Thời sự
Thứ ba, 23/7/2024, 06:00 (GMT+7)

Nhiều nơi treo cờ rủ trước Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhiều cơ quan, tổ chức, nhà dân ở Hà Nội, Huế, TP HCM treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước khi Quốc tang diễn ra vào 25-26/7.

Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng từ trần lúc 13h38 ngày 19/7/2024 do tuổi cao bệnh nặng, hưởng thọ 80 tuổi. Tang lễ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7.

Theo quy định, trong hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang, các cơ quan, công sở trong nước, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang và không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng. Tuy nhiên ngay sau khi thông tin Tổng bí thư từ trần được phát đi, nhiều nơi đã treo cờ rủ, phát phim tư liệu tưởng nhớ ông.

Màn hình led ở ngã tư Tràng Tiền - Hàng Bài phát phim tư liệu về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là khu vực có lượng người người tham gia giao thông lớn và khách du lịch tập trung đông đúc.

Từ chiều 22/7, Hà Nội treo cờ rủ trước tượng đài Lý Thái Tổ trên phố Đinh Tiên Hoàng.

Treo cờ rủ là nghi thức thể hiện lòng tôn kính và tưởng nhớ sâu sắc đối với người đã mất, đặc biệt trong ngày Quốc tang.

Những lá cờ đỏ trên cột cờ đường Đinh Tiên Hoàng đối diện tháp Rùa được thắt lại bằng dải dây đen.

Cách treo cờ rủ được quy định là treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay. Băng vải đen có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ.

Cờ rủ trên cột cờ trước UBND TP Hà Nội.

Phố Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) bày bán cờ Tổ quốc với nhiều kích thước cùng dải băng đen buộc sẵn.

Nhân viên bảo vệ của một trường mầm non trên phố Hai Bà Trưng dùng vải đen thắt lại một phần lá cờ đỏ sao vàng trước khi treo lên cổng.

Trên đường Trần Nhân Tông, nhân viên đưa lá cờ đỏ sao vàng xuống để thắt dải băng đen, sau đó treo lại nơi trang trọng lên tầng 2 của ngôi nhà.

Quán cà phê trên phố Hàng Cân trong phố cổ treo cờ ở tầng 2.

Di tích Kỳ Đài ở Thừa Thiên Huế được treo cờ rủ sớm nhất, sau khi thông tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Ga Huế, công trình được xây dựng thời Pháp cũng được treo cờ rủ.

Tại TP HCM, cờ rủ treo tại Nhà hát Thành phố và một số toà nhà trên đường Lê Duẩn, quận 1.

Hình ảnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất hiện trên màn hình led đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), tối 22/7.

Màn hình led góc Pasteur - Võ Thị Sáu (quận 3) hiển thị hình ảnh bông sen kèm dòng chữ "Vô cùng thương tiếc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng".

Theo Thông cáo đặc biệt phát chiều 20/7, linh cữu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được quàn tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội. Lễ viếng được tổ chức từ 7h đến 22h ngày 25/7 và 7h đến 13h ngày 26/7; lễ truy điệu 13h ngày 26/7. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch.

Lễ viếng, lễ truy điệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại hội trường Thống Nhất (TP HCM) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

* Sổ tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Giang Huy - Nguyễn Đông - Võ Thạnh - Thanh Tùng