Kinh doanh
Thứ bảy, 3/6/2023, 17:52 (GMT+7)

Người Hà Nội đổ về trung tâm thương mại trốn nóng

Nắng nóng, nhiều nơi bị cắt điện từ 8h đến 24h nên người dân đổ xô tới các trung tâm thương mại để nghỉ ngơi.

Phòng chờ trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên với hơn 100 người đổ về tránh nắng nóng, chiều 2/6.

Theo đại diện trung tâm thương mại, những ngày qua quận Long Biên mất điện trên diện rộng khiến lượng người đổ về đông. Trung tâm đã mở phòng chờ để hỗ trợ người dân có chỗ nghỉ ngơi, ăn uống. Ảnh: Trung tâm thương mại cung cấp.

Miền Bắc trải qua một tuần nắng nóng do tác động của vùng thấp nóng phía tây và hiệu ứng gió phơn. Nóng nhất là ngày 31/5 và 1/6. Trạm Mường La (Sơn La) ngày 31/5 ghi nhận 43,3 độ C - cao nhất trong tháng 5 từ trước tới nay. Một ngày sau kỷ lục này bị xô đổ khi nhiệt độ lên 43,8 độ C.

Nắng nóng đã khiến lượng điện tiêu thụ tăng vọt, nhiều nơi phải cắt điện khẩn cấp để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống. Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, lượng điện tiêu thụ tháng 5 là hơn 75,4 triệu kWh, tăng hơn 22,5% so với tháng 4.

13h ngày 3/6, phòng chờ cho khách đến trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên vẫn tập trung hàng chục người đến nghỉ ngơi.

Một số người dân sinh sống trên địa bàn quận Long Biên cho biết, do thông báo cắt điện từ 8h đến 24h nên buộc phải đến trung tâm thương mại gần nhà.

Chị Lương Ngọc Anh (áo trắng), 19 tuổi, ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết khu vực nhà mình đột ngột bị cắt điện từ sáng nay. Biết tin trung tâm thương mại cung cấp phòng nghỉ có điều hòa nên cả nhà đưa cháu trai tới nghỉ ngơi, tránh nắng.

“Trời oi nóng, nhà lại có trẻ nhỏ nên gia đình tôi phải tìm nơi mát mẻ để cho bé nghỉ ngơi, ăn uống, ở nhà không thể chịu được”, Ngọc Anh chia sẻ.

Chị Phạm Ngọc Mai, ở quận Hai Bà Trưng, cùng gia đình đến trung tâm thương mại lúc 10h khi gia đình cũng bị cắt điện không có thông báo trước. Gia đình chị mang theo quần áo, đồ ăn nhẹ, sẵn sàng ở lại đến cuối ngày khi đã bớt nóng.

“Cũng may chỉ là cắt điện luân phiên, chứ ngày nào cũng vậy thì khốn khổ quá. May ở đây có phòng nghỉ nên việc đi trốn nóng không quá vất vả”, chị Mai nói.

Nhiều gia đình ở các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình cũng kết hợp mua sắm, vui chơi và sử dụng phòng chờ làm chỗ tá túc qua trưa.

Khu vực ghế ngồi tại trung tâm thương mại luôn trong tình trạng kín chỗ. Phần lớn khách dừng chân có ý định nghỉ qua trưa.

Ông Đàm Mạnh Tuấn, giám đốc vận hành khu vực phía Bắc Aeon Việt Nam, cho biết những ngày thời tiết nắng nóng tại Hà Nội, lượng khách tăng mạnh. Buổi sáng và chiều chủ yếu là nhóm khách du lịch hoặc từ các tỉnh lân cận, người dân sống xung quanh đến vào tối. Khách chủ yếu sử dụng dịch vụ ăn uống, với nhu cầu tăng mạnh cho nhóm sản phẩm nước giải khát, hoa quả, sữa chua, kem...

"Trước tình trạng nắng nóng kéo dài, chúng tôi đã sắp xếp thêm nhiều bàn ghế để khách hàng nghỉ ngơi đồng thời kéo dài thời gian mở cửa đến 23h vào các tối thứ 6 và thứ 7 đến hết đợt nắng nóng", ông Tuấn nói.

Một số người tranh thủ chợp mắt trên ghế ở trung tâm thương mại, trưa 3/6.

Hầu hết các khu vực ghế ngồi công cộng quanh lối đi của khu mua sắm đều kín người. Một gia đình có trẻ nhỏ phải tận dụng xe đẩy làm chỗ nghỉ trưa cho con.

Gần trưa, tại một trung tâm thương mại trên đường Nguyễn Trãi dòng người đổ về trốn nóng mỗi lúc một đông.

Nhiều ghế ngồi trong trung tâm gần như không còn chỗ trống.

Khu vực bán nước giải khát luôn trong tình trang đông đúc, người xếp hàng dài.

Trưa 3/6, nền nhiệt đã giảm 1-3 độ so với ngày cao điểm. Lúc 13h, miền Bắc chỉ còn 6 tỉnh thành nóng 36-37 độ. Nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội khoảng 40 độ C, nhiều tuyến đường vắng vẻ người qua lại.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định, từ đêm nay khối không khí biển lấn từ phía đông vào sẽ gây mưa ở vùng núi, trung du với lượng phổ biến 20-40 mm, có nơi trên 80 mm. Diện nắng nóng thu hẹp chỉ còn ở vùng đồng bằng đến hết ngày 4/6.

Dự báo tháng 6, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm. Lượng mưa tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ thấp hơn so với trung bình nhiều năm 10-20%.

Ngủ gà gật trong trung tâm thương mại trốn nóng
 
 

Bồng bế trẻ nhỏ vào trung tâm thương mại trốn nóng. Video: Anh Phú - Huyền Vũ

Quỳnh Nguyễn - Ngọc Thành