Thể thao
Thứ tư, 24/7/2024, 16:15 (GMT+7)

Những siêu sao từng giành HC vàng bóng đá Olympic

PhápAlves, Neymar, Messi, Di Maria và Guardiola đều từng giành HC vàng bóng đá nam Thế vận hội.

Năm 2021, ở tuổi 38, Dani Alves đeo băng đội trưởng dẫn dắt Olympic Brazil bảo vệ thành công HC vàng. Brazil thắng hai, hòa một trận ở vòng bảng, Ai Cập 1-0 ở tứ kết và Mexico 4-1 trong loạt luân lưu trận bán kết. Chính Alves thực hiện thành công quả luân lưu đầu tiên vào lưới Mexico. Trong trận chung kết, Brazil thắng Tây Ban Nha của HLV Luis De Le Fuente 2-1.

Trên sân nhà năm 2016, Neymar giúp Brazil giành HC vàng còn thiếu trong bộ sưu tập các danh hiệu bóng đá cao quý nhất. Brazil khởi đầu bằng hai trận hòa Nam Phi và Iraq 0-0, trước khi vượt qua vòng bảng bằng trận thắng Đan Mạch 4-0. Sau đó, Neymar và đồng đội hạ Colombia 2-0 ở tứ kết, Honduras 6-0 ở bán kết và thắng Đức 5-4 trong loạt luân lưu trận chung kết. Cựu sao Barca ghi một bàn ở tứ kết, hai bàn ở bán kết, trước khi ghi một bàn và thực hiện quả luân lưu quyết định trong trận chung kết.

Cầu thủ đa năng Javier Mascherano giành hai HC vàng liên tiếp cùng Argentina năm 2004 và 2008. Năm 2004, Argentina thắng cả ba trận vòng bảng, trước khi hạ Costa Rica 4-0 ở tứ kết, Italy 3-0 ở bán kết và Paraguay 1-0 trong trận chung kết. Bốn năm sau đó, Mascherano và đồng đội lập lại hành trình, khi thắng ba trận vòng bảng, hạ Hà Lan 2-1 ở tứ kết, Brazil 3-0 ở bán kết và Nigeria 1-0 trong trận chung kết. Tại Olympic Paris 2024, Mascherano làm HLV của Argentina.

Năm 2008, Angel di Maria ghi hai bàn trong hành trình bảo vệ HC vàng của Argentina. Một trong đó là cú lốp bóng trong trận chung kết, từ đường kiến tạo của Lionel Messi.

Giống Di Maria, Lionel MessiSergio Aguero đều ghi hai bàn tại Olympic Bắc Kinh 2008. Ngoài ra, Messi tỏa sáng trong vai trò dẫn dắt thế trận trong các chiến thắng trước Hà Lan ở tứ kết, Brazil của Ronaldinho ở bán kết và Nigeria trong trận chung kết.

Cựu sao Villarreal Juan Roman Riquelme là đội trưởng Argentina giành HC vàng năm 2008. Khi đó, anh đã 30 tuổi và trở lại Argentina chơi cho Boca Juniors.

Cựu sao Man Utd, Man City và Juventus Carlos Tevez là nguồn cảm hứng số một của Argentina khi chinh phục HC vàng tại Athens 2004. Anh lập công nhiều nhất giải với tám bàn, trong đó có năm bàn trong ba trận tứ kết, bán kết và chung kết.

Trước khi tỏa sáng tại Barca và Inter, Samuel Eto'o giành HC vàng Olympic Sydney 2000. Anh chỉ ghi một bàn trong cả giải, nhưng giúp Cameroon gỡ hòa 2-2 trước Tây Ban Nha trong trận chung kết. Sau đó, Cameroon thắng 5-3 trong loạt luân lưu.

Tại Atlanta, Mỹ năm 1996, Nigeria của Nwanko Kanu, Okocha, Amokachi, Amunike, Babayaro và Ikpeba gây sốc. Sau khi đứng thứ hai bảng D sau Brazil, họ gặp lại đối thủ ở bán kết, bị dẫn 1-3, rồi ngược dòng thắng 4-3, với bàn thắng vàng của Kanu ở phút 94. Lúc này, Brazil có cả Ronaldo De Lima, Bebeto và Roberto Carlos.

Trong trận chung kết, sau khi bị Argentina của Claudio Lopez, Hernan Crespo và Ariel Ortega dẫn 1-2, Nigeria lại ngược dòng thắng 3-2. Amunike ghi bàn quyết định ở phút 90.

Trên sân nhà Barcelona năm 1992, Pep Guardiola và Luis Enrique giành HC vàng với Tây Ban Nha. Họ thắng cả ba trận vòng bảng, trước khi Italy 1-0 ở tứ kết, Ghana 2-0 ở bán kết và Ba Lan 3-2 trong trận chung kết.

Thủ môn duy nhất giành Quả Bóng Vàng, Lev Yashin cũng từng đoạt HC vàng Olympic 1956 với tuyển Liên Xô cũ trên đất Australia. Họ thắng Đức 2-1 ở vòng một, Indonesia 4-0 ở tứ kết, Bulgaria 2-1 ở bán kết và Nam Tư cũ 1-0 trong trận chung kết.

Đầu thập niên 1950, Hungary, với đầu tàu Ferenc Puskas, là một trong những đội tuyển mạnh nhất thế giới, giành HC vàng Olympic 1952 và vào chung kết World Cup 1954. Trên đường chinh phục Olympic 1952, họ Romania 2-1 ở vòng sơ loại, Italy 3-0 ở vòng một, Thổ Nhĩ Kỳ 7-1 ở tứ kết, Thụy Điển 6-0 ở bán kết và Tây Đức 2-0 trong trận chung kết. Cựu sao Real Madrid, Puskas ghi bốn bàn, còn đồng đội Sandor Kocsis ghi sáu bàn.

Ảnh: Reuters, PA, AFP, SI