chứng thấy 5 xe buýt chở lính Ukraine đến Novoazovsk đêm 16/5, nhiều người nằm trên cáng.

Những chuyến xe buýt đi qua một hàng lang nhân đạo để đưa 200 binh sĩ Ukraine tới Olenivka.

Dân quân ly khai thân Nga hộ tống những chiếc xe buýt chở binh sĩ Ukraine đêm 16/5.

Đợt di chuyển lực lượng cố thủ trong nhà máy đánh dấu kết thúc trận đánh dài và đẫm máu nhất trong gần ba tháng xung đột tại Ukraine.

Nỗ lực di chuyển thương binh Ukraine được tiếp tục tới ngày 17/5. Trong ảnh là các binh sĩ Ukraine dùng cáng khiêng một đồng đội bị thương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đêm qua cho biết nỗ lực đàm phán với Nga để di chuyển số binh sĩ còn lại khỏi nhà máy Azovstal đang diễn ra, với sự tham gia của các đội đàm phán, tổ chức Chữ Thập đỏ Quốc tế và Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng binh sĩ Ukraine rời nhà máy Azovstal sẽ không được trả tự do ngay lập tức và cảnh báo quá trình đàm phán để họ được thả sẽ "mất thời gian và cần xử lý tinh tế".

Các quân nhân Ukraine ngồi trên xe buýt rời khỏi nhà máy Azovstal hôm 17/5.

Reuters cho biết trong ngày 17/5, ít nhất 7 xe buýt chở binh sĩ Ukraine đã rời cơ sở dưới sự hộ tống của lực lượng Nga.

Binh sĩ Nga (đeo băng tay trắng) kiểm tra một thương binh vừa được cáng ra khỏi nhà máy Azovstal.

Hiện chưa rõ số phận các binh sĩ Ukraine rời khỏi nhà máy. Tổng thống Zelensky khẳng định sẽ tìm mọi cách để giải cứu các binh sĩ này, có thể bằng trao đổi tù binh Nga.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin hôm 17/5 tuyên bố đang xem xét khả năng áp lệnh cấm trao đổi tù binh nhà máy thép Azovstal, vì coi lực lượng này là hiện thân của chủ nghĩa cực đoan chống Nga.

Cáng của các thương binh được bố trí trên xe buýt đưa họ tới khu vực do lực lượng Nga kiểm soát.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định cứ điểm Azovstal thất thủ đánh dấu việc Nga kiểm soát hoàn toàn Mariupol, là thất bại đáng kể của Kiev.

Điều này giúp Nga rút bớt lực lượng vây hãm nhà máy Azovstal để chuyển sang hoạt động tại các khu vực khác trong trung tâm công nghiệp miền đông Ukraine.

Một binh sĩ Ukraine giơ tay đón ánh sáng mặt trời sau nhiều tuần cố thủ dưới hầm ngầm.

Lính Ukraine trong nhà máy Azovstal được sơ tán
 
 

Quân nhân Nga kiểm tra binh sĩ Ukraine rời khỏi nhà máy Azovstal ngày 17/5. Video: BQP Nga.

Ảnh: Reuters/Guardian/Bộ Quốc phòng Nga