Thứ bảy, 30/9/2023, 11:42 (GMT+7)

Những gian hàng ấn tượng tại Techconnect 2023

Quảng NinhCác gian hàng giới thiệu về giải pháp In 3D, robot, máy bay không người lái thu hút nhiều sự chú ý tại Techconnect 2023.

Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Techconnect & Innovation Vietnam 2023 - diễn ra trong hai ngày 29-30/9 tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, với chủ đề Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững.

Bên cạnh diễn đàn, hội nghị và hoạt động tư vấn, một trong những khu vực thu hút được sự quan tâm lớn là khu triển lãm, với gần 200 gian hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Gian hàng của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng trưng bày hàng loạt sản, từ những thiết bị công nghệ cao cho tới sản phẩm đơn giản dùng cho nhu cầu dân dụng, trong đó nổi bật là giải pháp về chữa cháy. Trong hình là bộ thiết bị, gồm quả cầu chữa cháy cũng như thiết bị phóng, thả cầm tay hoặc qua thiết bị bay không người lái.

Khi gặp lửa, quả cầu sẽ bén lửa và tự động kích hoạt sau 3-10 giây, phóng bột chữa cháy ra xung quanh.

Gian hàng của công ty T-Tech Việt Nam trưng bày mô hình hệ thống phát điện từ rác, do công ty nghiên cứu phát triển và triển khai thực tế. Rác thải được sau khi được xử lý, đốt, sẽ được chuyển hoá thành năng lượng điện.

Theo đại diện công ty, đây không phải giải pháp mới trên thế giới. Tuy nhiên so với các giải pháp nước ngoài, sản phẩm của nhà cung cấp trong nước có giá rẻ hơn, khi gặp vấn đề sẽ được hỗ trợ tốt hơn. Giải pháp này cũng đang được triển khai tại một số địa phương.

Tại Techconnect 2023, gian hàng của Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam giới thiệu loạt giải pháp xử lý dầu từ nước. Trong ảnh là mô hình của bộ thiết bị có khả năng tách dầu bằng cách sử dụng đai truyền chạy trong nước, khiến dầu thấm vào đai và được chuyển lên trên, đưa vào bể chứa.

Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội mang đến loạt sáng chế mới do các giảng viên, nhà nghiên cứu trong trường phát triển. Trong hình là chip ảnh hồng ngoại nhiệt không làm lạnh, có thể ứng dụng trong thiết bị đo thân nhiệt từ xa, cảm biến nhiệt trong toà nhà, phát hiện vật thể dựa trên thân nhiệt. Điểm đặc biệt của chip là sử dụng vật liệu tích cực được phát triển trực tiếp tại Việt Nam, có thể tích hợp để chế tạo hàng loạt trên phiến silic.

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) trưng bày một loạt giải pháp, nổi bật là hệ thống chụp ảnh 3D và in ra. Sau khi sử dụng hệ thống hàng chục camera để chụp và mô phỏng cấu trúc của vật thể, hệ thống có thể in ra ngay lập tức thông qua một máy in 3D.

Một sản phẩm khác về in 3D tại triển lãm. Hệ thống này được ứng dụng chính trong việc in ra các mô hình lắp ráp, phục vụ trong giáo dục.

Gian hàng của Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trưng bày mẫu vật là các sinh vật biển với màu sắc bắt mắt, thu hút sự quan tâm lớn từ người tham dự triển lãm. Đây là sản phẩm được Viện dùng để giới thiệu về công nghệ nhuộm màu trong suốt, dùng trong chế tác sinh vật biển tại Viện Hải dương học.

Một robot của Rozitek tại triển lãm. Robot có khả năng di chuyển khối hàng nặng một tấn, tự đi theo bản đồ, mở cửa mà không cần con người điều khiển. Sản phẩm hiện được ứng dụng trong một số nhà máy ở Việt Nam.

Lưu Quý

box-logo-PVN-VIN_1696393733.jpg