Thế giới
Thứ bảy, 22/1/2022, 12:02 (GMT+7)

Lính Ukraine nơi chiến hào tiền tuyến

Cách khu vực của lực lượng ly khai ở miền đông hơn 450 mét, nhóm binh sĩ Ukraine chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc giao tranh họ nghĩ sắp xảy ra.

Binh sĩ Ukraine đưa tay về phía một con chó tại chiến hào tiền tuyến ở vùng Luhansk, phía đông Ukraine, hôm 21/1. Chó sống trong chiến hào này cùng những người lính và làm nhiệm vụ cảnh báo.

"Chúng tôi đã chấp nhận một điều rằng cuộc chiến là không thể tránh khởi", một người lính cho hay. Nhóm binh sĩ Ukraine cho rằng Nga có thể tấn công từ biển Azov hoặc từ Belarus.

Binh sĩ Ukraine ngồi sau xe tải ở Slov'yanoserbs'k, miền đông Ukraine hôm 21/1.

Theo phóng viên CNN Timothy Fadek, nhóm binh sĩ tỏ ra thoải mái tinh thần. "Không chút lo lắng nào trên khuôn mặt. Họ đã sẵn sàng chiến đấu trong nhiều năm, dù họ không muốn cuộc chiến này", phóng viên cho hay.

Các binh sĩ Ukraine làm nhiệm vụ canh gác tại chiến hào.

Căng thẳng Nga - Ukraine bắt đầu từ năm 2014, với phong trào biểu tình Euromaidan ở Ukraine lật đổ tổng thống Victor Yanukovych có xu hướng thân Nga. Tổng thống Vladimir Putin cho rằng đây là một "cuộc đảo chính đẫm máu", buộc Nga phải triển khai lực lượng quân sự tới kiểm soát bán đảo Crimea. Moskva sau đó tổ chức trưng cầu dân ý và sáp nhập Crimea.

Phong trào đòi ly khai do Nga hậu thuẫn sau đó bùng lên ở hai tỉnh Donetsk và Luhansk, miền đông Ukraine. Giao tranh dai dẳng suốt 8 năm qua đã khiến khoảng 14.000 người thiệt mạng

Người lính trong căn bếp tại chiến hào.

Quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai năm 2015 đạt thỏa thuận ngừng bắn Minsk do Phái đoàn Quan sát viên Đặc biệt tại Ukraine của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát. Tuy nhiên, giao tranh lẻ tẻ vẫn thỉnh thoảng nổ ra ở khu vực giới tuyến.

Một nông dân ở Muratova bổ củi, trong khi các thành viên gia đình thu gom để bán cho căn cứ quân đội Ukraine gần đó.

Tại Muratova, thị trấn Ukraine cách tiền tuyến khoảng 20 phút lái xe, người dân lo lắng hơn nhiều so với những người lính. Nhưng dường như họ cũng chấp nhận viễn cảnh mà họ lo ngại.

Khi được hỏi quan điểm về nguy cơ bị tấn công, một nông dân nhún vai. "Sẽ xảy ra thôi, không ai có thể làm gì để ngăn chặn", ông nói.

Lính Ukraine mặc quần áo kín mít, che kín đầu và mặt do thời tiết lạnh giá.

Tình hình dọc đường giới tuyến ở miền đông Ukraine vẫn rất bất ổn, khi Nga được cho là ngày càng tăng cường sức ép đối với Ukraine và phương Tây. Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga tập trung khoảng 100.000 binh sĩ Nga gần biên giới.

Nga nhiều lần phủ nhận kế hoạch tiến đánh Ukraine, khẳng định mọi động thái điều quân của họ đều nhằm mục đích phòng thủ.

Một binh sĩ Ukraine điều chỉnh mặt nạ hôm 21/1.

8 năm khủng hoảng đã khiến chính phủ và người dân Ukraine hứng chịu những thiệt hại chồng chất. Vị trí địa chiến lược quan trọng đã đẩy Ukraine vào tâm điểm cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc, trong khi quốc gia này gần như không thể tự định đoạt tương lai của mình.

Binh sĩ Ukraine tại ví trí ở tiền tuyến hôm 21/1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19/1 cho biết ông tin Putin sẽ động binh với Ukraine, đồng thời cảnh báo "thảm họa" đang chờ Moskva nếu họ làm vậy. Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích phát biểu này, cho rằng "có thể dễ dàng gây mất ổn định tình hình".

Một người lính đi bộ cùng chó trong chiến hào.

Phóng viên ảnh Fadek cho biết anh từng vào chiến hào nhiều lần vào mùa hè nhưng đây là lần đầu tiên đi vào mùa đông. "Chiến hào và cảnh quan bị bao phủ bởi tuyết, khiến tôi liên tưởng đến các chiến hào trong Thế chiến I. Bi kịch lạnh giá".

Ảnh: CNN