Thế giới
Thứ ba, 31/10/2023, 18:26 (GMT+7)

Máu và nước mắt trong xung đột Hamas - Israel

Nhà cửa bị phá hủy, gia đình ly tán, gần 10.000 người chết từ khi xung đột Hamas - Israel bùng nổ.

Người đàn ông Palestine ôm đứa con bị thương khi điều trị tại bệnh viện Al-Najjar, sau đợt không kích của Israel vào Rafah, miền nam Dải Gaza, ngày 30/10.

Chiến sự bắt đầu ngày 7/10 khi lực lượng Hamas ở Dải Gaza bắn hàng loạt rocket và đưa quân tràn vào lãnh thổ Israel, giết hơn 1.400 người và bắt cóc hàng loạt con tin, đẩy cuộc xung đột âm ỉ nhiều năm leo thang lên nấc mới.

Thân nhân dự đám tang của Albert Miles, 81 tuổi, ở nghĩa trang khu định cư Revivim, miền nam Israel, ngày 30/10. Ông Miles bị giết trong vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas ở khu định cư Be'er, gần biên giới Dải Gaza.

Israel tiến hành các cuộc không kích vào Dải Gaza để trả đũa Hamas, với lời cam kết "bắt kẻ thù trả giá đắt" của ông Netanyahu.

Khói lửa bốc lên trong khu dân cư Tel al-Hawa ở Gaza City, miền bắc Dải Gaza, trong đợt không kích của Israel ngày 30/10.

Giới chức y tế Hamas cho biết hơn 8.300 người tại Gaza thiệt mạng và hơn 21.000 người bị thương kể từ khi xung đột bùng phát. Cơ quan Liên Hợp Quốc phụ trách người tị nạn Palestine (UNRWA) cho hay 70% số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em.

Xe cộ bị phá hủy trong vụ tấn công của Hamas ngày 7/10 được tập kết trong một cánh đồng gần biên giới Israel với Dải Gaza ngày 30/10.

Pháo binh Israel bắn đạn pháo từ miền nam Israel về phía Gaza ngày 25/10.

Cuối tuần qua, Israel tuyên bố đã bước vào "giai đoạn hai" của cuộc chiến chống lại Hamas, với việc tăng cường chiến dịch trên bộ tại Gaza. Israel trong vài đêm gần đây mở các cuộc đột kích cục bộ vào dải đất nhưng chưa mở chiến dịch tổng lực, khi đang đối mặt nhiều sức ép quốc tế về tình trạng của dân thường tại Gaza.

Người Palestine đau đớn bên người thân thiệt mạng trong trận không kích của Israel vào Rafah ngày 30/10.

"Dịch vụ cơ bản đang sụp đổ, thuốc men, thực phẩm, nhiên liệu cạn kiệt. Đường phố Gaza bắt đầu tràn ngập nước thải", Philippe Lazzarini, lãnh đạo UNRWA, phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ ngày 30/10.

Người đứng đầu khoa phẫu thuật tại bệnh viện lớn nhất Gaza mô tả tình hình tại đây rất tồi tệ và cho biết nhân viên tại cơ sở "không thể cầm cự" với số lượng lớn bệnh nhân mà họ đang điều trị.

Người dân sợ hãi khi nghe tiếng còi báo động rocket trong một đám tang ở Sagiv Ben Zvi tại Holon, Israel, ngày 26/10.

Trong khi Israel đang tăng cường tấn công Dải Gaza, Hamas cũng tiếp tục phóng rocket vào lãnh thổ nước này.

Một người phụ nữ đứng sau cánh cổng, nhìn thi thể của những người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel tại một bệnh viện ở Khan Younis, Gaza, vào ngày 26/10.

Nhiều bên đang kêu gọi ngừng bắn vì mục đích nhân đạo. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 30/10 khẳng định điều này sẽ không xảy ra. Ông nhấn mạnh Israel sẽ tiếp tục chống lại các nhóm vũ trang đối địch tới khi giành chiến thắng.

Thủ tướng Netanyahu cũng cáo buộc Hamas dùng dân thường làm lá chắn sống "để cộng đồng quốc tế đổ lỗi cho Israel". Ông cho rằng Hamas sẽ tiếp tục sử dụng sở chỉ huy nằm trong hệ thống hầm ngầm dưới bệnh viện ở Dải Gaza, dùng các thánh đường Hồi giáo làm cứ điểm quân sự và kho vũ khí.

Người đàn ông mặt đầy bụi, chảy máu, sau trận không kích của Israel ở Rafah, miền nam Dải Gaza, ngày 29/10.

Hàng viện trợ được phép vào Gaza qua cửa khẩu với Ai Cập từ hôm 21/10. Đến nay, 144 xe tải đã vào Gaza. Đây là con số khiêm tốn vì trước chiến sự, Gaza từng nhận 100 xe tải một ngày. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết nhiên liệu vẫn chưa được đưa vào khu vực.

Trẻ em Palestine ngồi trên xe chở đầy đồ đạc ở trại tị nạn Khan Younis, miền nam Gaza, ngày 28/10.

UNRWA cho biết 672.000 người đang trú ẩn tại 149 cơ sở của họ ở Dải Gaza. Bản thân tổ chức cũng chịu tổn thất nặng nề khi 64 nhân viên đã thiệt mạng kể từ hôm 7/10.

Người phụ nữ xem ảnh những con tin bị Hamas bắt cóc được dán trên bức tường ở Tel Aviv, Israel ngày 18/10.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 31/10 nói rằng Hamas giữ 240 con tin ở Gaza. Họ cũng cho biết 315 binh sĩ IDF đã thiệt mạng kể từ cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10.

IDF hôm 30/10 thực hiện cuộc đột kích ban đêm vào Dải Gaza, giải cứu một nữ binh sĩ bị Hamas bắt cóc. Hamas trước đó đã thả 4 con tin "vì lý do nhân đạo".

Manna (phải) khóc trong đám tang con gái Tamar Chaya Torpiashvili, 9 tuổi, ở Ashdod, miền nam Israel, ngày 29/10. Cô bé qua đời vài ngày sau khi lên cơn đau tim giữa lúc tiếng còi cảnh báo tên lửa từ Dải Gaza bay vào Israel vang lên.

Ảnh: AFP/Reuters/AP