Thế giới
Thứ hai, 1/5/2023, 19:29 (GMT+7)

Những dấu mốc trong cuộc đời Vua Charles III

Ông Charles trở thành thái tử khi ba tuổi, trải qua huấn luyện trong quân ngũ và kế vị ngai vàng của mẹ ở tuổi 73.

Vua Charles III chào đời ngày 14/11/1948 tại Cung điện Buckingham, là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip.

Bức ảnh đầu tiên của ông được hoàng gia Anh công bố là khoảnh khắc bà Elizabeth II, khi đó là công chúa kế vị, bế ông trên tay trong lễ rửa tội.

Cậu bé Charles và ông ngoại là Vua George VI trong dịp sinh nhật ba tuổi ở Cung điện Buckingham, London, vào tháng 11/1951.

Tháng 2/1952, khi ông ngoại qua đời, mẹ Elizabeth II kế vị ngai vàng khiến Charles trở thành thái tử khi ba tuổi.

Cậu bé Charles chơi đùa cùng em gái Anne bên bố mẹ tại Balmoral năm 1957.

Lâu đài Balmoral là nơi gia đình Nữ hoàng Elizabeth II đã dành nhiều thời gian bên nhau trong các kỳ nghỉ. Trong chương trình Tưởng nhớ Nữ hoàng của BBC lên sóng hồi tháng 9/2022, ông Charles chia sẻ đã có những ký ức thời thơ ấu rất vui vẻ bên mẹ tại Balmoral vào mùa hè.

Năm 1965, cậu thiếu niên Charles 17 tuổi xuất hiện trên sân khấu kịch của trường trung học nội trú Gordonstoun ở Scotland. Ông thủ vai vị vua Macbeth xứ Scotland trong vở bi kịch cùng tên của William Shakespeare.

Gordonstoun là ngôi trường nhiều thành viên hoàng gia đã theo học, trong đó có Hoàng thân Philip. Ông Charles cũng từng có thời gian học ở Australia trước khi tốt nghiệp Đại học Cambridge năm 1970.

Vào năm 1969, ông Charles được Nữ hoàng Elizabeth II tấn phong thành Thân vương xứ Wales trong buổi lễ tại lâu đài Caernarfon.

Trong những năm 1970, Thân vương xứ Wales được đánh giá là bước vào một giai đoạn mới của cuộc đời khi ông gia nhập lực lượng vũ trang. Ông Charles tham gia vào nhiều vị trí như thủy thủ, phi công, lính dù, lính thủy đánh bộ.

Trong ảnh, ông Charles thực hiện nhiệm vụ trên đài chỉ huy của tàu Minerva tại Devonport trước khi lên đường tuần tra và diễn tập định kỳ năm 1973.

Năm 1981, Thái tử Charles cưới Công nương Diana tại Nhà thờ St. Paul ở London. Đám cưới được khoảng 750 triệu người trên toàn thế giới theo dõi.

Ông Charles đã thành lập tổ chức từ thiện dành cho giới trẻ The Prince's Trust vào năm 1976, đồng thời là người bảo trợ, chủ tịch hoặc thành viên của hàng trăm tổ chức từ thiện khác. Thái tử cũng quan tâm đến việc bảo tồn các tòa nhà lịch sử và bảo vệ môi trường.

Vợ chồng ông Charles và bà Diana chào đón hai con trai William và Harry lần lượt vào năm 1982 và 1984. Vào năm 1996, hai người ly dị và một năm sau đó Công nương Diana thiệt mạng trong vụ tai nạn xe hơi ở Paris, Pháp.

Năm 2005, ông Charles tái hôn với người yêu cũ Camilla Parker Bowles tại Windsor Guildhall.

Ngày 9/4/2021, ông Charles tiễn đưa cha là Hoàng thân Philip qua đời ở tuổi 99. Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II đã chung sống hơn 70 năm.

Ngày 8/9/2022, Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland. Ông Charles kế vị mẹ, trở thành Vua Charles III của Vương quốc Anh ở tuổi 73. Nghi thức tấn phong ông Charles đã được cử hành vài ngày sau khi mẹ ông qua đời, nhằm bố cáo việc lên ngôi của nhà vua.

Vua Charles III hôm 12/9/2022 lần đầu phát biểu trước quốc hội Anh trên cương vị mới, cam kết làm theo tấm gương của Nữ hoàng Elizabeth II.

Lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ diễn ra tại Tu viện Westminster vào ngày 6/5. Ông trở thành quân chủ Anh lớn tuổi nhất đăng quang.

Ảnh: PA/Sun